Trước và sau công nguyên là gì và ý nghĩa của chúng

Trước công nguyên và sau công nguyên là gì? Ý nghĩa của thuật ngữ chỉ trước và sau công nguyên? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Trước và sau công nguyên là gì ?

Lịch Gregory là tiêu chuẩn toàn cầu để đo ngày. Mặc dù có nguồn gốc từ truyền thống Cơ đốc giáo phương Tây, việc sử dụng nó đã lan rộng khắp thế giới và giờ đây đã vượt qua ranh giới tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ.

 

Lịch Gregorian dựa trên ngày sinh của Chúa Giê-su Christ. Các năm tiếp theo được tính từ sự kiện này và đi kèm với AD hoặc CE (nghĩa là: sau công nguyên), trong khi các năm trước đó được tính ngược với sự kiện này và đi kèm với BC hoặc BCE (nghĩa là: trước công nguyên).

 

 

trước công nguyên và sau công nguyên là gì

Cách tính năm trước và sau công nguyên

 

 

Trong đó, AD là viết tắt của Anno Domini , tiếng Latinh có nghĩa là “trong năm của Chúa”, trong khi BC là viết tắt của “trước Chúa Kitô”. 

 

Còn CE là viết tắt của “thời đại chung (hoặc hiện tại)”, trong khi BCE là viết tắt của “trước thời đại (hoặc hiện tại) chung”. Chúng đã được các học giả Do Thái sử dụng thường xuyên trong hơn 100 năm, nhưng trở nên phổ biến hơn vào cuối thế kỷ 20, thay thế trước Công nguyên / sau Công nguyên trong một số lĩnh vực, đặc biệt là khoa học và học thuật.

 

2. Vì sao năm trước công nguyên lại đếm ngược

Trong lịch Thiên chúa giáo, mọi thứ đều có từ ngày Chúa Giêsu sinh ra. Nhưng lịch sử không bắt đầu từ đó và để giải thích điều đó, chúng ta sử dụng thuật ngữ BC hay BCE (trước Công nguyên). Vì thời gian “bắt đầu” với sự ra đời của Chúa Giê-xu, bạn phải đếm ngược trước ngày đó.

 

3. Trước công nguyên có bao nhiêu năm

 

trước công nguyên và sau công nguyên là gì

Trước công nguyên nghĩa là trước ngày chúa Giê su ra đời

 

Bạn có thể đếm tới 1 tỷ năm trước Công Nguyên! Nhưng trên thực tế, “lịch sử”, tức là lịch sử được xuất bản, chỉ quay ngược lại một nghìn hoặc hai năm trước Công nguyên Sau vài nghìn năm trước Công nguyên, nhiều nhà khoa học và tác giả thay vào đó nói về những năm “trước hiện tại” (BP), hoặc “nhiều năm trước” (YA).

 

Ví dụ với đối với những công cụ đầu tiên của con người được tìm thấy ở Bắc Mỹ, có niên đại khoảng 14,5 KYA (hàng nghìn năm trước). Đây sẽ là khoảng 12.500 năm trước Công nguyên, cộng với khoảng 2000 năm kể từ năm 1 sau Công nguyên.

 

4. Có năm số 0 không ?

Câu trả lời chủ yếu là "Không". Trong hệ thống tính năm thường không có năm 0. Nó di chuyển từ năm 1 trước Công nguyên sang năm 1 sau Công nguyên.

 

Nhưng hệ thống tiêu chuẩn BC-AD (hoặc BCE-CE) thường không bao gồm năm 0. Tuy nhiên, như phổ biến trong giới học thuật, có những người (nhà sử học, khảo cổ học, nhà thiên văn học, v.v.) nghĩ rằng năm 0 có ý nghĩa, vì vậy trong công việc của họ, ngày BC bị lệch một năm so với hệ thống bình thường.

 

5. Ý nghĩa của thời gian tính trước và sau công nguyên

 

trước công nguyên và sau công nguyên là gì

Kí hiệu trước và sau công nguyên là quy ước chung để tính thời gian trên toàn thế giới

 

 

Trong lịch hiện đại, chúng ta dán nhãn tất cả các năm bằng BE (trước Công nguyên) hoặc AD (sau công nguyên). Không có năm "0" - trong hệ thống này, năm Chúa giáng sinh là năm 1 sau Công nguyên và năm trước đó là năm 1 trước Công nguyên.

 

BC luôn được viết sau năm. AD có thể được viết trước năm hoặc (kiểu hiện đại) sau năm. Nếu một năm được hiển thị mà không có AD hoặc BC, nó thường là AD. Nhờ có các thuật ngữ này mà con người có thể đề cập tới thời gian chính xác và dễ hiểu hơn. 

 

Trên đây studytienganh đã giải đáp cho các bạn thắc mắc về Trước công nguyên và sau công nguyên là gì. Còn rất nhiều điều thú vị đang chờ các bạn khám phá tại trang web của chúng mình đấy, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !