Cách viết hồ sơ xin việc công ty chuẩn và một số mẫu tham khảo

Đơn xin việc trong bộ hồ sơ là một trong những yếu tố hàng đầu để nhà tuyển dụng chọn hồ sơ của ứng viên xem có phù hợp với vị trí công việc hay không. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách viết một hồ sơ xin việc trong công ty một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Cách viết một hồ sơ xin việc trong công ty

Cấu trúc 1 hồ sơ xin việc bao gồm: 

  • Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của địa phương

  •  

  • Đơn xin việc điền đầy đủ thông tin

  •  

  • CV xin việc (Curriculum Vitae)

 

Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Các thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với ứng viên khi đạt yêu cầu.

 

Trình độ học vấn: Ghi rõ trình độ học vấn cao nhất (Đại học hay Cao đẳng...), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa học ngắn hạn có liên quan, thành tích nổi bật, bằng khen (nếu có).

 

Kinh nghiệm làm việc: Trình bày những thành tích công việc mà bạn đã đạt trong quá trình làm việc của mình. Lựa chọn những kinh nghiệm làm việc phù hợp với công việc ứng tuyển và liệt kê chúng theo thời gian từ gần nhất trở về trước.

 

Kỹ năng công việc: Lựa chọn và viết các kỹ năng phù hợp với vị trí tuyển dụng và văn hoá doanh nghiệp nhằm tạo được sự chú ý và đánh giá cao của nhà tuyển dụng như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xây dựng kế hoạch…

 

Mục tiêu nghề nghiệp: Trình bày rõ ràng, cụ thể các mục tiêu nghề nghiệp chính là thể hiện được khát vọng hướng đến của bạn trong công việc sắp tới. Nên trình bày theo 2 phần là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

 

Sở thích: Liệt kê các sở thích của bạn vào trong CV, đặc biệt ưu tiên các sở thích có liên quan đến công việc sẽ rất được chú trọng.

 

Các thông tin tham khảo (nếu có): Các địa chỉ trang web, link về các giải thưởng hoặc các sản phẩm bạn đã từng thực hiện trước đây. Đừng quên cung cấp đầy đủ: tên, số điện thoại, địa chỉ, email, vị trí chức vụ của người tham khảo để nhà tuyển dụng có thể kiểm chứng, xác thực thông tin khi cần thiết.

 

  • Giấy khám sức khỏe

  •  

  • Bằng cấp chứng chỉ

  •  

  • Ảnh 3×4 hoặc 4×6 (Tùy theo công việc)

  •  

  • Bản photo chứng minh thư công chứng

  •  

  • Hồ sơ khác: hộ khẩu, giấy khai sinh (tùy nơi yêu cầu)

 

2. Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc:

 

Làm nổi bật những thế mạnh của bạn 

Điều đầu tiên nên lưu ý khi viết hồ sơ xin việc là làm nổi bật những thế mạnh của bản thân.Việc tận được những điểm mạnh trong đơn xin việc chính là cách thông minh giúp chúng ta gây được ấn tượng tốt nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Do vậy, khi trình bày điểm mạnh trong đơn xin việc bạn cần làm cho điểm mạnh của mình trở nên nổi bật hơn. Theo đó, nên sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản, vừa thể hiện được sự thành thật và không làm người đọc khó hiểu.

 

 

cách viết hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc nên làm nổi bật thế mạnh của bạn

 

Thể hiện tính cách bản thân một cách hợp lý 

Mục đích chính của nhà tuyển dụng là tìm kiếm được những người có thể tạo ra được giá trị tích cực cho công ty- đây cũng là điểm cốt lõi mà mỗi ứng viên cần nhận ra và thể hiện được nó trong một lá đơn xin việc. Dựa trên tinh thần đó, mỗi ứng viên nên thể hiện tính cách của bản thân một cách hợp lý, đừng chỉ chăm chú đề cao bản thân mình giỏi gì, trình độ ra sao. Hãy thể hiện tính cách tích cực và phù hợp với môi trường và thí sinh đang ứng tuyển.

 

Hãy luôn nói thật 

Thật thà, trung thực là một trong những tính cách được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Đối với bất kỳ một công việc nào thì đức tính này luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, bạn không nên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách khoe mẽ hay tâng bốc mình lên một cách thái quá. Hãy tự tin với khả năng của mình.

 

Nêu lý do bạn muốn ứng tuyển vào công việc này 

Khi nêu được lý do để ứng tuyển vào công ty, bạn có thể thể khiến công ty hiểu rằng “người này có thể sẽ làm việc lâu dài”. Một trong những cách tốt nhất để thể hiện rằng bạn thực sự phù hợp với công việc là chia sẻ về mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai và vị trí công việc này có liên quan như thế nào đến mục tiêu của bạn. Điều này sẽ để lại ấn tượng rằng bạn là một người sẵn sàng đầu tư để học hỏi và phát triển trong vai trò mà bạn đang đảm nhiệm. 

 

 

cách viết hồ sơ xin việc

Lý do bạn muốn ứng tuyển công việc này?

 

Điều gì làm bạn trở nên khác biệt? 

Có một lưu ý khi viết hồ sơ xin việc là tạo nên sự khác biệt. Bình thường một lá thư xin việc thường được viết theo một mẫu có sẵn, vì vậy bạn hãy tạo nên một sự khác biệt cho bản thân bằng cách viết thư xin việc theo một cách thoải mái hơn, giúp bạn thể hiện tính cách và con người mình.

 

Với việc sáng tạo như vậy bạn sẽ có cơ hội chứng tỏ rằng mình không chỉ là người phù hợp với vị trí mà còn chinh phục được cảm tình của nhà tuyển dụng. Hãy kết hợp giọng văn chuyên nghiệp, thân thiện xen lẫn một chút hài hước thích hợp, biến tấu nội dung khéo léo để tạo nên sự khác biệt.

 

Có nên tiết lộ mức lương ở chỗ làm cũ không? 

Không phải tất cả các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên chia sẻ mức lương ở công ty cũ. Trong trường hợp nhà tuyển dụng không yêu cầu cung cấp thông tin này, bạn không cần phải đưa thông tin đó vào đơn xin việc và cũng đừng đề cập đến khi tham gia buổi phỏng vấn.

 

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải tiết lộ lương ở chỗ làm cũ thì bạn nên khéo léo một chút kèm theo đó là một số câu như: hiện tại, mức lương thu nhập của tôi là X, tuy nhiên vì tôi đang thay đổi lĩnh vực nên tôi  mong rằng mình có cơ hội nhận được mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương này.

 

 

cách viết hồ sơ xin việc

Mức lương tại công ty cũ có nên tiết lộ không?

 

3. Một số mẫu hồ sơ xin việc tham khảo
 

cách viết hồ sơ xin việc

 

Mẫu hồ sơ xin việc tham khảo

 

cách viết hồ sơ xin việc

 

Mẫu hồ sơ xin việc tham khảo

 

cách viết hồ sơ xin việc

Mẫu hồ sơ xin việc tham khảo


 

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách viết hồ sơ xin việc trong công ty. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !