Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào, tìm hiểu về hình thanh và sinh sản vi khuẩn

Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào? Có những hình thức sinh sản phổ biến nào của vi khuẩn? Vi khuẩn là gì? Cùng tìm hiểu về hình thành và sinh sản của tế bào vi khuẩn qua bài viết dưới đây với Studytienganh.vn!

 

1. Trắc nghiệm: Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào

  • Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào?
  •  
  • A. Phân đôi
  • B. Nảy chồi
  • C.Tạo thành bào tử
  • D.Tiếp hợp

 

Đáp án: A. Phân Đôi

 

Vi khuẩn là sinh vật đơn bào, cấu tạo cơ thể chỉ bao gồm nhân và tế bào chất nên sinh sản vô tính là cách sinh sản duy nhất của nhóm sinh vật này. 

 

Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nhân đôi tế bào. Vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách từ một tế bào mẹ phân cắt thành 2 tế bào con.

 

Những loài khác nhau có tốc độ sinh trưởng khác nhau. Trung bình cứ 10-30 phút vi khuẩn lại tạo ra một thế hệ, vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách sinh sản hữu tính thông qua hình thức tiếp hợp giữa hai tế bào.

 

Vi khuẩn Escherichia coli: Ở loại này, vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách phân chia. Chúng phân chia khi có điều kiện thuận lợi như nhiệt độ thích hợp và các chất dinh dưỡng. Chỉ trong bảy giờ một con vi khuẩn có thể tạo ra 2.097.152 con vi khuẩn. Sau một giờ nữa, số lượng vi khuẩn sẽ tăng lên một con số khổng lồ là 16.777.216. 

 

2. Vi khuẩn là gì?

Vi khuẩn là nhóm hiện diện đông đảo nhất trong sinh giới. Chúng hiện diện khắp nơi trong đất, nước, chất thải phóng xạ, bên trong những sinh vật khác. Vi khuẩn được cho là sinh vật đầu tiên xuất hiện trên trái đất, khoảng 4 tỷ năm trước. 

 

Hóa thạch lâu đời nhất được biết đến là của các sinh vật giống như vi khuẩn. Một gram đất thường chứa khoảng 40 triệu tế bào vi khuẩn. Một mililit nước ngọt thường chứa khoảng một triệu tế bào vi khuẩn. Trái đất được ước tính chứa ít nhất 5 tỷ vi khuẩn và phần lớn sinh khối của trái đất được cho là tạo thành từ vi khuẩn.

 

 

vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào
(Vi khuẩn là gì?)

 

 

Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải thực vật hay động vật, có kích kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

 

3. Vi khuẩn sinh sản bằng cách nào?


vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào

(Vi khuẩn sinh sản vô tính)

 

Vi khuẩn chỉ sinh sản vô tính

Vi khuẩn là vi sinh vật đơn bào, và là một trong những dạng sống đơn giản nhất trên trái đất. Chỉ chứa một nhiễm sắc thể đơn của DNA, chúng không chứa  nhân hoặc một số bào quan khác được tìm thấy trong hầu hết các tế bào nhân thực.

 

Để nhân bản, vi khuẩn trải qua quá trình phân đôi (trực phân) , trong đó tế bào vi khuẩn phát triển về kích thước, sao chép DNA của nó, sau đó tách thành hai tế bào "con" giống hệt nhau.

 

Vi khuẩn cũng có thể hoán đổi DNA thông qua quá trình tiếp hợp, điều này cho phép chúng chia sẻ các đặc điểm vượt qua áp lực môi trường như kháng sinh.

 

Vi khuẩn không sinh sản hữu tính

Tế bào vi khuẩn là một prokaryote cực kỳ đơn giản, có nghĩa là nó không chứa nhân. Vi khuẩn chỉ chứa thành tế bào, màng tế bào, tế bào chất, ribosome và nhiễm sắc thể, mặc dù một số tế bào vi khuẩn cũng chứa plasmid hoặc các cấu trúc ngoài tế bào như nang, fimbriae và roi.

 

Thay vào đó, vi khuẩn sinh sản bằng cách phân đôi, một quá trình sao chép nhằm sao chép DNA của vi khuẩn và tách một tế bào thành hai tế bào con.

 

4. Chi tiết quá trình sinh sản của vi khuẩn

 

vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào

(Chi tiết quá trình sinh sản của vi khuẩn)

 

  • Quá trình phân đôi

 

Quá trình trực phân là một quá trình được kiểm soát chặt chẽ để phân chia đồng đều một vi khuẩn thành hai con hoàn chỉnh bằng cách sử dụng các protein cụ thể được thiết kế để sao chép.

 

Sự phân đôi bắt đầu bằng sự sao chép DNA của vi khuẩn. Khi DNA được sao chép trong nhiễm sắc thể, nhiễm sắc thể tự sắp xếp thành hai đường sao chép riêng biệt và sau đó phân tách về các đầu đối diện của tế bào.

 

  • Vi khuẩn luôn luôn tiến hóa

 

Vi khuẩn có khả năng thay đổi cấu trúc di truyền của chúng bằng cách sử dụng chuyển plasmid - một phân tử DNA tròn nhỏ chứa thông tin di truyền cho phép vi khuẩn vượt qua các áp lực của môi trường.

 

Không phải lúc nào plasmid cũng tái tạo trong quá trình phân chia; đôi khi chúng chỉ được truyền cho một trong các tế bào con. Plasmid sao chép thông qua một đoạn DNA của chính chúng để đảm bảo sự sao chép của tế bào vi khuẩn mẹ và thậm chí có thể sao chép độc lập với vi khuẩn.

 

  • Cách sinh sản khác của vi khuẩn

 

Vi khuẩn lam Stanieria nhân lên trong thành tế bào, tạo ra hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm con cái được gọi là tế bào baeocytes. Vách tế bào bị vỡ và tất cả các tế bào baeocytes được giải phóng đồng thời.


 

Vi khuẩn là sinh vật đơn bào nên quá trình sinh sản tương đối đơn giản. Hiểu nôm na, tế bào chất và nhân tế bào đều sẽ được chia làm 2, từ đó hình thành và dần phát triển nên tế bào mới. Dựa trên các gốc đã có, tế bào mới sẽ tổng hợp dinh dưỡng từ môi trường bên ngoài và phát triển. 


 

Trên đây là một số những kiến thức và thông tin giúp các bạn hiểu “vi khuẩn sinh sản chủ yếu bằng cách nào?” Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này của Studytienganh và đừng quên theo dõi những bài viết sắp tới của Studytienganh.vn nhé! 


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !