Việt Nam có mấy mùa, đặc điểm của từng mùa trong năm

Khí hậu của một khu vực thường chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau vậy khí hậu của Việt Nam như thế nào? Bài viết này giúp bạn đọc tìm hiểu Việt Nam có mấy mùa và tính chất đặc điểm của chúng?

 

1. Việt Nam có mấy mùa và đặc điểm

 

việt nam có mấy mùa

Miền Bắc Việt Nam có 4 mùa

 

 

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới gió mùa, có nắng chan hòa, mưa nhiều, độ ẩm cao. Khí hậu ôn đới có thể được tìm thấy gần chí tuyến hoặc ở các vùng núi cao. Các tỉnh phía Bắc trải qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

 

  • Mùa xuân

 

Mùa xuân thực sự bắt đầu vào tháng 3, khi hoa bắt đầu nở và cây cối đâm chồi nảy lộc nhiều nhất.  Nhiệt độ bình thường vào mùa xuân thường dao động từ 20 đến 30 độ, phù hợp với hoạt động canh tác của nông dân.

 

  • Mùa hạ

 

Mùa hè là khoảng thời gian trong năm Trái đất nhận nhiệt lượng lớn nhất từ Mặt trời, với nhiệt độ cao nhất năm. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hay những cơn bão mùa hè, bạn sẽ thường xuyên phải trải qua cái nắng như thiêu như đốt trong khoảng thời gian này.

 

Mùa hè sẽ bắt đầu vào tháng Năm và kéo dài đến cuối tháng Bảy. Mùa hè ở miền Bắc cực kỳ nóng, ban ngày nhiệt độ có khi vượt quá 42 độ C, cuối ngày mưa thường xuyên, khiến không khí rất oi bức và nóng nực.

 

  • Mùa thu

 

Vào mùa thu, từ tháng 8 đến khoảng tháng 10, nhiệt độ giảm dần, không còn nắng nóng như trước nữa. Bằng chứng rõ ràng nhất của mùa thu là sự hiện diện của sương mù nhẹ vào buổi sáng và buổi tối mát mẻ.

 

Mùa thu ở miền Bắc có nhiệt độ ổn định, ánh nắng dễ chịu và mưa rào rải rác. Tuy nhiên, trong phần lớn mùa thu, thời tiết vẫn khô lạnh trong một thời gian dài.

 

  • Mùa đông

 

Khi bạn ở phía Bắc, bạn sẽ cảm nhận mùa đông một cách rõ nét nhất vì nhiệt độ xuống xấp xỉ 15 độ, thỉnh thoảng 9 - 10 độ và ánh nắng từ Mặt trời gần như không tồn tại. Mùa đông là thời điểm cây cối hâm lại chồi non để có thể phát triển vào mùa xuân.

 

2. Miền Nam Việt Nam có mấy mùa

 

việt nam có mấy mùa

Khí hậu miền Nam nóng quanh năm

 

 

Miền Nam có khí hậu xavan nhiệt đới với hai mùa khô và ẩm ướt (từ tháng 4-5 đến tháng 10-12). Nhiệt độ khu vực này nóng quanh năm, với biên độ nhiệt hẹp hơn nhiều so với khu vực Bắc Bạch Mã. Nó có một mùa khô dài và sâu bất thường. Trong năm, khí hậu vùng này ít thay đổi.

 

Khí hậu miền nam Việt Nam nắng nóng quanh năm.

 

- Nhiệt độ trung bình năm từ 25 độ C - 27độ C ở vùng đồng bằng và trên 21 độ C ở vùng núi.

 

- Biên độ nhiệt năm thay đổi từ 3 đến 7 độ C.

 

3. Tại sao miền bắc có mùa đông lạnh

 

việt nam có mấy mùa

Mùa Đông miền Bắc lạnh giá với mưa phùn kéo dài

 

 

- Phía bắc và đông bắc bắc bộ là vùng núi thấp cấu trúc theo hình vòng cung mở rộng về phía bắc và đông bắc tạo thành hành lang hấp thụ gió mùa đông bắc tác động sâu rộng.

 

- Khu vực nằm ở phía Bắc; là khu vực chịu ảnh hưởng đầu tiên và trực tiếp nhất của gió mùa Đông Bắc (khu vực đón gió mùa đầu tiên và cuối cùng) và có mùa đông dài nhất cả nước (đến sớm và đi muộn).

 

- Do gần khu vực ngoại nhiệt đới nên khu vực này nhận được ít bức xạ mặt trời nhất trong ba khu vực.

 

Đó là lý do tại sao miền bắc nước ta trải qua mùa đông lạnh giá.

 

Qua bài viết này chắc các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi Việt Nam có mấy mùa. Việt Nam có đủ 4 mùa xuân hạ thu đông ở miền Bắc còn miền Trung và Nam chủ yếu là 2 mùa mưa và khô. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.