Ý nghĩa của câu "Đức năng thắng số" trong cuộc sống

Có lẽ sẽ có nhiều bạn chưa biết đến “đức năng thắng số” là gì? Vậy trong bài viết này, các bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu “ đức năng thắng số” có nghĩa là gì và một số câu chuyện về nó nhé!

 

1. Đức năng thắng số nghĩa là gì? 

Đức năng thắng số nghĩa là gì? Đức năng thắng số trong tiếng Hán được viết là 德能胜数 /dé néng shèng shù/ có ý nghĩa là Phúc Đức sẽ thắng số phận, vận mệnh

 

đức năng thắng số

( Hình ảnh đức năng thắng số )

 

 

“Đức năng” ở đây chính là sự đức độ, tình yêu thương, bao dung vị tha của con người, còn “số“ chính là số phận, phúc phần, vận mệnh của mỗi người. Vậy đức năng thắng số có nghĩa là gì? Chúng ta có thể hiểu là Sống có đức độ sẽ làm thay đổi số phận và vận mệnh của con người.

 

Trong Phật giáo, Thiên Chúa giáo hay đa phần các tôn giáo đều luôn nhấn mạnh chữ Đức lên đầu, được dùng để dạy dỗ, khuyên răn mọi người sống cho phải đạo, đẹp đời, hướng con người đến những điều lương thiện.

 

Trong kinh Dịch, cũng đề cao việc tu dưỡng “Đức” quan trọng hơn nuôi dưỡng hình hài, “Dữ thiên đồng đức” có ý nghĩa là Đức có vai trò ngang với Trời.

 

Đức năng thắng số trong Tử vi, các nguyên lý Đạo giáo đều được nhìn nhận qua cung Phúc Đức và các bộ Phúc Tinh chuyên đi cứu giải. Đức năng thắng số trong Tử vi được xem thông qua 1 lá số. Nếu lựa chọn con đường hành thiện tích đức cần phải đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì theo đuổi tới cùng của con người để hướng đến Chân – Thiện, tìm thấy hạnh phúc tại tâm

 

2. Một số câu chuyện kể hay về Đức năng thắng số

Câu chuyện 1: Nên làm việc thiện, tránh xa điều ác

Tương truyền rằng vào thời Bắc Tống, ở một ngôi làng nọ có cậu bé ăn xin bị tàn tật chừng khoảng 10 tuổi nhưng lại có tấm lòng nhân hậu.

 

Trước làng có một con suối lớn, chảy xiết nhưng vì không có cầu bắt qua nên dân làng ngày ngày phải lội rất bất tiện và nguy hiểm, nhất là đối với các cụ già, em nhỏ vào mùa nước lũ.

 

 

đức năng thắng số

(Hình ảnh về minh họa Đức năng thắng số)

 

 

Thế rồi một hôm, người ta thấy cậu bé ăn xin tàn tật đó thu gom những tảng đá về bên bờ suối và giải thích rằng: “Cháu muốn xây cây cầu để mọi người có thể đi lại thuận tiện”. Người làng lại cho rằng đó là chuyện khôi hài, sự mơ mộng viển vông nên không ai để ý đến. Nhưng mỗi ngày đống đá đó lại dần cao lên trở thành một cái gò, dân làng lúc này mới hiểu ra và cùng nhau góp sức để gom đủ số đá xây cầu, sau đó thuê thợ cùng nhau đến làm.

 

Trong quá trình xây dựng cầu, cậu bé ăn xin kia không may bị mảnh đá bắn vào làm mù cả hai mắt. Người dân vô cùng thương xót cho cậu bé đã què nay lại thêm mù lòa nhưng cậu ấy vẫn không một lời ca thán và tiếp tục cố gắng góp sức cùng với dân làng.

 

Cuối cùng, sau bao ngày tháng nhọc nhằn, cây cầu qua suối đã xây xong. Dù không nhìn thấy được gì nhưng trên khuôn mặt của cậu bé lại không giấu nổi nụ cười rạng rỡ. Đột nhiên, có một tiếng sấm lớn nổ vang giữa trời quang mây tạnh và cậu bé tàn tật đáng thương đã bị sét đánh chết ngay trên cây cầu vừa mới xây.

 

Đúng lúc, Bao Công đi thị sát qua đây, dân làng mới kéo ra kêu oan tại sao trời xanh lại làm hại người tốt. Xúc động và phẫn uất trước câu chuyện đầy thương tâm này, Bao Công đã viết lên câu: Ninh hành ác, vật hành thiện (nghĩa là Thà làm điều ác còn hơn làm điều thiện).

 

Sau khi trở về Kinh thành, ông vẫn luôn cảm thấy day dứt về những điều đã viết trong lúc xúc động nhất thời và không bẩm tấu lại với Hoàng thượng về sự kiện hy hữu đó. Một hôm, Hoàng thượng mới cho vời Bao Công vào cung để gặp vị hoàng tử mới chào đời đúng vào hôm Bao Công đi thị sát. Hoàng tử vô cùng khôi ngô, bụ bẫm nhưng lại mắc tật khóc suốt ngày khiến Hoàng thượng không biết phải làm sao cả. Bao Công thấy lạ đến xem thì thấy trong lòng bàn tay của Hoàng tử dường như có một hàng chữ, khi nhìn kỹ thì thấy đó đúng câu: Ninh hành ác, vật hành thiện. Quá bất ngờ và xấu hổ, Bao Công mới dùng tay để xoá đi, kỳ lạ thay, dòng chữ lại biến mất, còn Hoàng tử thì ngay lập tức nín khóc tức thì. Hoàng thượng rất đỗi ngạc nhiên, truy hỏi nguyên nhân làm sao, lúc đó mới Bao Công sợ hãi quỳ xuống kể lại đầu đuôi câu chuyện.

 

Đêm ấy, Bao Công ngả đầu lên chiếc gối “âm dương địa phủ” để đi đến cõi âm gian trong giấc mộng. Diêm Vương kể rằng, thì ra vị Hoàng tử vì mấy đời trước từng làm việc đại gian ác nên đã bị an bài phải trả nghiệp ác trong 3 kiếp: kiếp thứ nhất bị què cụt, kiếp thứ hai mù lòa, kiếp thứ ba bị sét đánh chết.

 

Nhưng trong kiếp thứ nhất, cậu bé đã hành thiện tích đức nên được rút ngắn lại thời gian trả nghiệp và Thần đã khiến cho cậu bị mù. Sau khi bị mù, cậu vẫn không hề oán than mà tiếp tục làm điều thiện, nên đã được an bài trả hết nghiệp báo trong một kiếp.

 

Một kiếp trả hết nghiệp cho ba kiếp, lại còn được chuyển kiếp làm đương kim Thái tử, được hưởng thụ phúc phận của Thiên tử, há chẳng phải “Đức năng thắng số” là gì!

 

 

Trên đây là lý giải về “đức năng thắng số” là gì? Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Studytienganh.vn nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !