Thâm canh là gì, tác dụng và một số kỹ thuật thâm canh

Bạn có biết thâm canh là gì chưa? Đối với 1 đất nước thuần nông như Việt Nam thì chắc hẳn thuật ngữ này đã trở nên quen thuộc.Tuy nhiên, hiện nay điều này ít được nhắc đến hơn các bạn trẻ có vẻ không hiểu nó là gì. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn thâm canh là gì, tác dụng và một số kỹ thuật thâm canh nhé.

 

1. Thâm canh là gì?

Thâm canh là phương pháp trồng trọt cải tiến áp dụng khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao độ phì nhiêu, tăng năng suất cho cây trồng.

 

Theo Hán ngữ nghĩa là cày sâu- phương pháp đầu tiên con người giúp năng suất hoa màu tăng lên. Sau này con người ngoài cày sâu cho xốp đất, đã dùng phân bón, thuốc trừ sâu, lai tạo giống. Tóm lại thì thâm canh là phương pháp để canh tác đất có hiệu suất cao hơn.

 

 

thâm canh là gì

 

Thâm canh là gì

 

2. Tác dụng của thâm canh

Thâm canh là cách sản xuất làm tăng sản lượng nông nghiệp mà không cần tăng diện tích đất sử dụng trái ngược hoàn toàn với “quảng canh”. Tức là tăng diện tích đất sử dụng để có nhiều sản phẩm hơn.

 

 

thâm canh là gì

 

Tác dụng của thâm canh

 

Thâm canh có vai trò hết sức quan trọng trong trồng trọt. Muốn tăng thêm sản lượng nuôi trồng nhưng quỹ đất có hạn bắt buộc con người phải thâm canh. Không thể vì muốn tăng diện tích đất trồng trọt mà chặt phá rừng, hoặc khai hoang sử dụng các loại hóa chất làm hại môi trường. Vì vậy, thâm canh đã trở thành điều kiện thiết yếu trong nền nông nghiệp.

 

3. Một số kỹ thuật thâm canh

Một số kỹ thuật thâm canh ở Việt Nam thường áp dụng đó là:

 

Thâm canh hoa màu vụ hè thu

Giai đoạn hè thu thời tiết thường nắng nóng và mưa nhiều, do đó nhà nông cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi áp dụng thâm canh hoa màu:

 

  • Chọn giống: nên lựa chọn các giống F1 có hình dạng, phẩm chất tốt, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện môi trường và có khả năng cho năng suất cao.

  •  

  • Vấn đề kỹ thuật: nông dân nên sử dụng màng phủ luống, khung che hoặc lưới để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đối với cây trồng. Nhất là trong giai đoạn cây trồng ra hoa, kết quả, cần đặc biệt chăm sóc để tránh bị thối, hỏng.

  •  

  • Bón phân, tưới nước, phòng ngừa sâu bệnh phá hoại: thời tiết thay đổi thất thường tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển; mưa nhiều làm trôi phân bón, cây trồng dễ bị úng nước, nên lên luống ngay từ đầu để phòng chống. Trời nắng nóng lại dễ làm cây mất nước, chú ý bổ sung nước và phân bón khi cần, nên sử dụng các loại phân bón sinh học để bảo vệ môi trường và tốt cho nông sản.

Thâm canh cây vụ đông

Yêu cầu về giống, kỹ thuật tương tự như ở vụ hè thu. Đặc biệt ở vụ đông, nông dân cần chú ý bón phân đa, trung, vi lượng cho cây trồng để cung cấp chất dinh dưỡng và tăng khả năng chống chịu sâu bệnh.

 

Nuôi lươn, tôm siêu thâm canh

Nuôi thâm canh là mô hình thu được nhiều hiệu quả tích cực trong ngành chăn nuôi, đặc biệt là với tôm, lươn. Để nuôi lươn, nuôi tôm thâm canh, nông dân phải thiết kế hệ thống, chọn con giống, thức ăn và các biện pháp phòng bệnh kỹ lưỡng.

 

 

thâm canh là gì

 

Kỹ thuật thâm canh trong ngành chăn nuôi

 

  • Đối với loài lươn vì có tập tính ăn thịt lẫn nhau nên khi nuôi được khoảng hơn 1 tháng thì phải tách ra nuôi riêng theo từng cỡ, tránh hao hụt số lượng.

  •  

  • Đối với tôm nuôi thì phải đảm bảo yếu tố môi trường, xử lý nước thải để phòng chống dịch bệnh ở tôm cũng như đảm bảo không xả thải ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về thâm canh là gì, tác dụng và một số kỹ thuật thâm canh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé.