Ngày 19/11 là ngày gì, tại sao gọi là ngày quốc tế đàn ông

Bạn có biết ngày 19/11 là ngày gì trên thế giới không? Đây là một trong những ngày được lập gia để kỷ niệm một nửa thế giới mang đầy ý nghĩa. 19/11 chính là ngày Quốc tế Đàn ông (IMD) tại hơn 70 quốc gia khắp trái đất. Vậy hãy xem nguồn gốc và những sự kiện được diễn ra vào ngày đặc biệt này ở bài viết này bạn nhé!

 

1. Ngày 19/11 là ngày gì, nguồn gốc của nó

Ngày 19/11 ở nhiều quốc gia trên thế giới coi là ngày quốc tế đàn ông.

Sự ra đời của ngày quốc tế đàn ông 19/11 đã được nhen nhóm từ những năm 1991 bởi một người có tên là Thomas Oaster. Tuy nhiên mãi đến năm 1999 ngày quốc tế đàn ông mới chính thức được công bố và tổ chức tại  Trinidad và Tobago bởi Tiến sĩ Jerome Teelucksingh. Ngày 19/11 rất được ủng hộ bởi Liên Hợp Quốc và các nhóm nam giới ở Châu Mỹ, Châu Á.

 

Xuất phát từ mong muốn tưởng nhớ sinh nhật người cha quá cố cùng với tri ân đội bóng đá nam Trinidad và Tobago ngày 19/11/1989 giành được vé vào vòng chung kết World cup.

 

Tại sao gọi ngày 19/11 là ngày quốc tế đàn ông?

Chính vì sự ra đời với lý do thể hiện sự công bằng, quyền lợi của nam giới và được nhiều quốc gia ủng hộ đặc biệt là Châu Mỹ, Châu Á,..... Ngày nay, 19/11 càng được biết đến và công nhận rộng rãi hơn ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Vì thế nó được xem như ngày quốc tế dành cho đàn ông.

 

 

19/11 là ngày gì

Từ năm 1999, ngày 19/11 được công nhận là ngày quốc tế nam giới

 

2. Ý nghĩa của ngày 19/11

Ý nghĩa của ngày 19/11 là thúc đẩy công nhận sự bình đẳng công bằng của giới nam trong xã hội ngày nay. Đặc biệt là trong việc chăm lo sức khỏe của nam giới và trẻ em nam giữa thực trạng những mối quan tâm về phái mạnh đang bị lãng quên và thiếu công bằng. 

 

Sự kiện 19.11 này tuyên bố trên trang web chính thức rằng đây là ngày "tập trung vào sức khỏe nam giới và trẻ em trai, cải thiện quan hệ giới, thúc đẩy bình đẳng giới và nêu bật hình mẫu tích cực của nam giới".

  • Thứ nhất, thúc đẩy hình mẫu vai trò nam giới. 

  •  

  • Thứ hai, chào mừng sự đóng góp tích cực của những người đàn ông cho xã hội, cộng đồng, gia đình, trẻ em,… 

  •  

  • Thứ ba, tập trung vào vấn đề sức khỏe, tình cảm, thể chất và tinh thần của nam giới. 

  •  

  • Thứ tư, nêu bật những phân biệt đối xử đối với nam giới trong các hoạt động xã hội. 

  •  

  • Thứ năm, cải thiện quan hệ giới và thúc đẩy bình đẳng. 

  •  

  • Thứ sáu, cùng kiến tạo một thế giới an toàn, tốt đẹp hơn. Trong đó, những người đàn ông được an toàn và có thể phát triển đầy đủ tiềm năng của mình.

 

19/11 là ngày gì

19/11 là dịp tuyệt vời để thể hiện tình cảm với người nam

 

3. Những sự kiện được diễn ra vào ngày 19/11

Từ khi xuất hiện và được công nhận tại hơn 170 quốc gia khắp các vùng trên thế giới, có rất nhiều sự kiện được tổ chức để kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này.

 

Mọi người đặc biệt các cụm nam giới quen biết nhau hoặc chung sống trong cùng một khu vực tổ chức kỷ niệm, các cuộc thi vui vẻ,......

 

Ngoài ngày quốc tế nam giới, ngày 19/11 còn có nhiều sự kiện khác được diễn ra song song như:

  • Ngày Toilet thế giới: Kể từ tháng 7/2013, Liên hợp Quốc đã chấp nhận sử dụng làm ngày toilet thế giới sau khi nghị quyết “Sanitation for all” . Tạm dịch là: “vệ sinh cho tất cả mọi người” .Sáng kiến này đã được ghi nhận bởi hơn 120 quốc gia thành viên khắp thế giới.

  •  

  • Ngày toàn dân Mỹ không hút thuốc là: Sự kiện được tổ chức hàng năm để khuyến khích người dân nước Mỹ bỏ thuốc lá và nêu lên tác hại thuốc lá đối với sức khỏe.

 

19/11 là ngày gì

Hình ảnh chủ đề của ngày quốc tế nam giới 2021

 

4. Sự khác biệt giữa ngày 19/11 và ngày 8/3 (Quốc tế phụ nữ)

Ngày 19/11 và ngày 8/3 là hai ngày kỷ niệm đối lập dành cho hai nửa của thế giới. Nếu như ngày 8/3 được chọn làm quốc tế phụ nữ kể từ năm 1910 thì mãi sau này, ngày 19/11 mới được chọn làm ngày quốc tế nam giới.

 

Cả hai ngày này đều được tạo ra mới mục đích tôn vinh sự cống hiến, tầm quan trọng của từng giới tính trong xã hội, qua đó đấu tranh cho sự bình đẳng và công bằng.

 

Tuy nhiên, hai ngày 19/11 và 8/3 lập ra không phải để cạnh tranh hay loại bỏ nhau nhưng để cùng chung mục đích là làm cho ai cũng có cảm giác được yêu thương, quan tâm và trân trọng. 

 

 

19/11 là ngày gì

Ngày 19/11 và 8/3 tuy khác nhau về đối tượng nhưng cùng chung mục đích.

 

5. Ở Việt Nam có ngày quốc tế đàn ông (19/11) không

Tại Việt Nam, khi nhắc đến Ngày Quốc tế Đàn ông còn rất nhiều người lạ lẫm. Đôi khi có nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ và ngạc nhiên khi được hỏi về ngày này. 

 

Một vài năm gần đây, khi phong trào này rầm rộ hơn và sự lan tỏa của mạng xã hội thì tại nước ta cũng bắt đầu có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân nhớ tới ngày này và thực hiện một số hoạt động để chúc mừng nam giới như: tổ chức các cuộc thi, tổ chức sự kiện ca nhạc giải trí,.....

 

Như vậy qua bài viết này, chúng ta đã có thể biết rõ được 19/11 là ngày gì. Sự đặc biệt và những ý nghĩa thú vị của ngày này thật bổ ích cho nhiều hoạt động tri ân tặng quà thể hiện tình cảm của phái nữ. Studytienganh mong rằng với một nửa yêu thương của mình, các bạn nữ hãy quan tâm người nam trong dịp đặc biệt 19/11 hằng năm nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !