9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt

Muốn thành công trong kinh doanh phải đặt ra chiến lược, đó là điều tất nhiên mà ai làm trong lĩnh vực này đều phải nắm rõ. Học tiếng Anh thì sao? Bạn muốn học tốt bộ môn này, có hướng đi đúng để không phải vùng vẫy giữa biển khơi với muôn vàn câu hỏi, hãy đặt ra chiến lược học tiếng Anh cho mình ngay từ ban đầu. Một khi đã xác định được mục đích, tìm được phương pháp học phù hợp, con đường của bạn sẽ bớt được bao nhiêu chướng ngại. Học là một quá trình lâu dài, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn đấy.

1. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ nhất – Đặt ra mục tiêu và thời gian thực hiện mục tiêu rõ ràng

Việc quan trọng đầu tiên của bạn khi học đó là đưa ra mục tiêu tổng quát: Bạn học để làm gì? Bạn cần học những gì? Bạn phải tập trung vào những phần nào? Kỹ năng nào cần thiết nhất đối với việc học của bạn? Từ mục tiêu tổng quát đó, bạn lại tiếp tục chia nhỏ các mục tiêu nhỏ và dựa vào khả năng của mình để định thời gian thực hiện. Ví dụ: Bạn muốn học tiếng Anh để tham dự một kỳ thi, các đề mục nhỏ của bạn sẽ là học ngữ pháp như thế nào, học trong thời gian bao lâu; Kỳ thi này liên quan đến vấn đề gì, bạn hướng tới việc phát triển vốn từ như thế nào, bao nhiêu ngày bạn sẽ hoàn thành chương trình. Nếu là kỳ thi viết thì bạn hãy vạch ra mình cần hoàn thiện như thế nào kỹ năng này; Tất nhiên, bạn có thể bỏ qua việc học kỹ năng giao tiếp với kỳ thi như thế này. Các mục tiêu, thời gian bạn đưa ra đều có thể linh hoạt sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh và trình độ của bạn thay đổi như thế nào.

Rất nhiều người Việt học tiếng Anh mãi vẫn cảm thấy mình không tiến bộ được, không hiểu được trình độ của mình đang ở mức nào, mình cần gì ở các bài học tiếp theo. Đó chính là vì họ không đặt ra mục tiêu khi học. Bạn hãy nhanh chóng khắc phục sai lầm của số đông người học đang mơ hồ này nhé.

Chien luoc hoc tieng Anh

     Hãy đặt ra chiến lược học tiếng Anh giống như chiến lược kinh doanh của bạn

2. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 2 – Cần cù bù thông minh.

Bạn đã từng nghe câu danh ngôn của nhà bác học Thomas Alva Edison “Trong thành công của tôi thì có 99% là mồ hôi nước mắt, chỉ có 1% là do trời phú” chưa? Hãy học tiếng Anh với tinh thần ấy. Chỉ cần bạn luôn cố gắng, cho dù tiến bộ chỉ là rất ít nhưng một thời gian quay lại tổng kết bạn sẽ ngạc nhiên với thành quả mình đạt được đấy. KHÔNG - BỎ - CUỘC: Hãy luôn ghi nhớ điều này và hãy là một chiến binh kiên cường, vinh quang sẽ không dành cho kẻ nhụt chí.

3. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Hãy học phát âm chuẩn ngay từ đầu.

Lỗi của rất nhiều người Việt là ban đầu học tiếng Anh theo cách phát âm tiếng Việt, nhất là vào nhiều năm trước khi học tiếng Anh mới manh nha thành phong trào học ở nước ta. Người Việt đọc các âm đều ngang nhau, không có nối âm, phát âm từ nào là ra từ đó. Tiếng Anh không giống như vậy, nó có ngữ điệu lên xuống, nhấn mạnh, nối âm… Đừng hình thành thói quen xấu này. Muốn vậy ngay từ đầu, bạn hãy học cách phát âm chuẩn như người bản xứ. Có thể rất mất thời gian nhưng thành quả thu được lại cực kỳ xứng đáng. Muốn nghe tốt, trước tiên bạn phải biết phát âm chuẩn, có vậy mới hiểu được người khác nói gì.

4. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 4 – “Ngốn” từ mới hằng ngày

Bạn không thể giỏi tiếng Anh với một vốn từ ít ỏi được. Hãy luôn bổ sung kho tàng từ vựng của mình mỗi ngày để làm chủ trong quá trình học. Thêm một nhược điểm của nhiều người Việt là chỉ học từ mới trong phạm vi bài học, không mở rộng các từ liên quan. Đây là sai lầm. Vì cuộc sống không có giới hạn nào cho bạn cả, hãy làm phong phú thêm ngôn ngữ của mình ở nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực, chắc chắn bạn sẽ có lúc cần đến chúng.

5. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 5 – Tập nghe tiếng Anh hằng ngày

Bạn học phát âm rồi, có nhiều từ mới rồi và tiếp theo hãy nghe tiếng Anh như người bản xứ. Sáng tỉnh giấc, bạn với tay bật luôn list nhạc tiếng Anh sôi động. Trưa nấu cơm, tranh thủ với bản tin tiếng Anh phát trên truyền hình. Buổi chiều “nhấm nhá” thêm một ít đoạn hội thoại qua phim. Tối thư giãn với những câu chuyện tiếng Anh thú vị. Bất cứ lúc nào có thể, hãy bật tiếng Anh lên. Lúc đầu có thể chưa quen, bạn chưa nắm hết các nội dung nhưng từ 4% rồi 60% rồi cứ từng bước, từng bước bạn sẽ đạt được mức mà nhiều người mơ ước.

6. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 6 – Không ngừng củng cố khả năng đọc hiểu

Chăm chỉ học, chăm chỉ đọc. Đừng lơi là bất cứ lúc nào khả năng đọc hiểu của mình. Có thể trong một đoạn văn bản, bạn không biết chính xác 100% các từ nhưng vận dụng khả năng đoán từ, hiểu được ngữ cảnh, bạn sẽ nắm được ý chính mà người viết cần truyền đạt. Không được ỷ lại việc vốn từ mình đã tốt, thậm chí có những khi bạn biết tất cả các từ cũng không thể dịch thành công đoạn văn. Đó chính là lý do bạn cần củng cố khả năng đọc hiểu của mình. Hãy nhớ bổ sung các cụm thành ngữ nhé!

7. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 7 – Đừng quên ngữ pháp

Dù biết vài ngàn chữ tiếng Anh nhưng ghép câu không chuẩn thì ai có thể hiểu được bạn nói. Ngữ pháp tiếng Anh không giống tiếng Việt, vì vậy bạn hãy luôn ghi nhớ việc học và sử dụng ngữ pháp một cách thành thạo nhé. Đối với các bạn dùng tiếng Anh để thi cử, việc này càng trở nên rất quan trọng. Nếu bạn nắm vững ngữ pháp ngay từ đầu, sẽ đỡ tốn thời gian hơn cho bạn đấy.

chien luoc hoc tieng Anh

    Chiến lược học tiếng Anh thành công: Không ngại hỏi, không ngại học

8. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 8 – Không ngại hỏi, không ngại học

Hãy là người học tiếng Anh một cách tích cực, học bất cứ nơi đâu, học bất cứ người nào có thể học. Ngay cả khi giao tiếp, nếu có gì chưa hiểu, hãy mạnh dạn hỏi, đừng ngại, có thể bạn sẽ phải xấu hổ một lúc thôi nhưng nếu không hỏi biết đâu có cả hậu quả dài. Bằng công việc hoặc cuộc sống hằng ngày, bạn đều có thể học tiếng Anh qua việc liên tưởng: À! Việc này trong tiếng Anh được diễn tả như thế nào? Đồ vật này trong tiếng Anh là gì mà mình chưa biết?...Hãy chủ động tìm ra cách học của riêng mình.

9. 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt: Chiến lược thứ 9 – Học yêu

 Hãy yêu tiếng Anh, hãy dành đang mê cho việc học tiếng Anh. Yêu – bạn đắm chìm trong cảm giác hạnh phúc; với tiếng Anh cũng vậy khi có cảm hứng học thì bạn mới dễ dàng tiếp nhận kiến thức. Đừng ngần ngại, hãy yêu đi – thứ ngôn ngữ này sẽ luôn làm bạn thấy cuộc sống thật thú vị biết bao nhiêu.

Chúc các bạn học tốt với 9 chiến lược học tiếng Anh thành công cho người Việt!

THANH HUYỀN

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !