Dàn ý phân tích 13 câu đầu bài Vội Vàng và một số bài mẫu tuyển chọn

“Vội vàng” là một trong những bài thơ làm nên tên tuổi của cây bút tài năng Xuân Diệu. Chính vì thế nên bài thơ này luôn là một nội dung hay được xuất hiện trong đề thi. Cụ thể thường là phân tích 13 câu đầu bài vội vàng hoặc phân tích đoạn thơ cuối và lý tưởng của nhà thơ. Hãy cùng Studytienganh bắt tay vào phân tích và “mổ xẻ” bài thơ đặc sắc này.

 

1. Dàn ý phân tích 13 câu đầu bài Vội Vàng của nhà thơ Xuân Diệu

 

phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng làm sao hay, được chấm điểm cao?

 

 

Bước đầu tiên quan trọng nhất để có thể phân tích thành công một bài thơ đó chính là hãy lập dàn ý. Khi có dàn ý, bạn sẽ có thể phân tích chính xác chi tiết và không bỏ lỡ những nội dung cần thiết. Dàn bài không cần quá dài và chi tiết, chỉ cần đưa ra những ý chính là đã có thể dễ dàng hoàn thiện bài viết.

 

1.1 Mở bài:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm ( hãy nói sơ lược về hoàn cảnh sáng tác, vài nét về tác giả, ý nghĩa nhan đề và đại khái nội dung)

 

1.2 Thân bài:

Trước khi phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng, hãy chia 13 câu theo từng dụng ý và phân tích chuyên sâu.

 

  • a. Bốn câu thơ đầu - Nói lên cái tôi trữ tình của nhà thơ Xuân Diệu:

 

- Điệp từ "Tôi muốn": thể hiện khao khát mãnh liệt muốn được "tắt nắng", "buộc gió" nghe thật vô lý và lạ lùng. Nhưng đó chính là mong muốn khát khao níu giữ mùa Xuân của Xuân Diệu.

 

- Phân tích cái tôi trữ tình: Cái tôi của nhà thơ hết sức ngông cuồng, dám thách thức thiên nhiên. Dám thể hiện cái tôi của bản thân bằng những hành động phi lý và trái tự nhiên bởi ông muốn “buộc gió” và “tắt nắng”.

 

- Góc nhìn hạnh phúc khác lạ của nhà thơ chính là nhận thức được và tận hưởng chính những vẻ đẹp thiên nhiên đất trời. Niềm hạnh phúc được tác giả nhìn nhận và nắm bắt theo cách riêng. Biết trân trong cuộc đời ngắn ngủi và có khát khao níu giữ tình yêu tuổi trẻ.

 

  • b. Chín câu thơ tiếp theo - Khắc họa bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tràn đầy sức sống, mối quan hệ giữa mùa xuân với tuổi trẻ và tình yêu:

 

- Điệp từ "này đây..." bộc lộ rõ sự ngạc nhiên của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. 

 

- Cảnh sắc xuân hàm chứa đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình yêu đôi lứa. Những hình ảnh được mô tả hết sức gần gũi và cụ thể, làm cho người đọc có thể cảm nhận được rõ nét từng chút ngụ ý của tác giả.

 

- Phân tích hình ảnh hoa khoe sắc thắm cùng với cây cỏ xanh rờn. Giải mã từng hình ảnh xuất hiện trong đoạn thơ cần tìm hiểu theo từng hàm ý và phân tích nghệ thuật.

 

- Câu thơ "Và này đây ánh sáng chớp hàng mi": hiểu là tia nắng ấm áp phủ lên tất cả hoa lá, làm bừng lên sức sống của mọi vật. Nhận định hình ảnh này một bức tranh tuyệt đẹp mà Xuân Diệu đã phô ra cho người đọc chiêm ngưỡng.

 

- Con người chỉ xuất hiện thông qua một "hàng mi", tuy không phải là một hình ảnh gì đặc biệt và khó hiểu nhưng tác giả khẳng định sự hòa hợp của thiên nhiên với con người.

 

- Ý thức được sự quý giá của tuổi trẻ, của tuổi xuân, mùa xuân là có hạn. Thế nên Xuân Diệu luôn bày tỏ sự trân trọng và mong muốn có thể níu giữ bằng bất cứ giá nào, dù đó là điều khó có thể thực hiện.

 

phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Dàn ý phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng

 

1.3 Kết bài:

Nêu cảm nhận cá nhân về nội dung ý nghĩa của bài thơ, phân tích bày tỏ những quan điểm về nghệ thuật được tác giả sử dụng.

 

2. Tổng hợp những bài mẫu tuyển chọn phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng

  • Đề bài: Phân tích 13 câu thơ đầu bài "Vội vàng" của nhà thơ Xuân Diệu.

 

Thời đại thơ Mới là một bước ngoặt đầy ngoạn mục, táo bạo của nền thơ ca Việt Nam. Khi ấy, thơ ca văn học khoác lên cho mình một chiếc áo mới mẻ, với những cây bút xuất sắc như: Tản Đà, Thế Lữ, Hàn Mạc Tử hay Xuân Diệu. 

 

Bài thơ “Vội vàng” – một tác phẩm tiêu biểu cho một phong cách thơ mới được viết theo lối rất mới mẻ về cả nội dung và hình thức. Với những phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng có thể sẽ làm rõ được ý của toàn bài

 

“Tôi muốn tắt nắng đi

…mới hoài xuân.”

 

Mở đầu bài thơ là bốn câu thơ có lẽ mang nét độc lạ nhất trong bài, thể hiện khát vọng mãnh liệt và táo bạo của tác giả:

 

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho hương đừng bay đi.”

 

Đây là thể thơ phù hợp cho việc diễn tả cảm xúc trong tâm của Xuân Diệu. Những vần thơ ngắn kết hợp với nhịp điệu gấp gáp, dồn dập tựa như những cơn sóng đang trào dâng dữ dội trong tâm hồn nhà thơ. Điệp ngữ “Tôi muốn” được nhắc lại những hai lần, điều đó thể hiện dụng ý đó chính là nói lên khát khao mãnh liệt với cuộc sống của Xuân Diệu. 

 

Chúng ta đều biết rằng nắng và gió luôn tuân theo quy luật của tự nhiên nên con người khó có thế chế ngự được. Vậy mà ở đây, Xuân Diệu có một khát vọng trái ngược để níu giữ vẻ đẹp đất trời. Ông sợ gió cuốn đi hương thơm xuân sắc, sợ nắng làm nhạt dần đi vẻ đẹp.

 

 

phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Tuyển tập văn mẫu hay về phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng

 

 

Vần thơ của ông được xây dựng dựa trên mặt bức tranh thiên nhiên hội tụ đầy đủ hương thơm, ánh sáng, màu sắc và âm thanh. Cảnh vật hiện lên trong câu thơ đều có đôi: “ong bướm” – “tuần trăng mật”, “hoa” – “đồng nội xanh rì”, “lá”– “cành tơ phơ phất”, “yến anh” – “khúc tình si”. 

 

Xuân Diệu đã dựng lên một bức tranh thiên nhiên với những vẻ đẹp chân thực, chúng được liệt kê bằng hàng loạt hình ảnh khác nhau cùng cách ngắt nhịp đầy linh hoạt. 

 

Qua điệp từ “này đây” được nhắc lại đến 5 lần bằng giọng thơ mượt mà, êm dịu như tấm lụa. Vẻ đẹp ấy được nhìn qua cặp mắt “non xanh, biếc rờn” và được nắm bắt bởi người nghệ sĩ mang tình yêu thiên nhiên. 

 

Chỉ với một chữ “ngon” tác giả đã mang lại cho ta cảm giác yêu đời, yêu cuộc sống. Hoà mình vào thiên nhiên tươi đẹp để nếm trải mùa xuân. 

 

Câu thơ “Tôi sung sướng… một nửa” mang hàm nghĩa nửa sung sướng và nửa vội vàng. Tâm trạng sung sướng là niềm hạnh phúc, yêu đời, yêu cuộc sống. Còn vội vàng thể hiện tâm trạng tiếc nuối, buồn đau bởi nhà thơ sợ tuổi xuân sẽ vụt mất. 

 

Có thể nói qua phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng không thể hiện cho nội dung toàn bài mà còn tiêu biểu cho cả lối đi nghệ thuật của hồn thơ Xuân Diệu. Cũng bởi lẽ thế mà “Vội vàng” dù đã được sáng tác những từ thế kỉ trước nhưng vẫn khiến cho ta phải luôn ghi nhớ cái tên Xuân Diệu - ông hoàng thơ tình trong làng thi ca Việt Nam.

 

  • Đề bài: Phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng và nêu cảm nhận của bản thân về hàm nghĩa mà tác giả muốn nói.

 

Phân tích 13 câu thơ đầu bài Vội Vàng của Xuân Diệu cho con người ta thấy được: Thời gian là một cái không bao giờ trở lại, nó như một vòng tuần hoàn, đến rồi đi. Và đi một cách vội vã, mà con người không thể tự xoay chuyển nó được đó chính là nỗi lòng của Xuân Diệu muốn nói đến ở đây. Xuân Diệu muốn khuyên con người chúng ta không nên để thời gian trôi qua một cách vô ích mà phải biết quý trọng, tôn trọng thời gian.

 

Mở đầu bài thơ, là một nỗi lòng của chính tác giả các động từ tắt, buộc có thể có thể nói nếu là một đồ vật thì có thể con người làm được, nhưng cái mà tác giả muốn tắt, muốn buộc lại đó là hương thơm, là sức sống cái nắng mới của thiên nhiên của đất trời.

 

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất;

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi.

 

Qua bốn câu thơ này, tác giả muốn nhấn mạnh rằng cái mà của thiên nhiên đất trời không bao giờ chúng ta giữ nó lại được. Và nó sẽ mãi đi, liên hoàn như một vòng tuần hoàn. Ở các câu thơ còn lại đó là một bức tranh thiên nhiên và số phận của mỗi con người. ở đây tác giả muốn nói khi sống chúng ta phải biết chiêm ngưỡng vẽ đẹp, cuộc sống của thiên nhiên, đừng để nó đó mà không có ai chiêm ngưỡng hay hưởng thụ. Các từ ngữ giàu sức phong phú và sống động. của các loài động vật nhỏ bé nhưng đủ để con người ta nhìn nhận và đánh giá về cuộc sống muôn màu của thiên nhiên.

 

Của ong bướm này đây tuần tháng mật;

Này đây hoa của đồng nội xanh rì;

Này đây lá của cành tơ phơ phất;

Của yến anh này đây khúc tình si.

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;

Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

 

Bến cạnh khung cảnh của thiên nhiên đó, là sự ra đi của con người cũng không biết là lúc nào. Khi vui thì thần cửa đến gõ cửa lúc nào không hay có thể nói sự sống chết của con người phụ thuộc vào số phận vận mệnh của người đó. Như vậy mình không biết cuộc đời của mình ra sao thì hãy cồ gắng chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của thiên nhiên. Đừng bao giờ để nó trôi đi một cách vội vã và vô ích.

 

Qua đoạn thơ này, tác giả muốn nói rằng, con người khi còn trẻ phải biết hưởng thụ, đừng để thời gian bỏ phí đi. Bên cạnh đó còn nhấn mạnh khi lớn tuổi rồi thì sự sống chết của chúng ta không biết ra đi vào lúc nào. Vì vậy cần phải tôn trọng giá trị của cuộc sống, tôn trọng thời gian.

 

3. Lời kết

Trên đây là bài phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng. Hy vọng qua bài viết, Studytienganh có thể giúp bạn tự tin hơn trong văn học và tìm được nguồn cảm hứng cho mình.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !