Làm thế nào để học từ vựng tiếng anh hiệu quả?

Muốn nói và sử dụng thành thạo tiếng anh thì phải ghi nhớ được nhiều từ vựng là vấn đề hiển nhiên mà đa phần người học tiếng anh đều biết. Nhưng làm thế nào để học từ vựng tiếng anh hiệu quả lại là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu. Đa phần chúng ta đều không thể nhớ được một nửa số từ vựng đã học được từ khi mới bắt đầu quá trình học tiếng anh vậy tại sao lại như thế và làm thế nào để học từ vựng tiếng anh hiệu quả. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.  

1. Tại sao không thể học từ vựng?

Khi mới bắt đầu học tiếng anh, đa phần chúng ta đều rất hứng khởi và khoái chí nói theo mấy câu như “good bye” “hello”  “see you again”… Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, đa phần mọi người đều trở nên ngán ngẩm hay thậm chí là sợ sệt khi nhắc tới tiếng anh. Nếu bạn cũng là một trong số những người đó thì hẳn sẽ đồng ý rằng câu trả lời chính xác cho việc biến chuyển cảm xúc chính là: gánh nặng từ việc học từ vựng!

Những bộ não non nớt của các bạn học sinh đã vô cùng áp lực khi áp dụng phương pháp học từ vựng truyền thống mà đa số các giáo viên đều cho là đúng, chính là học thuộc từ vựng tiếng anh bằng cách ghi chép thật nhiều.

( Làm thế nào để học từ vựng tiếng anh hiệu quả là vấn đề của đa phần người học ngôn ngữ này)

Sự áp lực đó tăng cao khi mỗi một tiết học thường có thể có đến gần 50 từ mới, học sinh phải cố gắng ghi nhớ nằm lòng một cách cứng nhắc.  Việc thiếu đi sự chuyển biến linh hoạt cùng với khối lượng từ quá nhiều hình thành nên việc học từ vựng chỉ để đối phó trước những lần kiểm tra.

Lâu dần, cách học này trở thành nỗi ám ảnh, cản trở quá trình học tiếng anh. Vậy phải làm sao để thay đổi, làm thế nào để học từ vựng tiếng anh thật hiệu quả. Hãy tham khảo ngay bí kíp học từ vựng sau đây nhé.

2. Làm thế nào để học từ vựng tiếng anh

Làm thế nào để học từ vựng tiếng anh là vấn đề của rất nhiều người học đặt ra. Nếu bạn muốn cải thiện vốn từ của bản thân, hãy thực hiện 7 bước học tiếng anh sau:

-  Hãy học từ vựng theo nhóm. Ví dụ, nhóm từ liên quan đến sở thích, giao thông, thực phẩm, du lịch, v.v.  

- Sử dụng âm thanh và hình ảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Ví dụ, khi bạn muốn ghi nhớ từ run (chạy) hãy gắn liền nó cùng 1 hình ảnh người đang chạy…

( Gắn từ vựng với hình ảnh đi kèm)

-  Sử dụng một quyển sổ để ghi lại từ vựng và các cụm từ trong tiếng Anh. Bên cạnh việc ghi các từ vựng thường xuyên gặp, bạn nên ghi hết câu văn, các cụm từ để ghi nhớ được cả cách sử dụng của từ. Hãy ghi phiên âm để có thể nhớ cả cách phát âm nhé.

-  Khi bắt đầu học 1 từ mới hãy học luôn các từ vựng liên quan. Ví dụ, khi bạn học từ “house”, hãy nhớ thêm những từ như “floor”, “door” hoặc “room”…

- Đừng quên ghi nhớ cả những từ có cùng từ gốc. Trong tiếng anh thường có nhóm từ liên quan đến nhau. Ví dụ, từ dance (động từ)  dancing (tính từ) dancer (danh từ)…

- Sử dụng từ mới. Đừng chỉ dừng lại ở việc ghi các từ vựng, cụm từ mới rồi hãy sử dụng chúng  thường xuyên. Có một phương pháp học được nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng như sau: (1) Nghe phát âm chuẩn của từ; (2) Phát âm lại từ mới một cách chính xác và rõ ràng; (3) Đặt một câu có từ mới đó và đọc lại câu bạn vừa viết, và tập cho tới lúc mà bạn không cần nhìn vào sổ; (4) Lặp lại với các từ mới khác.

- Ôn lại từ mới vừa học một cách thường xuyên. Có rất nhiều cách để bạn có thể ôn lại như: áp dụng vào thực tế, đọc lại trong sổ đã ghi, nghe chúng thật nhiều lần hoặc dán chúng lên tường...