10 bài tóm tắt tác phẩm rừng xà nu (Kèm sơ đồ tư duy) ngắn gọn

Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu mang tính sử thi trong “tủ sách văn” học Việt Nam của Nguyễn Trung Thành. Tác phẩm này đại diện cho hình ảnh của biết bao con người đất Việt, tuy đau thương nhưng vẫn quật cường đứng lên kháng chiến. Bài viết này Studytienganh sẽ tóm tắt Rừng xà nu kèm sơ đồ tư duy để giúp bạn dễ ghi nhớ nội dung hơn.

 

1. Mẫu tóm tắt rừng xà nu bằng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là một phương pháp tóm tắt và hệ thống kiến thức một các khoa học. Phương pháp này được hầu hết mọi người áp dụng nhằm có thể dễ dàng ghi nhớ nội dung hơn. Không chỉ áp dụng trong giáo dục, mà phương pháp này còn rất phổ biến trong môi trường làm việc.

 

tóm tắt rừng xà nu

Mẫu tóm tắt Rừng xà nu chi tiết và dễ hiểu nhất

 

Chúng ta có thể hệ thống những kiến thức bằng hình ảnh, ký hiệu hay ký tự và ngôn ngữ ngắn gọn. Nên có màu sắc sinh động và sắp xếp thật logic hợp lý để bản thân có thể dễ nhớ và dễ hiểu nội dung hơn.

 

Với tác phẩm sử thi vĩ đại như Rừng xà nu, có lẽ sẽ có một số người cảm thấy khó hiểu và không dễ ghi nhớ. Thông qua đó, việc tóm tắt nội dung, thiết lập sơ đồ tư duy là một bước không thể thiếu. 

 

Nếu muốn tóm tắt Rừng xà nu bằng sơ đồ tư duy, thì điều cơ bản đầu tiên đó là đọc khái quát và nhìn nhận những ý chính. Tiếp theo, nhờ cơ sở đó có thể dễ dàng thiết lập được sơ đồ tư duy cho bản thân. Hãy cứ yên tâm vì sơ đồ tư duy chỉ có lợi chứ không hại.

 

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số hình ảnh minh hoạ về sơ đồ tư duy tóm tắt Rừng xà nu.

 

2. Tóm tắt tác giả, tác phẩm

Đôi nét về giả:

Tác giả Nguyễn Trung Thành tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu. Hay có bút danh khác là Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932. Quê tác giả ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

 

tóm tắt rừng xà nu

Sơ lược đôi nét về tác giả và tác phẩm

 

Vào năm 1950, ông vào bộ đội phục vụ kháng chiến. Thời gian sau đó ông làm phóng viên báo Quân đội nhân dân Liên khu V. Đến năm 1962, ông xung phong tình nguyện trở về chiến trường miền Nam. Tham gia hoạt động ở tỉnh Quảng Nam và Tây Nguyên.

 

Ngay sau chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Tác giả Nguyễn Trung Thành tiếp tục cống hiến sức mình cho văn chương của nước nhà. Đặc biệt, ông còn từng là Ủy viên Ban Chấp hành hội nhà văn Việt Nam và nắm giữ chức vụ Tổng biên tập báo Văn nghệ.

 

Phong cách sáng tác và cảm hứng của ông luôn mang những nét đặc sắc đặc biệt của mảnh đất Tây Nguyên và luôn đậm chất sử thi.

 

Vài nét về tác phẩm

 

Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm: Truyện ngắn Rừng xà nu được sáng tác năm 1965. Được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc, đây được xem là tác phẩm nổi tiếng nhất trong số các sáng tác của Nguyên Ngọc. Nằm trong những tác phẩm ra đời vào năm tháng kháng chiến chống đế quốc Mĩ.

 

3. 10 bài mẫu tóm tắt rừng xà nu ngắn gọn chi tiết

3.1 Bài mẫu tóm tắt Rừng xà nu 1: 

 

Sau quãng thời gian tham gia lực lượng kháng chiến cách mạng, Tnú được nghỉ phép về thăm quê. Ngay đêm ấy, cụ Mết đã kể lại câu chuyện của Tnú cho dân làng nghe. Tnú mồ côi từ nhỏ nhưng được dân làng nuôi lớn và từ nhỏ đã tiếp nối tinh thần cách mạng. Anh tham gia nuôi giấu chiến sĩ cách mạng và làm công việc liên lạc. Tnú là can đảm và gan dạ, còn cực kì thông minh thông minh nên cậu “chọn nơi rừng khó đi, nơi sông khó qua” để tránh kẻ thù. Khi bị địch bắt, cậu còn dám thách thức quân giặc bằng cách “nuốt vội lá thư và chỉ tay vào bụng mình”. Có lúc bị tra tấn dã man nhưng nhất quyết cậu vẫn không khai. Sau khi được thả tự do, Tnú về làng cưới Mai sau đó tiếp tục cùng dân làng chuẩn bị chiến đấu. Hay tin, bọn tay sai tìm cách bắt giữ Tnú. Nhưng rồi không bắt được Tnú, chúng đã đem vợ con anh ra đánh đập và sát hại. Anh xông ra ngăn cản nhưng không những không cứu được vợ con mà còn bị chúng thiêu đốt mười đầu ngón tay bằng nhựa cây xà nu. Cùng lúc ấy, dân làng cùng cụ Mết đã chuẩn bị vũ khí và chiến đấu hết mình với bọn giặc. Cụ Mết vô cùng tự hào khi kể về anh cũng như nhắc nhở mọi người bài học xương máu: ”Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Cuối truyện là hình ảnh cụ Mết và Dít tiễn Tnú về đơn vị, những cây xà nu bạt ngàn, chạy tít tắp đến chân trời vẫn đang vươn thẳng.

 

tóm tắt rừng xà nu

Những bài văn mẫu tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu được chọn lọc

 

3.2 Bài tóm tắt Rừng xà nu 2:

Tnú là đứa trẻ mồ côi được người dân làng Xô Man cùng chung tay nuôi lớn. Sau một thời gian dài phục vụ cách mạng Tnú trong một đêm được về phép để thăm làng. Anh được dân làng đón tiếp với sự nồng nhiệt và thân thiện. Tối đó, cụ và dân làng cùng nhau kể về những câu chuyện về người anh hùng này. Từ chuyện thuở nhỏ của Tnú và Mai. Cho đến khi lớn lên, hai người đã nên duyên vợ chồng và cùng nhau kháng chiến. Trong một lần giặc đến truy sát Tnú, bọn chúng đã giết chết vợ con và thiêu đốt 10 đầu ngón tay của anh. Thế nhưng không để khuất phục, anh cùng dân làng đấu tranh chống lại kẻ địch và giành thắng lợi vẻ vang. Sau đó, anh rời buôn làng, tham gia vào những cuộc kháng chiến khác và lập được nhiều chiến công hiển hách cho cách mạng nước nhà. Rừng xà nu là biểu tượng cao đẹp mãi luôn trải dài ngút ngàn đến tận chân trời. Với cây xà nu lớn là cụ Mết, cây xà nu trưởng thành và Tnú và cây những xà nu con vẫn luôn tồn tại là Dít.

 

4. Lời kết

Trên đây là tổng hợp những bài viết tóm tắt Rừng xà nu mà Studytienganh đã tổng hợp. Mong rằng bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích và hãy nhớ ủng hộ theo dõi chúng tôi để đón đọc những bài viết hay khác 

 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !