Bài toán dân số: Xuất xứ, tác giả và nội dung (Soạn Ngữ Văn 8

Nhằm trang bị cho các những kiến thức cần thiết về văn bản bài toán dân số trong sách ngữ văn 8. Bài viết hôm nay sẽ cùng các bạn “ mổ xẻ” văn bản Bài toán dân số được trích từ bài báo “Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại” của tác giả Thái An nhé!

1. Văn bản bài toán dân số được trích từ đâu

 

Văn bản bài toán dân số mà chúng ta đang học vốn được trích từ bài báo “Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại” in trên báo Giáo dục và Thời đại chủ nhật, số 28, năm 1995.

 

 

2. Tác giả của bài toán dân số

 

Tác giả Thái An Khánh tên thật là Trần Văn Khánh. Ông Sinh năm 1978. Ông là thạc sĩ Toán, hiện nay ông đang sống và làm việc tại Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. 

 

Ông là người có kiến thức rất rộng rãi và uyên thâm, nhờ vào thói quen đọc sách, đọc báo, và đi du lãm nhiều nơi. Ông đọc rất nhiều, tuy nhiên, ít khi viết hay tham dự tranh luận trên bất cứ diễn đàn nào, dù là diễn đàn riêng của trường. 

 

Tác phẩm “Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại” là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông.

 

bài toán dân số

Tác phẩm “ Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại” của Thái An

 

3. Tóm tắt nội dung

 

Nội dung của văn bản bài toán dân số, tác giả Thái An muốn phản ánh tình trạng bùng nổ dân số một cách mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt là ở các nước đang phát triển và các nước chậm phát triển. Với việc lấy mức sinh trung bình của  mỗi phụ nữ trên toàn cầu là mỗi phụ nữ trung bình có thể sinh 2 con. Ông áp dụng tỷ lệ đó vào các ô cờ trên bàn cờ bằng phương pháp toán học.

 

Theo đó ông cho rằng với tỷ lệ đó dân số thế giới đang ở ô thứ 30 của bàn cờ. Trên thực tế thì nhiều phụ nữ còn sinh nhiều con hơn tỷ lệ 2 đang tính toán. Có nghĩa là dân số thực tế của thế giới đã phải đến ô thứ 34 của bàn cờ. 

 

Qua đó ông cảnh báo về những hệ lụy trong tương lai do việc bùng nổ dân số một cách mạnh mẽ gây ra. Truyền tải thông điệp mạnh mẽ tới mọi người ý thức về tình trạng bùng nổ dân số.

 

  • Văn bản có bố cục gồm 3 phần:

 

Phần 1: (Từ đầu đến “sáng mắt ra”): Bài toán dân số đã được đặt ra ở thời cổ đại. Dẫn nhập vào vấn đề dân số, tình trạng gia tăng dân số đã được đặt ra từ xa xưa rồi.

 

Phần 2: (Từ “Đó là câu chuyện cổ” đến “sang ô thứ 31 của bàn cờ”): Phản ánh tốc độ gia tăng dân số thế giới là hết sức nhanh chóng

 

Phần 3: (từ “đừng để cho mỗi con người” đến hết): Báo động và kêu gọi mọi người quan tâm đến việc chung tay giảm thiểu việc bùng nổ dân số.

 

  • Bài toán dân số thuộc thể loại văn bản nhật dụng. Sử dụng phương thức nghị luận, thuyết minh. Nghệ thuật lập luận chặt chẽ giàu sức thuyết phục, dẫn chứng đầy tính khoa học, sinh động và phong phú. Cách viết nhẹ nhàng, sâu sắc, giúp người đọc dễ nắm bắt.

​​​​​​​

bài toán dân số

 Sơ đồ tư duy của nội dung và bút pháp trong văn bản Bài Toán Dân Số


 

Văn bản bài toán dân số trích trong bài báo  “Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại” của Thái An mang nhiều giá trị thời sự nóng hổi. Qua bài viết trên, hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho các bạn đầy đủ về xuất xứ, tác giả cũng như nội dung tóm tắt của tác phẩm trên để làm cơ sở vận dụng vào quá trình học tập.

 

​​​​​​​




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !