Tổng hợp các hệ điều hành phổ phiến trên Máy Tính (Window, Mac Os...)

Các bạn thưởng sử dụng máy tính để làm việc và học tập với các loại máy tính khác nhau như Asus, Dell, Macbook,...Tuy nhiên các bạn có biết loại máy tính của bạn thuộc hệ điều hành gì hay không? Và các bạn có biết có bao nhiêu loại hệ điều hành trên máy tính hiện nay không? Vậy trong bài viết này Studytienganh.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu các hệ điều hành trên máy tính nhé!

 

1. Có bao nhiêu hệ điều hành máy tính hiện nay

Hiện nay, trên máy tính có 3 hệ điều hành nổi bật và phổ biến nhất đó là: Hệ điều hành Windows, hệ điều hành macOS và hệ điều hành ít được sử dụng hơn là: Linux

 

các hệ điều hành máy tính

( Hình ảnh một số hệ điều hành máy tính )

 

 

Hệ điều hành trong tiếng Anh được gọi là Operating System, viết tắt là OS, là một phần mềm nền tảng cho phép điều hành, quản lý toàn bộ các thành phần khác trên một thiết bị điện tử. 

 

Hệ điều hành đóng vai trò như người trung gian kết nối người dùng và thiết bị, nó sẽ quản lý phần cứng máy tính, tài nguyên hệ thống và tối ưu hóa quá trình hoạt động của máy tính. Từ đó, hệ điều hành sẽ đem lại giao diện phù hợp để người dùng có thể sử dụng các phần mềm, ứng dụng. Trên thế giới hiện nay có khoảng 2 loại hệ điều hành chính là hệ điều hành cho điện thoại và hệ điều hành cho máy tính.

 

2. Lịch sử và thời gian thành lập của từng hệ điều hành

Hệ điều hành Windows

Hệ điều hành Windows được phát hành đầu tiên vào năm 1980 bởi Microsoft, trải qua rất nhiều phiên bản cho đến nay và gần đây nhất là Windows 11 (ra mắt vào 2020) được cài sẵn trên hầu hết cái máy tính. Hệ điều hành này trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

 

 

các hệ điều hành máy tính

( Hình ảnh hình ảnh hệ điều hành Windows )

 

 

Hệ điều hành Windows đã trải qua rất nhiều phiên bản cho đến hiện nay. Hai phiên bản là Windows 10 và Windows 7 là hai phiên bản được sử dụng nhiều nhất.Với hệ điều hành Windows 7 tập trung nhiều vào việc tích hợp các tính năng nổi bật kèm giao diện đẹp mắt. Còn Windows 10 được thiết kế tối ưu hóa hơn và chú ý cải thiện tính năng bảo mật. Hiện nay, Microsoft cũng đã giới thiệu cho ra mắt đến người dùng phiên bản hệ điều hành Windows 11.

 

- Ưu điểm của hệ điều hành Windows: Dễ sử dụng, độ tương thích lớn với hầu hết các loại máy, ổn định cao và có đầy đủ tính năng để phục vụ cho nhu cầu công việc hoặc giải trí của người dùng.

 

- Nhược điểm của hệ điều hành Windows: Lượng người dùng lớn thu hút sự quan tâm của các hacker, tin tặc...Nhiều phần mềm virus, gián điệp hay mã độc...được viết để hoạt động trên hệ điều hành này.

 

Hệ điều hành macOS:

MacOS là hệ điều hành được tạo ra bởi thương hiệu đình đám Apple và nó được cài đặt sẵn trên tất cả thiết bị máy tính để bàn, Laptop Macbook của Apple. Trước đây hệ điều hành macOS còn có tên là OS X. Hệ điều hành MacOS được đánh giá hơn hẳn Windows ở độ mượt mà, độ ổn định lớn và tốc độ hoạt động. 

 

 

các hệ điều hành máy tính

( Hình ảnh hệ điều hòa MacOS )

 

 

So với hệ điều hành Windows thì MacOS được đánh giá là có tốc độ nhanh hơn, thân thiện, dễ làm quen và độ ổn định cao hơn, tuy nhiên khả năng tương thích với các thiết bị ngoại vi khác lại khó khăn hơn và số lượng phiên bản phần mềm dành cho nó vẫn còn khá hạn chế.

 

- Ưu điểm của MacOS: Giao diện của hệ điều hành này đẹp và khác biệt, được cài sẵn ở những chiếc máy tính được Apple bán ra mà không tốn phí cài đặt. Tính năng bảo mật được đánh giá rất cao từ các chuyên gia và việc sao lưu đồng bộ hóa dữ liệu của người dùng từ các thiết bị cùng thuộc hệ sinh thái Apple như iPhone và iPad dễ dàng.

 

- Nhược điểm của MacOS: Vì số người sử dụng macOS ít nên có nhiều phần mềm chưa được phát hành cho hệ điều hành này.

 

Hệ điều hành Linux:

Linux là một hệ điều hành mở, có nghĩa là bạn có thể chỉnh sửa hay làm bất cứ gì trên chúng. Linux cũng tập hợp nhiều phần mềm là máy chủ, có ngôn ngữ lập trình và hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu giống như Mac OS hay Windows. Bên cạnh đó, Linux cũng có tính bảo mật cao, giúp người dùng tránh các nguy cơ bị xâm phạm bằng mã độc hay virus.

 

 

các hệ điều hành máy tính

( Hình ảnh hệ điều hành Linux )

 

 

Ưu điểm của Linux: Hệ điều hành miễn phí sử dụng, có tính bảo mật cao, khả năng hoạt động mượt mà, phù hợp với những máy tính có cấu hình không mạnh.

- Hệ điều hành có mã nguồn mở và miễn phí, nếu như sử dụng Windows bản quyền thì người dùng sẽ phải chi một khoản lên tới vài triệu, còn với Linux thì người dùng sẽ không cần tốn tiền mà vẫn có thể sử dụng đầy đủ tính năng của hệ điều hành Linux nhé!

- Người dùng có thể chỉnh sửa linh hoạt theo ý mình, còn đối với các hệ điều hành khác, nếu không có sự chấp thuận của nhà sản xuất thì bạn không thể nào chạm đến bất cứ chi tiết nào chứ đừng nói chi là chỉnh sửa.

- Hoạt động mượt mà, trơn tru trên cả những thiết bị có cấu hình yếu.

 

Nhược điểm của hệ điều hành Linux: Có rất ít người sử dụng nên ít ứng dụng hỗ trợ trên Linux. Mất thời gian để làm quen với hệ điều hành này. Số lượng ứng dụng hỗ trợ vẫn còn hạn chế tương tự trên hệ điều hành này.

 

Trên đây là những các hệ điều hành máy tính mà các bạn có thể tìm hiểu. Mong rằng các bạn có những kiến thức thú vị cùng Studytienganh.vn nhé!