Tứ đổ tường là gì, tại sao đàn ông cần cẩn trọng 4 thứ này

Tứ đổ tường là một cụm từ xuất phát là từ Hán - Việt. Bởi thế, có nhiều người không thực sự hiểu tường tận ý nghĩa của cụm từ này. Nếu bạn tò mò muốn biết thì hãy cùng Studytienganh giải nghĩa từ ngữ đó một cách chính xác chi tiết nhất nhằm hiểu rõ những thói xấu này để phòng tránh cho bản thân mình.

 

1. Tứ đổ tường là gì?

Theo như cách hiểu đơn giản nhất thì cụm từ “Tứ đổ tường” là một cách gọi dân gian được dùng để châm biếm bốn thói quen xấu của đàn ông, bao gồm: Tửu, Sắc, Tài, Khí. 

 

 

tứ đổ tường

Tìm hiểu một cách tường tận về tứ đổ tường

 

 

Câu nói đầy đủ nhất của “Tứ đổ tường” là “Tửu sắc tài khí tứ đổ tường”. Đây là một cụm từ, câu nói Hán Việt dùng để miêu tả những thói quen xấu dễ làm tan vỡ gia đình. 

 

Để chính xác chi tiết hơn thì hãy cùng phân tích những từ ngữ riêng biệt: Tửu (Nghiện rượu chè) – Sắc (Sắc dục trai gái) – Tài (Thói đánh cờ bạc) – Khí (Nghiện hút chích).

 

Tứ đổ tường được giải nghĩa hiểu theo nghĩa đen đó là bốn vách tường bao quanh kín đáo và không có lỗi thoát. Cả câu đầy đủ mang hàm ý là nếu như bạn phạm phải một trong những thú vui này trong trần gian, thì cả gia đình và nhà cửa của bạn sẽ tan hoang, vỡ vụn mà không có cách nào có thể cứu vãn được.

 

2. Nguồn gốc câu nói tứ đổ tường

Nguồn gốc câu nói này được xuất phát từ thời đại trước, thuộc từ ngữ Hán - Việt. Sở dĩ xuất hiện câu nói này là để phê phán thói xấu của đàn ông dẫn đến tan cửa nát nhà, gây mất hoà khí trong gia đình.

 

 

tứ đổ tường

Nguồn gốc xuất hiện của cụm này 

 

 

Mục đích câu nói này là để giúp mọi người nhìn nhận và tránh mắc phải những lỗi lầm cũng như giữ gìn được sự êm ấm trong gia đình. Ông bà ta quả thực vô cùng khôn khéo khi sáng tác ra câu nói này, bởi những thói ấy không chỉ xuất hiện trong xã hội cũ mà ngay hiện tại cũng vẫn còn tồn tại.

 

3. Phụ nữ có tứ đổ tường không

Thông thường thì chúng ta chỉ được nghe tứ đổ tường của đàn ông chứ chưa từng nghe có tứ đổ tường của phụ nữ. Nếu ở thời đại cũ thì điều này rất khó có thể xảy ra bởi sự trọng nam khinh nữ thời phong kiến.

 

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì vẫn có các trường hợp người phụ nữ có những tật xấu này nhưng chiếm số lượng không nhiều bằng đàn ông.

 

Thế nên, dù là phụ nữ hay đàn ông thì đều có những lần mắc phải sai lầm chứ không riêng phái nào cả. Điều quan trọng là biết phòng tránh cũng như không được quá lún sâu, để tránh gặp những rắc rối không đáng xảy ra cho cuộc sống của bạn.

 

tứ đổ tường

Hậu quả khôn lường nếu sa vào những tệ nạn đó

 

 

Bởi nếu bạn lỡ phạm phải những sai lầm trong tứ đổ tường, thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng tồi tệ. Thậm chí là gây ra tổn thương sâu sắc cho những người thân yêu trong gia đình của chúng ta. 

 

Không những đó là những tệ nạn xấu, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Gây ra những tranh cãi không đáng có, gieo rắc những điều xấu cho trẻ nhỏ. Mất thiện cảm từ mọi người, gây ảnh hưởng công việc cũng như sức khoẻ của bản thân.

 

4. Lời kết

Trên đây là những nhận định và phân tích chi tiết về cụm từ Tứ đổ tường. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể hiểu được tác hại từ những thói xấu cũng như biết cách để không phải sa chân vào những tệ nạn. Qua đó có thể gìn giữ được hạnh phúc gia đình của mình. 

 

Nếu thấy bài viết hữu ích, bạn hãy chia sẻ những kinh nghiệm hay cho bạn bè và người thân. Đồng thời hãy theo dõi Studytienganh để có thể đón đọc những bài viết hay khác trong tương lai.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !