5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm và cách tính thế kỷ đơn giản nhất

Chắc hẳn mọi người đã rất quen thuộc với các mốc thời gian xuất hiện hằng ngày trong cuộc sống rồi đúng không. Từ 1 ngày bằng bao nhiêu giờ, một năm gồm bao nhiêu ngày. Vậy các bạn đã biết đến cột mốc thời gian được tính bằng đơn vị thế kỷ chưa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đơn vị tính thế kỷ và cụ thể là cách tính 5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm trong bài viết này nhé. 

 

1. 5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm bạn có biết không?

Thế kỷ trong lịch Gregory được tính từ ngày 1 tháng 1 năm 1 và sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 100. Tiếp tục như thế, thế kỷ thứ 2 bắt đầu từ năm 101. Từ đó ta ra được công thức tính thế kỷ N bắt đầu từ năm 100N - 99. Như vậy thế kỷ 20 kết thúc chính xác là vào ngày 31 tháng 12 năm 2000 chứ không phải ngày 31 tháng 12 năm 1999. 

 

Thế kỷ 1 TCN được tính từ năm 100 TCN đến năm 1 TCN. Vậy nên sẽ không có thế kỷ 0 chuyển tiếp giữa thế kỷ 1 TCN và thế kỷ 1 SCN. Trong tiếng việt, thế kỷ sẽ được ký hiệu bằng chữ số la mã, ví dụ “thế kỷ 19” sẽ được viết là “XIX".

 

Thế kỷ trong lịch thiên văn thì khác một chút. Theo cách tính lịch thiên văn thì tồn tại năm 0 (tương ứng với năm 1 của lịch Gregory). Vậy nên thế kỷ 1 theo lịch thiên văn bắt đầu) và kết thúc vào năm 99, còn thế kỷ 22 bắt đầu từ năm 2100.

 

 

5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm

5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm bạn có biết không?

 

Dựa vào đó, ta có những quy đổi như sau:

  • 1 năm nhuận = 366 ngày

  • 1 năm thường = 365 ngày

  • 10 năm = 1 thập niên 

  • 1 thế kỷ = 10 thập niên tức là 100 năm

  • 1 thiên niên kỷ = 10 thế kỷ là 1000 năm

 

Dựa vào cách quy đổi trên, ta sẽ trả lời được câu hỏi 5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm. Công thức tính đơn giản như sau: 5 x 100 = 500 năm. 

 

5 thế kỷ = 500 năm

 

2. Cách tính thế kỷ đơn giản nhất bạn có biết?

Sau khi đã hiểu rõ về thế kỷ là gì ở phần trên, chúng ta sẽ đi đến phần cách tính thế kỷ sao cho đơn giản và chính xác nhất. Như đã chia sẻ ở trên, ta sẽ có hai cách tính đó là theo lịch Gregory và cách tính theo lịch thiên văn. Tuy nhiên, hiện nay đa số sẽ ưu tiên dùng cách tính của lịch Gregory. 

 

Công thức như sau: Thế kỷ A = 100 x A - 99 được thay thế qua thế kỷ 22 = 100 x 22 - 99.

Kết quả cuối cùng nhận được sẽ là 2101, vậy thế kỷ XXII sẽ bắt đầu vào năm 2101. 

 

Các ký hiệu cho thế kỷ sẽ được ký hiệu bằng chữ số La Mã. Ví dụ như thế kỷ I, thế kỷ V, thế kỷ IV, thế kỷ IX, thế kỷ XX,...

 

Với công thức tính thế kỷ đơn giản, chúng ta có thể áp dụng vào đời sống rất nhiều. Ngoài phép tính này ra chúng ta cũng sẽ có các phép tính khó hơn. Tuy nhiên hãy ưu tiên chọn những phương pháp tính, cách tính đơn giản hơn để các kết quả ra chính xác hơn.

 

 

5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm

Cách tính thế kỷ đơn giản nhất bạn có biết? - 5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm và cách tính thế kỷ đơn giản nhất

 

3. Tổng kết

Qua bài viết trên ắt hẳn các bạn đã biết được cách tính thế kỷ và cụ thể là biết được 5 thế kỷ bằng bao nhiêu năm. Ngày nay đã có rất nhiều công cụ giúp đỡ bạn trong việc tính toán nên mọi thứ đều thuận tiện hơn trước kia rất nhiều. Tuy nhiên bạn cũng cần bổ sung thêm kiến thức cơ bản để mở rộng tri thức hơn nhé. 

 

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và giải đáp thắc mắc cho bạn trong cuộc sống.