Hướng dẫn cách phát âm trong tiếng anh chuẩn nhất

Khi học tiếng anh chúng ta thường chú trọng vào 4 kỹ năng cơ bản là nghe, nói, đọc và viết. Phần đa các giáo trình dạy tiếng anh cũng tập trung vào các kỹ năng này. Nhưng có một kỹ năng quan trọng nhất trong tiếng anh mà đa phần mọi người đều bỏ qua hoặc không chú trọng ngay khi bắt đầu học đó chính là “PHÁT ÂM TIẾNG ANH”. Vậy vì sao phát âm tiếng anh chuẩn lại quan trọng đến vậy? Làm sao để phát âm thật chuẩn? Bài viết sau sẽ trả lời câu hỏi của bạn cũng như hướng đãn cách phát âm trong tiếng anh chuẩn nhất qua 3 phương pháp thông dụng.

1. Vì sao phát âm tiếng anh chuẩn lại quan trọng đến vậy?

Bởi đây là yếu tố bổ trợ tốt nhất giúp cải thiện kỹ năng nghe và nói.

Phát âm tiếng anh chuẩn giúp hỗ trợ thật tốt kỹ năng nghe

Khi bạn có thể nghe thật chuẩn, bạn có thể đoán ra từ thông qua ngữ điệu người nói như một phản xạ tự nhiên quen thuộc. Ví dụ bạn học thuộc từ tiếng anh đơn giản như từ xin chào “hello”. Bạn học thuộc một cách máy móc từ ngữ này mà không chú trọng vào việc phát âm tiếng anh của từ sao cho thật chuẩn. Dẫn tới khi nghe tới âm thanh của từ “hello” bạn không thể hình dung được đó là từ gì. Bạn đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng nghe trong giao tiếp tiếng anh rồi chứ?

( Để phát âm thật tiếng anh tốt cần luyện tập nhiều)

Phát âm tiếng anh chuẩn hỗ trợ thật tốt kỹ năng nói.

Kỹ năng phát âm tiếng anh chuẩn cũng tác động rất nhiều tới việc hoàn thiện kỹ năng nói. Ví dụ nhé, bạn có thể sử dụng tiếng anh trôi chảy, bạn dùng nó để giao tiếng thuần thục với bạn bè người Việt Nam của mình. Nhưng trong một tình huống khi phải giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài, ví dụ như bạn gọi điện cho một người Anh và nói chuyện với họ. Tuy nhiên, đối phương hoàn toàn không hiểu bạn đang muốn diễn đạt điều gi, mặc dù bạn đã dùng đúng từ ngữ, ngữ pháp . Nguyên nhân là do đâu?

Đó la do bạn phát âm của từ tiếng anh không chuẩn dẫn đến việc bạn diễn đạt ý chính xác nhưng đối phương không thể nghe được từ mà bạn muốn nói nên không thể hiểu được ý nghĩa câu nói.

Vậy làm thể nào để phát âm tiếng anh thật chuẩn?

2. Hướng dẫn cách phát âm trong tiếng anh chuẩn nhất

Nếu bạn đã xác định được tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn trong tiếng anh. Thế thì chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 3 bước để có thể phát âm tiếng anh thật chuẩn nhé.

Bước 1 : Học từ bảng phiên âm tiếng anh

Để bắt đầu học cách phát âm tiếng anh chuẩn, bạn có thể bắt đầu bằng cách học từ bảng phiên âm cách phát âm các ký tự trong tiếng anh. Đây là bước khởi đầu giúp bạn hiểu được cách uốn lưỡi và khẩu hình miệng sao cho chuẩn để phát âm tiếng anh.

Bạn có thể học bằng cách tham khảo các video hướng dẫn dạy cách phát âm có sẵn trên youtube. Khi đã thật nhuần nhuyễn cách phát âm chuẩn các phiên âm, hãy chuyển sang bước 2.

Bước 2: Học cách phát âm tiếng anh thật chuẩn theo từng từ

Sau khi đã học cách phát âm chuẩn từng âm, hãy luyện cách phát âm chuẩn từng từ. Bạn có thể luyện bằng cách dùng các công cụ dịch từ tiếng anh có phiên âm. Bạn có thể tham khảo công cụ dịch từ của từ điển oxford đây là giáo trình giúp bạn phát âm chuẩn nhất. Tốt nhất hãy dùng các công cụ online để có phiên âm keo theo. Khi bạn đã thành thục trong cách đọc phiên âm tiếng anh ở bước 1 tới bước 2 hãy vận dụng chúng vào từ cụ thể và cố gắng đọc chuẩn theo từng từ.

( Chú ý khẩu hình miệng của người nói để biết cách điều chỉnh môi và lưỡi)

Bước 3: Luyện cách phát âm tiếng anh theo từng câu nói

Khi đã phát âm chuẩn từng từ, bạn có thể áp dụng vào một câu nói hoàn chỉnh. Tuy nhiên để việc giao tiếp trở nên thuần thục hơ, hãy cố gắng học những nhịp điệu lên xuống trong câu của người nước ngoài. Bạn có thể tham khảo điều này qua các bộ phim và tập phát âm tiếng anh theo các nhân vật trong phim.

Trong phát âm tiếng anh, việc bạn phát âm chuẩn từng từ vẫn chưa đủ, bạn phải phát âm chuẩn cả 1 câu nói và phát âm đúng nhịp điệu lên xuống của câu nói theo như người bản xứ . Để làm được điều này bạn hãy tập phát âm theo các nhân vật trong phim .

Bạn có thể tham khảo những website xem phim có phụ đề song ngữ để học điều này . Ví dụ như website studyphim.vn.

Hãy chọn cho mình một bộ phim yêu thích và bắt đầu luyện cách phát âm tiếng anh chuẩn từ đây. Cố gắng nói theo nhân vật to và rõ ràng nhất. Khi luyện tập theo cách này, hãy nhớ rằng mục đích của bạn là làm cách nào đê học được cách nói chuẩn theo ngữ điệu của nhân vật nhất. Hãy cố gắng để bắt chước càng giống càng tốt. Bạn đầu bạn sẽ cảm thấy ngượng ngùng, bỡ ngỡ và không theo kịp tốc độ. Nhưng cố gắng đừng dừng lại mà hãy bỏ qua những từ đó và tiếp tục theo sát, bỏ qua những câu bạn không theo kịp.

 

Hãy thử tuân thủ những cách phát âm tiếng anh này trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thất được sự uyển chuyển của đầu lưỡi, phát âm cũng sẽ mềm mại hơn, ngữ điệu và giọng đọc của bạn cũng sẽ được tiến bộ hẳn. Chúc các bạn sớm học được cách phát âm tiếng anh chuẩn nhất và chinh phục được ngôn ngữ toàn cầu này nhé.

 

Lê Quyên




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !