[Soạn Văn 8] Bài Khi Con Tu Hú ngắn nhất tham khảo

Tác phẩm khi con tu hú là một tác phẩm tiêu biểu của văn học lớp 8. Vậy các bạn đã nắm rõ những tác phẩm “Khi con tu hú” này chưa? Hãy theo dõi những bài viết sắp tới để có những kiến thức về tác phẩm này nhé!

 

1. Hướng dẫn soạn bài (Trả lời các câu hỏi SGK)

Câu 1. Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Hãy viết một câu văn có bốn chữ đầu là “Khi con tu hú” để tóm tắt nội dung bài thơ. Vì sao tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy?

 

  • - Nhan đề bài thơ có thể được hiểu là một cụm từ chỉ thời gian, nhưng vẫn chưa đầy đủ.
  •  
  • - Nội dung: Khi con tu hú gọi bầy cũng là khi mùa hè đến, trong chốn ngục tù ngột ngạt, người chiến sĩ cách mạng khát khao cháy bỏng được tự do.
  •  
  • - Tiếng tu hú kêu tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ vì nó gợi nhắc về mùa hè phóng khoáng, tưng bừng với bao cảnh sắc quyến rũ đối lập với cảnh tù chật chội.

 

Câu 2. Nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong 6 câu thơ đầu. Những chi tiết nào khiến em có nhận xét đó?

 

  • - Cảnh mùa hè được miêu tả trong sáu câu thơ đầu vô cùng sinh động, thiên nhiên hiện lên với đầy đủ màu sắc, âm thanh, hương vị. Tiếng chim tu hú gọi bầy đã làm sống dậy trong lòng tác giả cảnh sắc của mùa hè rạo rực, mê say:
  •  
  • - Những chi tiết biểu hiện vẻ đẹp, nhịp sôi động của mùa hè:
  •  
  • Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần: hương vị ngọt ngào, mời gọi.
  • Tu hú gọi bầy, vườn râm ve ngân: âm thanh vui nhộn, đặc trưng của mùa hè.
  • Trời xanh cao, diều sáo lộn nhào tầng không: không gian khoáng đạt, tự do.
  •  
  • => Tất cả được khắc họa bằng một hồn thơ tinh tế, tình yêu cuộc sống, khao khát tự do mãnh liệt. Bức tranh thiên nhiên cũng vì thế vui nhộn, giàu sức sống.

 

Câu 3. Phân tích tâm trạng người tù - chiến sĩ được thể hiện ở 4 câu thơ cuối. Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng tu hú kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng tu hú thể hiện ở đoạn thơ đầu và đoạn cuối rất khác nhau, vì sao?

 

  • - Trạng thái cảm xúc bức bối, ngột ngạt của người tù - người chiến sĩ được thể hiện trực tiếp ở 4 câu cuối:
  •  
  • Cách ngắt nhịp bất thường ở câu 8 (ngắt 6/2), câu 9 (ngắt 3/3).
  • Các từ ngữ diễn đạt hoạt động, trạng thái với sắc thái mạnh: dậy, đạp tan, ngột, chết uất.
  • Các từ ngữ cảm thán, diễn đạt sự bức xúc: “ôi, làm sao, thôi, cứ…”

 

2. Nội dung, tác giả, bố cục, tóm tắt bài "Khi con tu hú”

Sơ lược về tác giả Tố Hữu

Tố Hữu (1920 - 2002) tên thật là Nguyễn Kim Thành. Quê gốc tại làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

- Tố Hữu cũng từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Ông là một nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Đồng thời ông cũng là một cán bộ cách mạng lão thành của Việt Nam.

 

- Ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.

 

- Một số tác phẩm tiêu biểu: Từ ấy (1937 - 1946), Việt Bắc (1947 - 1954), Gió lộng (1955 - 1961), Ra trận (1962 - 1971), Máu và hoa (1972 - 1977…

 

Sơ lược về tác phẩm

1. Hoàn cảnh sáng tác

 

Bài thơ “Khi con tu hú” được sáng tác vào tháng 7 năm 1939, khi tác giả mới bị bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ.

 

2. Thể thơ

 

Bài thơ “Khi con tu hú” được sáng tác theo thể thơ lục bát.

 

3. Bố cục

 

 

soạn bài khi con tu hú

( Hình ảnh bài thơ “ Khi con tu hú” )

 

 

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”: Bức tranh thiên nhiên mùa hè.
  •  
  • Phần 2. Còn lại: Tâm trạng của người tù chiến sĩ cách mạng.

 

3. Bài phân tích tác phẩm

Sáu câu thơ đầu: Bức tranh ngày hè sôi động, vui tươi:

- Bức tranh ngày hè với những thanh âm thật rộn rã:

 

+ Tiếng chim tu hú: gọi nhau "gọi bầy"

+ Tiếng ve râm ra trong vườn cây

+ Tiếng sáo diều vi vu trên không

 

=> Những âm thanh thật sống động, tươi vui báo hiệu ngày hè đang tới (một bản nhạc rộn ràng âm sắc).

 

- Màu sắc trong khung cảnh cũng thật tươi tắn và rực rỡ:

 

+ Lúa chiêm đang vào vụ chín vàng rực

+ Những hạt bắp vàng ươm

+ Cả sân nhà đều bao trùm bởi màu nắng hồng "đào"

+ Bầu trời trong xanh

 

=> Chúng đều là những gam màu thật tươi tắn, đẹp đẽ.

 

 

soạn bài khi con tu hú

( Hình ảnh minh họa bài thơ “ khi con tu hú” )

 

 

- Hình ảnh cũng mang đậm sắc thái của ngày hè sôi động:

 

+ Cánh đồng lúa chiêm vàng chín

+ Vườn trái cây đang "ngọt dần”

 

=> Đó là sự vận động của thời gian, đầy tươi vui, ngọt ngào và sức sống.

 

- Không gian trong bức tranh:

 

+ Được mở rộng, cao, thoáng đạt với điểm nhấn là hình ảnh của "đôi con diều sáo lộn nhào từng không"

 

=> Cảnh ngày hè được dựng lên thật sống động với đầy âm thanh, sắc màu, không gian, hình ảnh rực rỡ. Tất cả chúng đều chân thực, hết sức đẹp đẽ, tươi mới.

 

=> Thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết của nhà thơ và cái nhìn tinh tế khi nhận ra sự chuyển mình của thời gian.

 

Bốn câu thơ cuối là tâm trạng, cảm xúc của người tù Cách mạng

- Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp nhưng chỉ là trong trí tưởng tượng của nhà thơ khi đang trong nhà tù Thừa Phủ.

 

- Cảm xúc ngột ngạt, khao khát được tự do, đến với thiên nhiên, bầu trời:

+ Thể hiện qua cách nhà thơ sử dụng 1 loạt những động từ mạnh:"đập tan", "chết uất"  và các từ ngữ cảm thán "ôi, thôi, làm sao"

+ Nhịp thơ ngắt quãng nhanh 6/2, 3/3

 

=> Truyền đến cho người đọc cảm giác ngột ngạt tới cao độ của nhà thơ và khát khao cháy bỏng được trở về với tự do, với đồng đội.

 

- Bài thơ mở đầu bằng tiếng tu hú, kết thúc cũng bằng tiếng tu hú:

+ Đầu bài thơ: Tiếng chim là tiếng gọi của tự do, của bầu trời bao la, đầy sức sống

+ Kết bài thơ: Tiếng chim lại khiến người tù cảm thấy đau khổ, bực bội hơn bao giờ hết vì bị giam cầm trong bốn bức tường nhà giam.

 

=> Cả hai tiếng chim đều gợi lên sự tự do, biểu tượng cho sự sống, khiến người tù phải bồn chốn, mong mỏi được thoát ra ngoài chốn lao tù để hòa mình vào tự do.

=> Tiếng chim còn là lời thúc giục hối hả về sự tự do.

 

Trên đây là những thông tin kiến thức liên quan đến văn bản “Khi con tu hú”, chúc các bạn có những thông tin bổ ích cùng Studytienganh.vn nhé!