"Cẩu Lương" là gì và ý nghĩa của nó, tại sao giới trẻ lại dùng nhiều để chế meme

Cẩu lương có ý nghĩa gì mà giới trẻ lại dùng nhiều đến vậy? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

1. Cẩu lương là gì?

Xuất hiện ngập tràn Internet trong những năm gần đây, “cẩu lương” xâm chiếm rộng khắp các trang mạng xã hội từ Facebook, Instagram, Tiktok… Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ này.

 

cẩu lương là gì

Cẩu lương

 

Cẩu lương (Hán tự: 狗粮, phiên âm: gǒu líang) là một từ lóng cực kỳ phổ biến trong mạng xã hội Trung quốc đặc biết là giới trẻ. Với sự ảnh hưởng của các bộ phim và người nổi tiếng trong giới giải trí Hoa ngữ, từ lóng này dần lan truyền và được sử dụng phổ biến trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam.

 

Cẩu lương có 2 tầng lớp nghĩa. Nghĩa đen là thức ăn cho chó (cẩu là chó, lương là lương thực, thức ăn). Nghĩa thứ 2 được sử dụng như là một từ lóng ám chỉ các hành động khoe ân ái, tình cảm của các cặp đôi yêu nhau trước mặt những người độc thân khiến họ cảm thấy ghen tị.

 

Giới trẻ Trung Quốc thường gọi những người độc thân là cẩu độc thân hoặc cẩu FA, chó độc thân, vì vậy mà những màn khoe ân ái của cặp đôi yêu nhau được ví như “cẩu lương” khiến “chó độc thân” nghẹn chết vậy.

 

2. Ý nghĩa của từ "cẩu lương" trong giao tiếp?

Trong ngôn ngữ mạng, cẩu lương được dùng để bình luận dưới các ảnh thân mật của các cặp đôi, video thể hiện tình cảm hoặc các bài viết tình yêu mùi mẫn. Trong thực tế, nếu gặp một cặp đôi yêu nhau đang làm những hành động âu yếm thì giới trẻ cũng có thể sử dụng từ cẩu lương.

 

cẩu lương là gì

Ý nghĩa cẩu lương

 

Nếu bạn lướt đọc các bình luận của một bài đăng thể hiện tình cảm của các cặp đôi, bạn có thể bắt gặp rất nhiều câu comment như thế này: Cẩu lương này thơm ngon quá; Ngược chết cẩu rồi; Cầu phát cẩu lương; Cẩu lương này tôi nguyện ăn; Ăn cơm chó no luôn rồi khỏi ăn cơm;...

 

Từ cẩu lương ra đời còn kéo theo sự phát triển của nhiều từ lóng khác như phát cẩu lương, ăn cẩu lương, ngược cẩu... 

 

Cẩu độc thân 

Từ lóng gọi những người độc thân một cách hài hước, trêu đùa.

 

Rải/ phát cẩu lương

Từ lóng ám chỉ những hành động tình cảm, quan tâm ngọt ngào một cách cố ý hoặc vô tình của cặp đôi yêu nhau ngay trước những người độc thân để đùa giỡn, trêu ngươi họ.

 

Ăn cẩu lương

Từ lóng dùng để chỉ tình huống những người độc thân buộc phải nhìn thấy những cặp đôi yêu nhau “phát cẩu lương” ngay trước mặt. Do vô tình gặp phải hoặc do những cặp yêu nhau cố ý thể hiện ra.

 

 Hãy thử tưởng tượng bạn đang đi trên đường và gặp phải một cặp đôi đang yêu nhau thể hiện những hành động tình cảm âu yếm vậy là bạn đã được ăn cẩu lương của họ rồi đó.

 

Ngược cẩu 

Từ lóng chỉ hành động khoe ân ái của các cặp đôi là một hình thức ngược đãi cẩu độc thân.

 

Ví dụ như bạn bắt gặp một video của một cặp đôi với tiêu đề Gấu bông 37 độ cho mùa đông lạnh giá trong khi bạn không có người yêu và nằm một mình trong chăn lạnh lẽo khiến bạn “chết trong lòng nhiều chút”. Vậy thì đó là một hành động ngược cẩu trắng trợn.

 

3. Tại sao giới trẻ thường xuyên sử dụng cẩu lương?

 

cẩu lương là gì

Cẩu lương mỹ vị

 

Từ "cẩu lương" này hiện nay được sử dụng rất phổ biến, có thể bắt gặp trong nhiều tình huống khác nhau, có thể kể đến như sau: khi bạn đang ship một OTP trong bộ phim truyền hình yêu thích thì những hành động ân ái của họ là cẩu lương mỹ vị, trong các video show ân ái với mục đích đùa giỡn những người độc thân thì nó là hành động ngược cẩu.

 

Mức độ sử dụng phổ biến rộng rãi như vậy một phần là do tính hài hước, giải trí của nó hơn nữa còn rất thông dụng và có một hệ thống các từ lóng liên quan dễ sử dụng. Sự yêu thích của giới trẻ cũng là lý do khiến cẩu lương ngày càng phổ biến.

 

Tuy nhiên, khi sử dụng những từ này cần chú ý đến hoàn cảnh và đối tượng trò chuyện. Nếu nói chuyện phiếm với bạn bè hoặc những người thuộc thế hệ trẻ tiếp xúc nhiều với mạng xã hội thì bạn có thể thoải mái sử dụng những từ lóng này. Vừa thể hiện sự hài hước vừa thân thiết giữa bạn bè. 

 

Còn trong trường hợp nói chuyện với người lớn tuổi, vai vế cách biệt hoặc người lạ thì không nên sử dụng những từ ngữ này nhé. Việc sử dụng những từ lóng này có thể được coi là thiếu tôn trọng, nhảm nhí với những đối tượng đó. 

 

Thay vào đó hay dùng những từ lịch sự và bình thường hơn nhé. Chú ý vào những chi tiết nhỏ này sẽ đạt được hiệu quả nói chuyện tốt hơn và còn thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm của bạn đấy.

 

Tóm lại, Cẩu lương vốn là một từ lóng rất thú vị với nhiều biến thể phù hợp trong từng trường hợp giao tiếp khác nhau. Cẩu lương không chỉ được giới trẻ cực kỳ yêu thích và sử dụng bởi sự đơn giản và tiện dụng mà còn ý nghĩa hài hước, vui vẻ mà nó đem lại.


 

Qua bài viết này, các bạn đã nắm rõ được ý nghĩa của từ cẩu lương và cách sử dụng chính xác của nó. Studytienganh sẽ cập nhật thêm nhiều kiến thức cực kỳ hay ho và thú vị trong thời gian sắp tới.

 

Hãy theo dõi studytienganh để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào các bạn nhé!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !