Cách viết tắt tháng trong tiếng anh

Các tháng trong năm bằng tiếng Anh không đơn giản chỉ thêm số thứ tự như tiếng Việt. Mỗi tháng đều có một tên gọi khác nhau với một ý nghĩa đặc biệt nào đó. Đặc biệt hơn, chúng còn có cách viết tắt nhanh gọn được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Để có thể biết cách sử dụng chính xác ccs tháng và cách viết tắt tháng trong tiếng Anh bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé, studytienganh sẽ bật mí ngay dưới đây.

 

1.Các tháng trong tiếng Anh

Trước khi đi vào tìm hiểu cách viết tắt tháng trong tiếng Anh, hãy cùng ôn lại một số kiến thức về cách gọi chi tiết các tháng này nhé.

 

Tiếng Việt

Tiếng Anh

Phiên âm

Tháng 1

January

[‘dʒænjʊərɪ]

Tháng 2

February

[‘febrʊərɪ]

Tháng 3

March

[mɑːtʃ]

Tháng 4

April

[‘eɪprəl]

Tháng 5

May

[meɪ]

Tháng 6

June

[dʒuːn]

Tháng 7

July

[/dʒu´lai/]

Tháng 8

August

[ɔː’gʌst]

Tháng 9

September

[sep’tembə]

Tháng 10

October

[ɒk’təʊbə]

Tháng 11

November

[nəʊ’vembə]

Tháng 12

December

[dɪ’sembə]

 

 

viết tắt tháng trong tiếng anh

Các tháng trong năm bằng tiếng Anh

 

2. Viết tắt tháng trong tiếng Anh

Bởi vì các tháng trong tiếng Anh có tên gọi khá dài và khó nhớ khác với cách gọi của nhiều nước bằng các con số, cùng với nhu cầu sử dụng hằng ngày trong nhiều văn bản khác nhau gây cồng kềnh và lãng phí nên thường sử dụng cách viết tắt để thuận lợi hơn. 

Bảng sau đây thể hiện cách viết tắt các tháng trong tiếng Anh:

 

Tháng

Tiếng Anh 

Viết tắt

Tháng 1

January

Jan

Tháng 2

February

Feb

Tháng 3

March

Mar

Tháng 4

April

Apr

Tháng 5

May

May

Tháng 6

June

Jun

Tháng 7

July

Jul

Tháng 8

August

Aug

Tháng 9

September

Sep

Tháng 10

October

Oct

Tháng 11

November

Nov

Tháng 12

December

Dec

 

Ví dụ: 

Snow usually falls in December every year (Tuyết thường rơi vào tháng 12 hằng năm)

=>  Snow usually falls in Dec every year 

 

viết tắt tháng trong tiếng anh

Mỗi tháng trong tiếng Anh đều có cách viết tắt rất dễ nhớ

 

3. Kiến thức mở rộng

a) Cách viết ngày tháng bằng tiếng Anh

  • Cách viết ngày tháng theo Anh – Anh

Ngày luôn viết trước tháng, số thứ tự vào phía sau ngày (ví dụ: st, th…) có thể có hoặc không. Giới từ of trước tháng có thể có hoặc không.

Ví dụ: 9 July 2020 hay 9th of July, 2021

 

  • Cách viết ngày tháng theo Anh – Mỹ

Tháng luôn viết trước ngày và có mạo từ đằng trước ngày. Dấu phẩy được sử dụng trước năm.

Ví dụ: August (the) 18(th), 2020 hay August 18, 2021

 

viết tắt tháng trong tiếng anh

Người học cần chú ý cách viết thứ ngày tháng trong tiếng Anh

 

b) Ý nghĩa tên gọi các tháng trong năm:

Tháng 1 : Theo thần thoại La Mã cổ đại thì Ja-nuc là vị thần của thời gian. Tháng 1 là tháng đầu tiên của một năm mới dương lịch , nên nó được mang tên vị thần thời gian . 

Tháng 2: Theo tiếng Anh tháng là February còn tiếng La tinh là Februarius có nghĩa là thanh trừ. Trong phong tục của La mã thì thường thường các phạm nhân đều bị hành quyết vào tháng 2 nên người ta lấy luôn ngôn từ này để đặt cho tháng. Ngoài ngôn từ này còn có hàm ý nhắc loài người hãy sống lương thiện hơn và nên tránh mọi tội lỗi.

Tháng 3 : March, theo tiếng Anh xuất xứ từ chữ La tinh là Maps. Trong thần thoại La Mã cổ đại thì Maps là vị thần của chiến tranh . Maps cũng được xem là cha của Ro – myl và Rem . Theo truyền thuyết đó là hai người đã xây dựng nên thành phố Rim cổ đại ( nay là Roma)

Tháng 4:  Trong một năm chu kỳ thời tiết (năm hồi quy) thì đây là thời kì mà cỏ cây hoa lá đâm chồi nảy lộc . Theo tiếng la tinh từ này có nghĩa là nảy mầm nên người ta đã lấy từ đó đặt tên cho tháng 4 . Tên tháng này đã được nêu lên đặc điểm của thời điểm theo chu kì thời tiết.

Tháng 5: Có thể theo thần thoại nước Ý , tháng 5 này được đặt theo tên của thần đất . Còn theo thần thoại khác thì có thể gọi là thần phồn vinh.

Tháng 6: Theo thần thoại La mã cổ đại thì tháng này được đặt tên theo tên của nữ thần Ju-no-ra lavo của thần Iu-pi-tơ. Trong thần thoại Hy lạp là nữ thần Hera.

Tháng 7: Tháng này đặt tên theo vị hoàng đế la Mã cổ đại Ju-li-us-le-sar. vào năm 46 trước công nguyên ông đã có công rất lớn trong việc cải cách dương lịch .

Tháng 8: Tháng này được đặt theo tên vị Hoàng đế La mã Au-gus . Ông có công sửa sai sót trong việc ban hành lịch chủ tế lúc bấy giờ .Để kỉ niệm và tưởng nhớ ông người ta không chỉ đặt tên mà còn thêm một ngày trong tháng này ( bù cho tháng 2)

Tháng 9 : tháng này được gọi theo nghĩa từ của tiếng la tinh septem-số 7. Trong nhà nước la mã cổ đại thì đây là tháng thứ 7 đầu tiên của một năm lịch.

Tháng 10: Những tháng chẵn cuối năm đổi thành tháng đủ nếu trong lịch cũ thì đây là tháng 8. Tháng này đại diện cho sự no đủ , hạnh phúc.

Tháng 11 và tháng 12 tương ứng với : November và December và trong tiếng La mã là: novem và decem tương ứng với 2 tháng 9 và 10 theo lịch cũ sau tháng 7 đầu tiên . Tháng này đại diện cho sự mới mẻ , đạt được những kết quả trước đó.

 

Sau bài viết này, chắc chắn nhiều người học đã có thể biết cách viết tắt tháng trong tiếng Anh cũng như hiểu sâu sắc thêm về ý nghĩa của từng tháng. Những điều này hy vọng làm bạn có nhiều hứng thú để cố gắng học tập hơn cùng studytienganh.

 
 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !