[Văn lớp 4] Top 20+ bài văn tả con mèo siêu hay (Kèm dàn ý)

Mèo là một trong số loài vật nuôi trong nhà gần gũi và thân thiết đối với con người, hãy tham khảo bài văn tả con mèo để giới thiệu loài vật yêu quý này đến với mọi người nhé. 

 

tả con mèo

Hình ảnh minh họa bài văn tả con mèo

 

 

1. Dàn ý bài văn tả con mèo

 

Mẫu dàn ý số 1

Mở bài:

  • Giới thiệu về con mèo mà em định tả.

Thân bài:

Tả khái quát

  • Con mèo đó thuộc giống gì?
  • Hình dáng của nó trông như thế nào?

Tả chi tiết

  • Đặc điểm và màu sắc lông của con mèo
  • Tả các bộ phận của mèo như: mắt, mũi, miệng, tai, răng, ria mép, chân, đuôi.

​​​​​​​Tả thói quen, hoạt động của con mèo

Gợi ý:

  • Mèo thường hay bắt chuột, sưởi nắng, ngủ nhiều,…
  • Thích được vuốt ve, gãi ngứa…

Kết bài:

Nêu tình cảm của em đối với con mèo.

 

Mẫu dàn ý số 2

Mở bài: Giới thiệu về con vật mà em muốn miêu tả: con mèo.

Thân bài

 Tả bao quát:

  • Con mèo của bạn thuộc giống mèo gì?
  • Con mèo bao nhiêu tuổi và bao nhiêu kí.
  • Con mèo khoác lên mình bộ lông màu gì.

Tả chi tiết

  • Đầu: đầu nó tròn như trái banh
  • Mắt: long lanh
  • Hai cái tai: vểnh vểnh hình tam giác trong vui mắt
  • Mũi: phơn phớt hồng bao giờ cũng ươn ướt
  • Bộ ria bao giờ cũng vểnh trông rất oai vệ
  • Đuôi: bao giờ cũng vẫy vẫy, dài khoảng 15 cm
  • Chân: có móng vuốt

Hoạt động, tính nết của mèo

  • Ban ngày mèo rất thảnh thơi vui chơi, nô đùa
  • Khi ăn rất từ tốn và gọn gàng
  • Khi bắt chuột, toàn thân im phắc, đôi mắt mở to chăm chú nhìn về phía trước rồi bất chợt lao nhanh.

Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ về con mèo
  • Nêu tình cảm của bạn với con mèo

 

2. Một vài bài văn tả con mèo nhà em hay, ngắn gọn 

 

Mẫu số 1 

Gia đình em nuôi rất nhiều con vật, nhưng em thích nhất là chú mèo mướp được bà ngoại cho từ hè năm ngoái.

Chú mèo mướp không lớn lắm, bộ lông mượt như nhung. Đầu chú tròn và nhỏ. Ai làm gì thì hai tai dỏng lên nghe ngóng. Em thích nhất đôi mắt tròn sáng ngời như hai viên ngọc. Chú mèo có hàng ria mép nằm ngang trông rất ngộ. Mấy cái răng thì nhọn dễ sợ. Mèo đi nhẹ nhàng, bốn chân nhón từng bước rất êm. Bất ngờ nó nhảy thoắt lên giường, lên nóc tủ. Mèo nhanh nhẹn lạ thường, mắt mở to sáng rực khi thấy bóng chuột.

Và chỉ một cú nhảy nhanh nhẹn chuột đã nằm gọn trong đôi vuốt sắc nhọn của mướp rồi. Mỗi lần như vậy em thưởng cho chú một con cá vàng ươm. Bình thường, mèo nằm nghỉ, phơi nắng bộ lông mượt mà. Chú lấy chân vuốt râu, rửa mặt. Cái đuôi quặp ở bên mình. Chú mèo rất thích em vuốt ve cái cổ mềm của chú. Chú ta lim dim mắt, kêu ” meo… meo…” khe khẽ.

Nhờ chú mèo mà nhà em đỡ lũ chuột nhắt quậy phá. Em và mọi người trong nhà đều yêu mến chú.

 

Mẫu số 2

Cô Tú tặng em một con mèo mới được vài tháng tuổi. Nhà em nuôi nó đã hơn tháng nay. Nó đã quen với mọi người trong gia đình.

Chú mèo nhỏ chỉ bằng trái mướp hương, trông rất xinh. Em đặt tên cho nó là Mi Mi. Lông nó có ba màu: vàng, trắng, và đen. Mẹ bảo nó là loại mèo tam thể rất quí. Đầu nó nhỏ, đôi tai nhọn. Cặp mắt tròn xoe, xanh biếc như hai viên bi thủy tinh. Cái mũi đỏ hồng, hàm răng trắng tinh nhỏ xíu. Thân hình nó ấm áp, mềm mại, bộ lông mịn mượt như nhung. Dáng đi nhẹ nhàng, uyển chuyển vì dưới bàn chân nó có một lớp đệm dày. Thường thường nỏ giấu kín móng vuốt vào kẽ ngón chân.

Mèo thích leo trèo chạy nhảy. Nó hay leo lên bậc cửa sổ hay nóc nhà để sưởi nắng. Có lần em theo dõi cảnh Mi Mi rình chuột. Nó nằm im trong góc bếp, thu mình lại, chăm chú nhìn về gầm chạn đựng thức ăn. Nó kiên nhẫn rình mồi rất lâu. Một chú chuột nhắt xuất hiện. Mèo lao vút ra dùng móng sắt quắp chặt lấy con chuột, tha đi chỗ khác để ăn thịt.

Em yêu chú mèo nhỏ vì nó tiêu diệt lũ chuột có hại, góp phần bảo vệ lương thực, quần áo và sách vở của gia đình em.

 

tả con mèo

Hình ảnh minh họa bài văn tả con mèo tam thể

 

Mẫu số 3

Nhà em có nuôi một cô mèo mướp rất xinh. Nó được cả nhà âu yếm gọi là Xíu.

Xíu là một cô mèo gần hai tuổi. Tuy bố mẹ đều nhỏ con, nhưng có lẽ do được gia đình em yêu thương, chăm sóc nên cô bụ bẫm lắm. Toàn thân Xíu là bộ lông màu vàng xinh đẹp, đôi chỗ có những vệt đỏ cam như là vằn hổ. Bốn cái chân của cô có lông màu trắng như là đang đi tất. Cái đầu của Xíu có dáng như yên xe đạp, cầm vừa trong lòng bàn tay bố. Cái mũi cô đen, lúc nào cũng ươn ướt. Hễ cái mũi đấy mà dụi dụi vào người là em biết ngay cô lại đòi ăn. Đôi tai của Xíu nhỏ, lúc nào cũng dựng lên ra chiều cảnh giác lắm. Nhưng chỉ có phát hiện mọi người bóc đồ ăn vặt thì nhanh thôi, chứ chưa bao giờ em thấy cô bắt được chuột cả. Dù thế cả nhà vẫn yêu chiều Xíu vô cùng. Điều đó thể hiện rõ ràng qua những chiếc vòng cổ đủ , những cái áo xinh xinh cùng giỏ đồ chơi đầy ắp của nó. Và tất nhiên, minh chứng rõ ràng nhất, chẳng gì chắc chắn hơn cái bụng tròn xoe, bốn cái chân múp míp và bộ lông mềm mượt của cô.

Đối với gia đình em, Xíu chính là một thành viên bé nhỏ, luôn được cưng chiều. Nó chính là niềm vui nhỏ bé của tất cả mọi người.

 

Mẫu số 4 

Mỗi khi đi học về là em lại nghe thấy tiếng “meo, meo” mừng rỡ của cô mèo mướp xinh xắn mà bà em nuôi nấng. Đó là một cô mèo rất dễ thương và đáng yêu.

Cô mèo này cũng khá là đanh đá. Đầu cô tròn giống như quả bóng tennis. Lại thêm một đôi tai mới thính làm sao, dù tiếng nhỏ đến đâu cô cũng có thể phát hiện ra. Em thích nhất là đôi mắt của mèo vì nó tròn và có màu xanh biếc, rất đẹp. Chẳng hiểu sao, mắt của cô lại có khả năng nhìn rõ mọi vật trong đêm tối, có lẽ mắt cô có tia hồng ngoại. Thỉnh thoảng em thích nghịch mũi của mèo. Nó nhỏ và có màu hồng nhạt, lúc nào cũng có vẻ ươn ướt.

Cô mèo này có cái miệng nhỏ nhắn, xinh xinh. Bên trong là hàm răng trắng muốt, hàm răng đều, nhưng lại nhọn hoắt. Chiếc lưỡi dài của cô nàng thường dùng để thưởng thức những món ăn ngon và vệ sinh thân thể. Khi ăn, cô ăn rất từ tốn nên ăn xong miệng cô chẳng dính chút thức ăn nào! Nhưng khi ăn cá, cô ăn rất vội vàng, tuy nhiên không bao giờ cô bị hóc xương cá. Cô nàng có tài bắt chuột rất siêu. Nhờ vậy mà lũ chuột không dám ăn vụng hay phá hoại thóc nhà em. Em rất yêu quý cô mèo này.

 

Mẫu số 5 

Gia đình em có nuôi một con mèo từ cách đây khá lâu rồi. Đối với em nó giống như một thành viên trong gia đình của mình.

Bố em bắt nó về nuôi khi nó mới được sinh ra vài ngày. Đến nay nó đã hơn 1 tuổi rồi. Nhìn nó giống như một con tiểu hổ vậy. Bộ lông của nó 3 khoang màu là màu đen, màu trắng và màu vàng vì vậy mà người ta gọi nó là mèo tam thể. Riêng em thì đặt tên cho nó là Mi Mi. Nhìn từ xa, Mi Mi giống như một cục bông di động. Bộ lông của nó óng mượt vì vậy mà em rất thích vuốt ve nó. Đuôi của Mi Mi khá dài. Khi nó bước đi, cái đuôi cũng uyển chuyển theo. Mi Mi có 4 cái chân thon dài với lớp đệm bên dưới giúp nó chạy nhảy mà không bị đau. 4 cái chân của nó còn có những cái móng vuốt sắc nhọn. Đây chính là vũ khí lợi hại của nó giúp nó luôn chiến thắng con mồi.

Cái đầu của chú to như quả cam sành. Tai của chú nhỏ như lá quất và lúc nào cũng vểnh lên. Thi thoảng chú lại đưa tay lên gãi đầu gãi tai. Mũi của chú có màu hồng và nhỏ xíu rất dễ thương. Ria mép của chú có màu trắng, đâm ngang sang hai bên. Đôi mắt của chú có màu xanh nhưng mỗi bên là một màu xanh khác nhau. Chú thích nhất là nằm sưởi dưới nắng. Lúc ấy, chú sẽ lăn qua lăn lại trên sân và nghịch nghịch cái đuôi của mình.

Chú không chỉ là bạn của em mà còn là vệ sĩ săn bắt chuột. Nhờ có chú mà gia đình em không còn bị lũ chuột hoành hành nữa vì vậy mà em càng yêu quý chú hơn.

 

Mẫu số 6 

Nhà em có nuôi một chú mèo lông ngắn, với tên gọi đáng yêu là Xồm.

Như các chú mèo khác cùng loài, chú ta có bộ lông màu xám chuột dày và mềm mại. Riêng phần lông ở bụng của chú ta có màu trắng và mềm hơn hẳn. Chỉ cần được vùi vào và hôn lên cái bụng tròn đáng yêu ấy là bao muộn phiền trong em đều tan đi. Vì rất ham ăn, nên Xồm khá là tròn trĩnh. Thân chú phải như cái bắp chân của bố cơ. Có lần, mẹ còn trêu là Xồm nuốt mất trái dưa của mẹ rồi. Bốn cái chân của chú ta thì ngắn cũn, thành ra cảm giác lúc chạy trông cứ là ngốc nghếch. Bù lại, đuôi của Xồm khá dài, to như hai ngón tay cái. Mỗi khi đi, cái đuôi dựng lên như cái ăng-ten. Em thích được cầm đuôi chú lắm, nhưng chú chẳng bao giờ cho. Khuôn mặt Xồm thì rất tròn đầy, bụ bẫm đến không thấy cả cằm. Đôi mắt vàng đồng đầy bí ẩn. Hai cái tai to thì luôn cụp xuống, khiến mặt chú ta lại càng tròn trĩnh. Xồm của em ngoan lắm nhé! Chú luôn đi vệ sinh đúng chỗ, không cào phá đồ đạc lung tung. Muốn ăn gì, phải chờ để vào bát của mình mới ăn chứ không hề ăn vụng. Hằng ngày, việc mà chú ta thích nhất là nằm phơi nắng bên cửa kính cạnh lối ra vào. Và làm nũng để xin đồ ăn vặt từ mọi người. Mỗi ngày, em luôn dành thời gian để chơi và chải lông cho Xồm. Chú cũng quấn em lắm, khi nào em ngồi xuống để xem phim, đọc truyện, hay học bài, chú cũng lại nằm cạnh để quan sát.

Tuy Xồm của em hơi béo, không có khả năng bắt chuột như những chú mèo khác, nhưng em vẫn thấy chú thật là tuyệt vời. Em xem chú như một người em nhỏ trong gia đình và sẽ mãi yêu thương chú.

 

3. Những đoạn mở bài tả con mèo ấn tượng

 

Các em có thể lựa chọn mở bài theo hai cách trực tiếp và gián tiếp:

 

Mở bài trực tiếp hay, ngắn gọn

 

  • Vừa về đến nhà, Lu Lu đã quấn lấy chân em. Đó là chú mèo mà bà ngoại đã tặng em vào dịp hè năm ngoái.
  • Vào ngày sinh nhật lần thứ 7 của em, bố mẹ có tặng em một bé mèo rất dễ thương. Vừa nhìn thấy cô nhóc là em đã vui mừng và thích thú lắm! Nhìn bé như cục bông di động nên em gọi nhóc là Bông.
  • Mỗi khi đi học về là em lại nghe thấy tiếng “meo, meo” mừng rỡ của nhóc Mun mà bà em nuôi nấng. Đó là một cô mèo rất dễ thương và đáng yêu.

 

Mở bài gián tiếp hay và ấn tượng 

 

  • Mèo là một trong những vật nuôi gần gũi và thân thuộc với con người. Mèo rất hữu ích, nó giúp con người bắt chuột và còn trở thành một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Ở trong gia đình em cũng có một thành viên như vậy, đó là Sóc.
  • Hè vừa rồi em được ba mẹ cho về quê ngoại chơi. Nhà ngoại ở dưới quê có rất nhiều thứ mới lạ. Nhà ngoại không chỉ có một vườn cây sai trĩu quả và còn có rất nhiều vật nuôi trong nhà nữa: chó, mèo, lợn, vịt, ... Nhưng trong số đó em vẫn thích nhất là chú mèo mướp. Nó là một chú mèo rất thông minh.

 

Trên đây là dàn ý chi tiết cũng như một số mẫu bài văn tả con mèo hay, ấn tượng mà Studytienganh.vn cung cấp để giúp các em hoàn thiện bài văn của mình. Chúc các em học tập thật tốt !


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !