Định nghĩa Tia số và một số kiến thức về tia số trong toán

Nếu chưa biết tia số là gì thì bài viết dưới đây Studytienganh tổng hợp kiến thức dành cho các em học sinh tham khảo, giúp các em học sinh có thể rèn luyện để giải môn Toán tốt hơn. Mời các bạn học sinh cùng các bậc phụ huynh tham khảo để có thể thông hiểu thêm về kiến thức này.

 

1. Tia số là gì?

Chắc hẳn đáy là một kiến thức vô cùng mới mẻ với các em nhỏ khi vừa tiếp cận môn toán. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã cố gắng tổng hợp kiến thức để các bậc phụ huynh có thể giúp các con mình nắm được kiến thức này.

 

tia số là gì

Kiến thức về tia số chi tiết nhất


 

Tia số đó là một đường thẳng mà trên đường thẳng ấy có biểu thị các dãy số tương ứng.

 

Tia số có nhiều chi tiết kiến thức cần nhớ và các dạng Toán cơ bản. Thế nên Studytienganh đã đưa ra các ví dụ kèm theo hướng dẫn giải chi tiết để các em dễ hiểu bài.

 

2. Một số kiến thức về tia số

Ngoài những định nghĩa và khái niệm trên, tia số còn được chia thành những dạng bài tập.

Dạng 1: Bài tập về quan hệ giữa một chục và 10 đơn vị

Đầu tiên các học sinh phải đếm số lượng các vật đã cho và vẽ thêm hoặc khoanh tròn cho đủ 1 chục.

 

Số lượng 1 chục = 10 đơn vị

 

  • Ví dụ: Đề bài yêu cầu thêm cho đủ 1 chục chấm tròn và đề đã có 7 chấm.

  •  
  • Hướng dẫn giải: Vì 1 chục là 10 đơn vị. Nên ta làm phép tính 7 + 3 = 10 nên suy ra cần vẽ thêm 3 chấm tròn nữa sẽ đủ 1 chục.

 

Dạng 2: Điền số thích hợp vào tia số.

  • Ví dụ bài tập: Hãy xác định các khoảng cách được chia trên tia số cho sẵn, số đơn vị cách đều rồi đếm và điền các số tương ứng lên tia số.

  •  

  • Hướng dẫn giải: Từ 0 đến 2 sẽ có 2 khoảng bằng nhau thế nên mỗi đoạn là 1 đơn vị. Từ 3 đến 5 ta cũng làm cách tương tự và điền vào số 4.

 

3. Ví dụ minh hoạ tia số dễ hiểu, liên quan đến số liền trước liền sau

Trên tia số, điểm gốc sẽ được để là số 0. Các vạch hay còn gọi là các điểm được chia cách đều nhau. Mỗi vạch, mỗi điểm có ghi một số tương ứng theo thứ tự tăng dần.  

 

tia số là gì

 Ví dụ về tia số, số liền trước và số liền sau

 

Về phân biệt số liền trước và sau. Giả sử trên tia số có số 8 và ngay phía trước đó là số 7. Người ta sẽ gọi gọi số 7 là số liền trước của số 8. Và liền sau số 8 là số 9 nên người ta sẽ gọi 9 là số liền sau của 8. Tương tự ví dụ trên, số liền trước của số 3 là 2, số liền sau của số 3 sẽ là số 4.

 

Ngoài việc dựa vào thứ tự có sẵn của các số để tìm số liền trước và liền sau. Thì ta còn có thể tìm số liền trước và số liền sau bằng cách lấy số cho sẵn trừ đi 1 để được con số liền trước, và số đã cho cộng thêm 1 để được một số liền sau. 

 

Lưu ý các phụ huynh học sinh khi kèm bài ở nhà cho các em, cần nhớ:

  • Giúp các em nhận biết được tia số, vị trí của các số trên tia số, biết sử dụng tia số để so sánh số.

  •  

  • Nhận biết được số liền trước và phân biệt số liền sau của một số cho trước.

  •  

  • Biết cách để sắp xếp thứ tự các số.

  •  

  • Thông qua nội dung bài học, các em học sinh phải biết nêu câu hỏi và có thể trả lời được câu hỏi thích hợp với từng tình huống. Qua đó sẽ hình thành năng lực tư duy và lập luận thông minh trong toán học.

 

Bài viết trên đây, Studytienganh đã tổng hợp các thông tin trả lời cho câu hỏi tia số là gì. Hy vọng có thể giúp các bậc phụ huynh một tay trong việc hướng dẫn học ở nhà cho các em học sinh. Hãy theo dõi chúng tôi để đọc thêm như xg bài viết bổ ích!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !