Những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh hiệu quả mà dễ nhớ

Khi học tiếng Anh, điều cần chú ý để có thể học tiếng Anh một cách rõ ràng và hiệu quả là cách ghi chép từ vựng. Vậy trong bài viết này, các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh hiệu quả mà dễ nhớ để học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn nhé!

 

1. Viết từ vựng ra các tờ giấy note

Việc sử dụng giấy note để ghi nhớ từ vựng là một việc có hiệu quả lớn khi học Tiếng Anh. Giấy note có thể là tổng hợp từ mới mỗi ngày hoặc những mẫu câu đặc biệt hay bất cứ điều gì bạn muốn ghi nhớ trong ngày thì đều có thể ghi vào giấy nhớ.

 

Những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh hiệu quả, nhớ lâu

( Hình ảnh minh họa về viết từ vựng ra note) 

 

Để có thể ghi nhớ với cách này thì các bạn cần tự mình viết lên giấy từ hoặc cụm từ mà các bạn muốn học. Theo nghiên cứu đã chỉ ra thì viết tay sẽ đem lại tác dụng ghi nhớ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với việc gõ trên máy tính hoặc bấm trên điện thoại. 

Để duy trì được điều này thì bạn cần có riêng 1 cuốn sổ ghi chép hoặc một tập giấy note luôn mang theo bên mình, vừa giúp ghi được nhiều từ vựng lại vừa tiết kiệm thời gian. 

 

Để ghi chép có hiệu quả, bạn có thể tham khảo tiến hành theo quy trình như sau:

  • Ghi chép các từ vựng đơn, ghép thành câu hoàn chỉnh hoặc theo cụm
  •  
  • Ghi chép ngữ pháp trong câu mà bạn vừa ghi bên trên.
  •  
  • Thực hiện ôn tập và rèn luyện bất kể khi nào bạn có thời gian.

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để tăng sự tập trung và ghi nhớ như highlight vào những từ quan trọng hoặc tạo hiệu ứng hình ảnh bằng đường viền xung quanh,...

 

2. Sử dụng phương pháp Bullet Journal để tạo ghi chú có khoa học

 

Bullet Journal là một phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghi chép do Ryder Carroll phát minh và được giới chuyên môn đánh giá rất cao về khả năng ghi chú của nó. Đây là phương pháp giúp bạn chú trọng vào tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất vậy nên ngại gì mà không thử ngay phương pháp này đúng không nhỉ?

 

Khi sử dụng phương pháp Bullet Journal bạn sẽ có được cách ghi chép khoa học và hiệu quả nhất. Bạn có thể lập bảng, chia chủ đề, tạo mục lục và dùng những ký hiệu để phân loại các mục để học tập được hiệu quả. Bạn có thể sử dụng phương pháp này theo cách như sau:

 

Những trang đầu tiên bạn hãy sử dụng chúng để làm mục lục:

  • Các kỹ năng, vấn đề cần phải học
  • Chia từ vựng theo các chủ đề khác nhau như: môi trường, chính trị, kinh tế, cuộc sống,…
  • Các cách phát âm chuẩn theo APA
  • Các phrasal verb thông dụng trong cuộc sống
  • Các mẹo luyện nghe tiếng Anh đơn giản

 

Tiếp đó bạn giở tới trang mình muốn và viết những tiêu đề phù hợp lên đó như: thú cưng, các môn thể thao,…

 

3. Lập sổ tay ghi chú từ vựng

 

Những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh hiệu quả, nhớ lâu

( Hình ảnh sổ tay ghi chú từ vựng )

 

Bước 1:

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 cuốn sổ tay hàng ngày và kẻ sẵn bảng gồm có 5 cột:

  • Cột 1: các từ cần ghi nhớ có cùng cách phát âm tiếng Anh
  • Cột 2: nghĩa Tiếng Việt của từ vựng
  • Cột 3: từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ ở cột 1
  • Cột 4: các từ vựng liên quan thuộc họ từ của từ ở cột 1
  • Cột 5: Câu ví dụ chứa từ vựng ở cột 1.

 

Bước 2:

 

Xác định trước các chủ đề bạn muốn nắm vững để tìm các từ vựng tương thích bao gồm như danh từ, tính từ, động từ, giới từ, trạng từ,… Mỗi chủ đề bạn có thể gồm có 30-40 từ vựng nổi bật và được sử dụng thường xuyên nhất nhé!

 

Bước 3:

 

Hãy dùng từ điển để hoàn thành hết tất cả các cột trong bảng. Nên đặt các câu sử dụng từ vựng với mỗi từ mới bạn thu thập được. Hãy cố gắng tìm đầy đủ những từ vựng liên quan đến từ gốc như từ cùng họ, từ đồng - trái nghĩa,...

 

Bước 4:

 

Sau khi hoàn thiện cuốn sổ thì bạn cần thật học chăm chỉ các mục theo bảng đã ghi. Thường xuyên luyện tập để tạo phản xạ giao tiếp, phản xạ từ vựng tốt. Bạn có thể tăng hiệu quả cách học bằng cách kết hợp nghe phát âm các từ vựng đó trong lúc học

 

4. Học từ vựng qua mindmap - sơ đồ tư duy

Học từ vựng qua sơ đồ tư duy Mind map cũng là cách học tiếng anh vô cùng sáng tạo và hiệu quả mà đã được chứng minh từ rất lâu. Cách học này là sự kết hợp giữa từ vựng và hình ảnh giúp các bạn khắc sâu ấn tượng về từ vựng trong não bộ. Bởi đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ thường ghi nhớ các hình ảnh nhanh và lâu hơn so với chỉ nhớ những từ vựng thông thường.

 

Những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh hiệu quả, nhớ lâu

( Hình ảnh học qua sơ đồ tư duy )

 

5. Học từ vựng bằng việc vẽ tranh hoặc học qua tranh vẽ.

Học từ vựng bằng cách vẽ tranh là phương pháp mới lạ, hiệu quả và rất được ưa thích nhất là với lứa tuổi nhỏ. Cách học này giúp người học kích thích não bộ ghi nhớ từ mới nhanh chóng hơn so với những cách thông thường. Não bộ con người sẽ cảm thấy hứng thú khi tiếp xúc với hình ảnh và dễ dàng ghi nhớ sâu hơn là những con chữ.  Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi những kỹ năng nhất định mà người học cần có. Muốn vẽ một vật thể thì phải hình dung các thuộc tính của chúng để vẽ lên giấy nhưng khi bạn tập hợp đầy đủ các kỹ năng này thì não bộ sẽ có tư duy phong phú hơn bình thường đó nhé!

 

Trên đây là những cách ghi chép từ vựng tiếng Anh, chúc các bạn có những kiến thức mới mẻ để ghi chép từ vựng tiếng Anh được hiệu quả hơn.

 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !