Cách viết một đoạn văn tiếng Anh theo mẫu hoàn chỉnh

Rất nhiều người học tiếng Anh rất tốt nhưng vẫn ngại viết các đoạn văn tiếng Anh dài. Với những người học chưa được tốt lắm thì việc này càng khó. Đây gần như đã trở thành là vấn đề chung của nhiều người Việt học tiếng Anh. Bạn có cũng nằm trong số đông đó ư? Hãy thử cùng Studytienganh tham khảo bài Cách viết một đoạn văn tiếng Anh theo mẫu hoàn chỉnh, biết đâu nỗi lo ấy của bạn sẽ được giải quyết!

Doan van tieng Anh

Cùng tìm hiểu cách viết đoạn văn tiếng Anh nào!

1. Cách viết đoạn văn tiếng Anh: 

Muốn viết đoạn văn tiếng Anh, đầu tiên bạn cần hiểu rõ bố cục cũng như cách sắp xếp chi tiết trong đoạn văn, tránh tình trạng “nghĩ sao viết vậy” rất lộn xộn và khó hiểu. Thông thường một đoạn văn tiếng Anh có độ dài khoảng 100 đến 200 từ. Đoạn văn theo mẫu hoàn chỉnh thường phải có câu chủ đề (topic sentence), trong đó phải nêu được chủ đề cần diễn đạt và ý chính (controlling idea). Theo cách thông dụng nhất, câu chủ đề nằm đầu đoạn văn. Mặc dù trong cách viết tiếng Anh cũng như trong tiếng Việt, câu chủ đề còn có thể có các vị trí khác nhưng để an toàn và không tự làm khó mình, bạn nên sử dụng cách viết với câu chủ đề là câu đầu tiên. Sau đó, bạn cần tìm ý để triển khai ý chính trong đoạn văn bằng tiếng Anh. 
Sau khi xác định câu chủ đề, bạn hãy đặt ra những câu hỏi liên quan đến câu chủ đề sau đó tự trả lời chúng. Với những câu hỏi quen thuộc bắt đầu bằng các từ nghi vấn (question words) như What, When, Where, Why, Hows, bạn sẽ dễ dàng tìm được ý để diễn giải cho ý chính. Các câu chứng minh cho ý chính được gọi là supporting sentences. Tuy nhiên, bạn cũng cần có kỹ năng để sắp xếp các supporting sentences một cách khoa học nhất để đoạn văn tiếng Anh của bạn không phải là một mớ câu rời rạc.
Cách sắp xếp supporting sentences trong một đoạn văn tiếng Anh:
Các bạn có thể tham khảo các cách sắp xếp supporing sentences theo 1 trong các trật tự dưới đây:
Cách 1: Từ các chi tiết quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.
Cách 2: Từ các chi tiết ít quan trọng nhất đến chi tiết quan trọng nhất (ngược với cách 1).
Cách 3: Theo trật tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau kể sau).
Cách 4: Theo trình tự của công việc phải làm (Cách bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hướng dẫn về nấu ăn hay làm thủ công, rất thú vị đấy!)
Cách 5: Theo trình tự không gian. Thường trật tự này chỉ được áp dụng trong một đoạn văn tả quang cảnh/nơi chốn. 
Ví dụ như đề bài yêu cầu bạn tả ngôi nhà của bạn.
Với đề bài này này bạn có thể bắt đầu từ bất kể vị trí nào: từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, từ trái sang phải, từ phải sang trái, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới...tùy theo góc độ mà bạn quan sát để mô tả.
Cuối cùng, bạn có thể kết thúc đoạn văn bằng một câu kết (concluding sentence). Câu kết thường được thực hiện bằng cách viết lại câu chủ đề theo một dạng khác mà thôi. Tuy nhiên, câu kết không nhất thiết luôn phải có trong đoạn văn tiếng Anh, tùy khả năng của mình, bạn có thể viết hoặc bỏ qua.
Để tránh những sai sót không đáng có, với những bạn khả năng viết còn hạn chế, hãy sử dụng những câu ngắn, đơn giản, không triển khai nhiều ý trong một câu. Hãy kiên trì học và tham khảo các bài viết trong các trang học tiếng Anh, bạn sẽ học được rất nhiều cách viết đoạn văn tiếng Anh hay đấy!

Doan van tieng Anh

Hãy bắt đầu viết đoạn văn tiếng Anh của mình nào!

II. Ví dụ về một đoạn văn viết tiếng Anh:

The thing I love about dogs is that they're very faithful, so they'll never leave me. My dog is named Anna. Anna is almost all black with a few brown spots along her body. Besides, her fur is too short. Even though, I love stroking her. She is so cute and I love her so much. Anna runs very fast, but it's a pity for her because I live in a small apartment. Definitely, Anna is my best friend and that's why I must to say: It's worth have a dog in my life.
Dịch: 
Tôi yêu loài chó vì chúng rất trung thành, chúng sẽ không bao giờ bỏ tôi. Con chó của tôi được đặt tên là Anna. Anna có màu đen với một vài điểm màu nâu dọc theo cơ thể. Bên cạnh đó, lông của nó quá ngắn. Mặc dù vậy, tôi thích vuốt ve nó. Nó rất dễ thương và tôi rất yêu nó. Anna chạy rất nhanh, nhưng thật đáng tiếc cho nó vì tôi sống trong một căn hộ nhỏ. Chắc chắn, Anna là bạn thân nhất của tôi và đó là lý do tại sao tôi phải nói: Thật đáng giá một con chó trong cuộc đời.
Trong đoạn văn tiếng Anh trên, câu đầu tiên (The thing I love about dogs is that they're very faithful, so they'll never leave me) là câu chủ đề. Các câu văn còn lại là supporting sentences. Câu kết cuối cùng (Definitely, Anna is my best friend and that's why I must to say: It's worth have a dog in my life) một lần nữa tóm lại ý chính của đoạn văn đã trình bày.
Với những hướng dẫn rất cụ thể và cả ví dụ về đoạn văn tiếng Anh mà Studytienganh đã giới thiệu, bạn đã sẵn sàng thực hành chưa? Hãy gửi những đoạn văn tiếng Anh mà bạn yêu thích cho chúng tôi để cùng chia sẻ và học tập nhé!

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!
THANH HUYỀN




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !