Dàn ý và top 200+ bài văn tả cảnh LỚP 5 hay, ngắn gọn

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn dàn ý và một số bài văn tả cảnh lớp 5 hay để các bạn có thể tham khảo nhé.

 

1. Cấu tạo một bài văn tả cảnh

 

Bài văn tả cảnh thường có ba phần:

 

  • Mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả
  •  
  • Thân bài: Tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian
  •  
  • Kết bài: Nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết

 

 

văn tả cảnh lớp 5

Cấu tạo một bài văn tả cảnh

 

2. Ví dụ về một dàn ý bài văn tả cảnh

 

Ví dụ dàn ý chi tiết của bài văn tả cảnh

 

Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh đẹp ở quê mà bạn định tả chẳng hạn như cánh đồng, con đường làng, sông, suối, hay danh lam thắng cảnh gì?

 

Ví dụ:  Em sinh ra và lớn lên ở một làng quê yên bình. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ…Nhưng có một nơi mà em luôn nhớ nhất và đầy ắp những kỉ niệm tại đây là con sông bao quanh ngôi làng em...

 

Thân bài 

 

1. Tả bao quát những đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp quê hương: Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh đó như: Màu sắc, mùi vị chung của toàn cảnh (rộng, hẹp...) như thế nào?

 

Ví dụ:

  • Mặt sông rộng mênh mông. Đứng bên đây bờ có thể nhìn sang bên kia bờ.

  •  

  • Buổi không khí trong lành, mát mẻ. Mùi lúa chín thơm ngào ngạt làm tôi sảng khoái hẳn lên. Lúa trải dài mênh mông như tấm lụa vàng...

  •  

  • Con đường từ nhà đến trường rất đẹp và đơn giản

 

2. Tả chi tiết cảnh đẹp: Cảnh miêu tả cụ thể qua không gian, thời gian, màu sắc, hương vị...

 

  • Hai bên đường có những đoạn có cây gỗ to, có đoạn có hoa, có đoạn thì là cỏ, có đoạn thì có nhà….Những chú chim và bướm bay nhảy trên những ngọn cây hai bên đường

  •  

  • Nước sông như thế nào rồi hai bên bờ sông ra sao, đáy sông....

 

Hay hoạt động của con người xung quanh cảnh đó:

  • Tàu thuyền tấp nập ở dòng sông, trẻ con thì nô đùa, bơi lội. Mọi người giặt giũ lấy nước

  •  

  • Con đường từ nhà đến trường có rất nhiều người qua lại trên đường: như đi bộ, đi xe máy, đi làm, ra đồng,...

 

Kết bài: Cảm nghĩ của bạn đối với cảnh đẹp đã tả (yêu mến, nhiều kỉ niệm, gắn bó, mong có dịp trở lại...)

 

3. Top 200+ bài văn tả cảnh tham khảo hay, ngắn gọn

 

Bài văn tả cảnh đường phố vào buổi sáng 

 

Một buổi sáng chủ nhật, em được bố mẹ dẫn đi chơi ở phố đi bộ Hồ Gươm trong thủ đô Hà Nội. Đó chính là một trong những nơi em yêu thích và có những trải nghiệm đẹp nhất.

 

Phố đi bộ ngày mới sáng sớm đã đông đúc người qua lại, vì hôm nay là cuối tuần. Điều thú vị ở đây đó chính là không có khói bụi, ô nhiễm, không có tiếng còi xe inh ỏi. Ở đây có những thanh chắn ngăn cho các phương tiện giao thông vào. Bạn muốn vào, chỉ có thể đi bộ bằng chính đôi chân của mình.

 

Có nhiều con đường để đi vào trung tâm của con phố. Ở đó, có một đài phun nước rất đẹp. Nước chảy ra từ những chiếc vòi, phun lên trên thật đẹp và thú vị. Xung quanh đây có những quán cà phê, các điểm tụ tập và ăn uống rất phù hợp. Nhưng điểm làm nên điều thú vị ở đây chính là con người. Phố đi bộ là hoạt động dành cho những người tham gia. Mặc dù mới là buổi sáng nhưng không vì thế mà mất đi sự náo nhiệt và sôi động của nó.

 

Không khí buổi sáng mùa thu thật dễ chịu với những tia nắng nhẹ nhàng và làn gió mơn man, sẽ lạnh. Những con đường đi đều đông đúc người. Mọi người, ai cũng đi với những người khác. Em thấy có nhiều gia đình giống em, có những anh chị đi cùng nhau. Tất cả mọi người đều nói chuyện và cười đùa rất vui vẻ. Hẳn rồi, vì đây chính là nơi vui chơi giải trí mà. Các bạn nhỏ đang cười rất tươi, tay cảm que kem, háo hức tham gia các trò chơi. Những trò chơi ở đây rất thú vị mà ở khi ở nhà, những bạn thành phố không biết đến. Những trò ô ăn quan với những viên sỏi, trò kéo co thu hút rất nhiều bạn. Những con tò he đủ sắc màu và hình dáng không chỉ làm cho chúng em mà cả bố mẹ cũng thấy rất thần kì. Những người lớn cũng chơi với trẻ con rất vui vẻ và hạnh phúc.

 

Bên cạnh những tiếng cười vui vẻ, có những người đến đây đơn giản là để đi bộ. Những người lớn tuổi thong thả những bài tập buổi sáng, những bước chân thong dong bước đi. Có những anh, chị chọn cho mình một nơi có bóng xanh mát, yên bình để đọc sách hay mở vở để làm bài tập. Mỗi người một mục đích và hành động khác nhau nhưng em thấy ai cũng rất vui vẻ, gương mặt rạng rỡ và yên bình, khác hẳn với tiếng còi xe, tiếng mọi người lộn xộn nói chuyện ở những con phố ngoài kia.

 

Một buổi sáng diễn ra trên đường phố Hồ Gươm thật là vui vẻ và thanh bình. Ở đây, em và mọi người đều tìm thấy hạnh phúc của mình. Và đó sẽ là một khởi đầu tốt để bắt đầu một ngày mới tốt đẹp. Các bạn cũng nên tới đây một lần nhé!

 

Bài văn tả khu vui chơi giải trí Tuần Châu, Hạ Long

 

Hè năm ngoái em được bố mẹ thưởng cho một chuyến du lịch Hạ Long. Em được đi tham quan rất nhiều địa điểm đẹp như vịnh, các hang động, nhà bè... nhưng điểm đến em thích nhất là khu vui chơi giải trí Tuần Châu.

 

Tuần Châu là khu vui chơi giải trí nổi tiếng ở Hạ Long. Khu vui chơi nằm trong một quần thể rộng bao gồm nhiều loại hình giải trí khác nhau rất hấp dẫn. Mở ra lối vào thiên đường giải trí này là một chiếc cổng chào rất lớn có những dòng chữ màu nhấp nháy: “Chào mừng đến với Tuần Châu”. Một con đường rộng và dài với những luống hoa dẫn em vào trong khu vui chơi. Đến đây em bị choáng ngợp bởi màu sắc sặc sỡ và hình khối khổng lồ của những trò chơi cảm giác mạnh. Nào là những vòng xoay được gắn với cái trục rất cao đưa người lên cao dần rồi bất ngờ rơi xuống. Nào là đoàn tàu lượn siêu tốc với đường ray ngoằn nghèo được phóng đi với tốc độ nhanh là một thử thách khó nhằn đối với cả những người gan dạ nhất. Tuy những trò chơi mạo hiểm rất thú vị nhưng em bị lôi cuốn hơn với những nhà phao nhà bóng và những vòng đu quay hình thú cưng ngộ nghĩnh. Em chọn ngồi lên một con ngựa thật đẹp trong vòng quay ngựa gỗ. Chú ngựa nhấp nhô trong bản nhạc vui tai khiến cho em có cảm giác như mình đang phiêu lưu trong thế giới cổ tích vậy. Ở đó còn có nhiều bức tượng nhân vật hoạt hình to bằng kích cỡ người thật vô cùng đáng yêu. Nhiều bạn nhỏ rất thích thú chụp tấm ảnh kỉ niệm với những bức tượng này.

 

Sau khi chơi thỏa thích, em được bố mẹ dẫn tới câu lạc bộ biểu diễn cá sấu và xiếc thú. Nơi đây gồm một tòa nhà được chia thành nhiều khu vực khác nhau để khách du lịch có thể chọn xem tiết mục xiếc mà mình thích. Em thót tim khi thấy các nghệ sĩ xiếc hôn cá sấu, cho đầu mình vào miệng cá sấu hay nhặt đồ từ miệng cá sấu. Tạm biệt những chú cá sấu có bộ da sần sùi, em lại được xem màn trình diễn vui nhộn của chú khỉ bé tí teo mà có thể đi được xe đạp và chú chó lông xù biết làm toán. Đi thêm một đoạn ngắn nữa em bắt gặp một căn phòng lớn tràn ngập màu xanh là nơi biểu diễn xiếc cá heo. Dưới làn nước xanh trong, cá heo vụt lên nhào lộn rất điêu luyện. Chúng còn biết lắc vòng, vẽ tranh và giao lưu với khán giả. Đôi mắt xám của chúng long lanh đầy vẻ biết ơn khi được thưởng cho một con cá tươi hay khi khi được đến với gần khán giả. Những con vật đáng yêu này khiến cho em vô cùng thích thú.

 

Khu vui chơi giải trí Tuần Châu đã cho em một trải nghiệm đáng nhớ và làm cho kì nghỉ hè của em thêm hứng thú. Em rất thích khu vui chơi này và nhất định em sẽ quay lại đây nhiều lần nữa.

 

Bài văn tả cảnh mặt trời mọc 

 

Mỗi người chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành, dẫu có đi bất cứ nơi đâu đi chăng nữa vẫn luôn có một nơi để trở về đó chính là quê hương. Và có lẽ, nếu sau này lớn lên, rời xa nơi đây em sẽ rất nhớ và đặc biệt là cảnh mặt trời mọc vào mỗi buổi sớm.

 

Lúc ông mặt trời còn ẩn mình sau làn mây, trời còn nhá nhem tối, em đã thức dậy. Trước lúc ông mặt trời tỏa nắng, đón chào một ngày mới, cảnh vật nơi quê hương em mới thật yên tĩnh biết bao. Từng làn sương mỏng vẫn còn e ấp đọng lại trên những cành cây, ngọn cỏ tạo thành lớp màng trông thật lạ biết bao. Trên những mái nhà, những làn khói quyện theo mùi rơm rạ phả vào trong bầu không gian rộng lớn tạo nên thứ hương vị rất đặc trưng của làng quê mỗi buổi sớm mai. Rồi chỉ một lúc sau, bầu trời phía đông chợt sáng hẳn lên. Đó cũng là lúc ông mặt trời dần dần thức dậy, nhô lên sau màn mây trắng để đón chào một ngày mới. Ánh mặt trời nhẹ dịu, tỏa sáng khắp muôn nơi, đánh thức vạn vật thức giấc để bắt đầu ngày mới. Những chú chim ríu ríu trên những cành cây cao. Xa xa, trên nền trời xanh thẳm, có những đàn chim đã rời khỏi tổ đi kiếm ăn. Những chú trâu, chú bò đang ra đồng kiếm ăn, vừa đi vừa khoan thai gặm cỏ. Thêm vào đó, ánh mặt trời soi chiếu xuống những giọt sương tạo nên thứ màu sắc lung linh như những viên ngọc trai đang phát sáng. Phía cuối làng, đâu đó nghe tiếng của các cô các bác nông dân ra đồng, vừa đi vừa nói cười vui vẻ để bắt đầu một ngày làm việc mới thật hiệu quả. Tất cả những cảnh vật ấy quyện hòa vào nhau tạo nên bức tranh cảnh mặt trời mọc thật đẹp.

 

Cảnh mặt trời mọc trên quê hương em thật đẹp, nó gợi lên trong em niềm hân hoan, phấn khởi để bắt đầu một ngày mới với bao điều tuyệt vời. Sau này dẫu rời xa nơi đây em sẽ nhớ mãi khoảnh khắc này.

 

Bài văn tả cánh đồng quê sau cơn mưa 

 

Cơn mưa rào sáng nay đi qua cuốn theo cái nắng hè oi bức của những hôm trước đi xa. Cánh đồng làng dường như khoác lên mình một bộ áo mới. Mưa đến đem theo làn nước mát tưới tắm cho cánh đồng sau những ngày hè nắng oi ả. Những chú cò trắng nghiêng cánh bay lên đậu xuống. Chim sơn ca véo von ca hát để chào ngày mới. Đồng làng xanh thắm bao la. Lúa phơi phới dâng lên. Ngọn lúa uốn cong như xòe bàn tay lên mừng vui reo hát. Sau cơn mưa, em cùng nhóm bạn trong lòng rủ nhau ra cánh đồng bắt cá ở những con mương nhỏ. Đây chính là thời điểm thu hoạch bội thu nhất của đám trẻ con làng quê chúng em. Nào là những con tép, con ốc, thậm chí có cả cá rô… Những chiến lợi phẩm ấy khiến chúng em cảm thấy rất thích thú. Sau cơn mưa, cánh đồng quê sẽ chứa đựng rất nhiều điều thú vị.

 

Bài văn tả khu vui chơi nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Điện Biên

 

Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Điện Biên là khu vui chơi yêu thích của em.

 

Nhà văn hóa nằm trong khuôn viên rất đẹp, xung quanh là hàng rào cao và thoáng đãng nên từ bên ngoài có thể nhìn thấy rõ khung cảnh bên trong. Bên trong là khu nhà 2 tầng khang trang sơn màu xanh trông rất trang nhã, cửa kính sáng choang.

 

Trước mặt là sân chơi rộng rãi với đu quay, cầu trượt, bập bênh và nhiều đồ chơi khác hấp dẫn đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Những tán lá của cây cổ thụ tỏa bóng mát xuống sân, nơi các anh chị thiếu niên đang tập võ, tập thể dục thể nhịp điệu theo tiếng nhạc sôi động.

 

Bên trong tòa nhà là những phòng năng khiếu như phòng nhạc, họa, thể dục thể thao,… Từ trong phòng nhạc tiếng đàn, tiếng hát trong trẻo luyện thanh. Tại phòng vẽ các bạn đang chăm chú vẽ tranh với những bức tranh nhiều màu sắc trông rất tươi vui.

 

Trên tường là các bức tranh màu sắc tươi tắn, rực rỡ với nội dung phong phú lạ thường, đã từng đoạt giải cao trong những cuộc thi vẽ của thiếu nhi thành phố. Em thích nhất là bức tranh thể hiện khát vọng hòa bình của họa sĩ nhí Thu Trang. Trên nền xanh lá cây của thảm cỏ, một bạn nữ đôi tay nâng cánh chim bồ câu trắng bay lên bầu trời xanh. Chiếc khăn quàng đỏ phấp phới trên vai giống như ngọn lửa hồng.

 

Ở phòng tập thể dục thể thao, từng nhóm bạn mải mê chơi cờ chơi cá ngựa ,… thỉnh thoảng lại bật lên những tiếng hò reo thích thú. Ra tới khu vực bể bơi, một không khí tươi mát ngập tràn, rất nhiều bạn đang tập luyện bơi sải, bơi ếch,… theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Trong khuôn mặt ai cũng háo hức và hăng say tập luyện.

 

Nhà văn hóa thiếu nhi là nơi em hay tới tập luyện vào các ngày nghỉ. Ở đây chúng em học được nhiều điều bổ ích và lý thú và quan trọng, ngoài thời gian học tập, chúng em được thư giãn, được hòa mình vào các hoạt động giải trí tích cực. Em rất yêu thích nơi đây.

 

Bài văn tả cánh đồng quê em 

“Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người”

(Quê hương, Đỗ Trung Quân)

 

Đối với mỗi đứa trẻ chúng em, quê hương chính là nơi gắn bó nhất. Từng con đường, căn nhà hay góc làng đều đầy ắp những kỉ niệm. Nhưng cánh đồng mới là nơi em cảm thấy yêu thích nhất.

 

Những ngày hè được về quê thăm ông bà ngoại. Em thường dậy rất sớm và cùng ông ngoại đi dạo trên con đường ven cánh đồng. Khi ấy, ánh mặt trời của ngày mới chỉ vừa bắt đầu ló rạng nhưng cũng đủ khiến mọi vật dường như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ánh nắng ấm áp làm tan những giọt sương sớm còn đọng trên những chiếc lá. Những ruộng lúa xanh mướt trải dài mênh mông. Gió từ xa thổi vào khiến cho những hàng lúa đung đưa như nhảy múa trước gió. Từ phía đường làng đi lại, một vài bác nông dân vừa đi vừa trò chuyện thật vui vẻ. Không khí buổi sáng ở cánh đồng thật trong lành mát mẻ làm sao.

 

Vì là mùa hè nên chẳng mất bao lâu sau, nắng đã lên cao bao trùm khắp nơi. Những giọt sương cũng tan dần. Bầu trời trở nên xanh hơn và cao hơn, không có một gợn mây nào cả. Tiếng chim gọi nhau ríu rít nghe thật vui tai. Lúc này, cánh đồng như được bao phủ bởi một màu vàng thật ấm áp của nắng. Và của cả những bông lúa vàng ươm, trĩu nặng nữa. Mùi lúa thơm theo những cơn gió lan tỏa khắp cánh đồng. Em thầm nghĩ rằng vụ mùa này chắc hẳn sẽ lại là một vụ mùa bội thu của các bác nông dân đây.

 

Cũng vào lúc này, các bác nông dân ra đồng làm việc nhiều hơn. Những chú trâu được thả đang thung thăng gặm cỏ ở phía đồi xa. Đàn cò trắng chao lượn vài vòng trên không rồi đáp xuống nghỉ ngơi, hết đàn này đến đàn khác. Mỗi người một công việc của mình, ai cũng thật bận rộn. Một không khí tươi vui hòa quyện tạo ra một bức tranh làng quê thật yên bình và tràn đầy sức sống. Em cùng ông đi dạo thêm một lúc nữa rồi trở về nhà. Bây giờ, có lẽ bà đã chuẩn bị xong bữa sáng cho hai ông cháu rồi.

 

Mỗi lần về thăm quê, em luôn thích thú khi được cùng ông dạo quanh cánh đồng làng. Khi ấy, trong lòng em lại dâng trào một tình yêu tha thiết đối với khung cảnh tuyệt vời ấy.

 

Bài văn tả ngôi nhà em ở 

 

Với mỗi chúng ta, ngôi nhà bao giờ cũng là nơi thân thương nhất, ấm áp nhất và hạnh phúc nhất. Nơi ấy đã đón chào chúng ta ra đời, nuôi dưỡng ta lớn khôn và lưu giữ vô vàn kỉ niệm tươi đẹp. Ngôi nhà của tôi nằm sâu trong ngõ trên một con phố ven sông Tô Lịch. Tôi yêu ngôi nhà của mình. Ngay cả khi nhắm mắt lại, tôi vẫn có thể hình dung được ngôi nhà thân yêu ấy.

 

Từ khi xây dựng, ngôi nhà bốn tầng vẫn khoác trên mình màu xanh lam dịu mát. Chiếc cổng sắt màu nâu gạch dẫn vào nhà. Trước sân, mẹ tôi trồng một khóm hồng đỏ thắm và một khóm hướng dương vàng tươi. Mỗi sớm, tôi đều tưới tắm cho chúng để chúng bung nở những cánh hoa mịn màng. Đằng sau cánh cửa gỗ là phòng khách. Phòng khách nhà tôi đơn giản với một bộ bàn ghế gỗ vàng nâu, bóng loáng. Trên bàn luôn được đặt một chiếc lọ hoa thơm ngát. Mẹ tôi thích hoa nên dường như ngôi nhà của tôi chẳng lúc nào thiếu mùi hương thoảng thoang của hoa cả. Trên tường, bức ảnh gia đình được treo ngay ngắn. Hồi đó, anh em tôi còn nhỏ xíu. Cứ thấy chụp ảnh là chúng tôi cười tít mắt. Mỗi lần nhìn bức ảnh, tôi lại nhớ bà nội tôi da diết. Phòng khách nhà tôi dành riêng một không gian để đặt bàn thờ tổ tiên. Đó là nơi nghiêm trang, ngày lễ tết bao giờ cũng nghi ngút hương khói. Gian bếp nhà tôi cũng liền với phòng khách. Tôi thích nơi này nhất bởi ngày nào cũng được thưởng thức những món ăn ngon tuyệt của mẹ.

 

Dẫn lên tầng là chiếc cầu thang uốn lượn. Dọc cầu thang được treo mấy bức ảnh phong cảnh và bức ảnh ngày chúng tôi còn bé. Tầng hai có phòng ngủ của ba mẹ tôi và phòng của tôi. Ba sơn riêng cho tôi màu hồng bởi tôi thích hello kitty. Ngày còn bé, tôi luôn tưởng tượng mình là cô công chúa như trong mấy bộ phim hoạt hình. Bộ bàn học của tôi dán chi chít hình hello kitty và hình những nàng công chúa trong tà váy thướt tha. Anh tôi bao giờ cũng bảo tôi bánh bèo. Hồi đầu, tôi chẳng hiểu bánh bèo là gì nhưng luôn hờn dỗi khi anh nói vậy. Anh lại phải tìm mọi cách để dỗ dành cô em út nhõng nhẽo này. Bây giờ, hễ anh còn nói vậy, tôi chỉ cười. Phòng anh tôi trên tầng ba. Căn phòng có rất nhiều sách, truyện. Anh em tôi thường đem sách lên tầng thượng để đọc. Ở đó, gió mát vô cùng. Chúng tôi còn có thể quan sát hình ảnh mấy chú bé đang chơi dưới sân.

 

Tôi thích nhất mỗi dịp sinh nhật ai đó, mẹ tôi trang trí ngôi nhà này đẹp lung linh. Những dịp đó, tôi lại nghĩ về ngôi nhà trong những câu chuyện cổ tích. Có lẽ, tôi là nàng công chúa thật. Nàng công chúa của ba mẹ, của anh trai. Nàng công chúa được mọi người yêu thương hết mực. Tôi hi vọng ngôi nhà thân yêu của mình sẽ mãi tươi đẹp và hạnh phúc như vậy.

 

Bài văn tả một đêm trăng đẹp

 

Một năm có bốn mùa, mùa nào cũng có những đêm trăng đẹp. Thế nhưng em vẫn thích nhất là đêm trăng rằm vào mùa hạ.

 

Ông mặt trời đỏ ối như một quả cầu lửa khổng lồ đã từ từ khuất hẳn phía xa. Trong xóm, mọi nhà đã lên đèn từ lúc nào. Bầu trời trong vắt, đen thẫm lại như khoác tấm áo nhung đen trên có đính những ngôi sao lấp lánh. Sau luỹ tre làng, mặt trăng tròn vành vạnh nhô lên, tỏa ánh sáng vàng dịu lên những ngọn tre. Hàng trăm ngôi sao sáng long lanh, lúc ẩn lúc hiện tạo cho bầu trời một vẻ đẹp huyền ảo.

 

Một lúc sau, trăng đã gối đầu lên rặng cây phía xa để rồi sau đó lấp ló trên ngọn tre già. Lúc này trăng đã lên cao, tỏa ánh sáng êm dịu len lỏi vào khắp các đường làng, ngõ xóm. Ánh trăng phết nhẹ lên các mái nhà, chiếu những tia sáng li ti qua các kẽ lá, soi xuống mặt đường như muôn vàn hạt ngọc nhỏ. Em và các bạn rủ nhau ra sông hóng mát, ngắm trăng. Chúng em đi đến đâu, trăng đi theo đến đó như muốn cùng đi chơi với chúng em. Ngoài bờ sông, gió lồng lộng thổi vào mát rượi. Dòng sông ven làng được ánh trăng soi sáng gợn sóng lăn tăn, mặt sông óng ánh lung linh như dát vàng.

 

Mọi người trong xóm em đều tụ tập ở sân nhà để ngắm trăng. Trẻ em nô đùa chạy nhảy cười nói vui vẻ. Những chú chó cũng ra sân hóng mát, thỉnh thoảng lại ngó ra đường, cất tiếng sủa vu vơ. Ngoài đồng quang cảnh thật vắng lặng. Nước chảy róc rách trong các rãnh, mương nước. Hàng trăm anh đom đóm với những chiếc đèn lồng bé xíu toả ánh sáng nhấp nháy thật đẹp. Đó đây có tiếng côn trùng kêu ra rả. Cỏ cây thì thầm trò chuyện với nhau. Trời càng về khuya, quang cảnh càng yên ắng, tĩnh mịch hơn. Vạn vật say sưa chìm vào trong giấc ngủ êm đềm. Ánh trăng dìu dịu cùng hơi sương như đang ru ngủ muôn loài. Chỉ còn côn trùng vẫn cất tiếng ra rả cho khúc nhạc muôn thuở về đêm. Cảnh đêm trăng rằm mùa hạ thật đẹp.

 

Giữa đồng quê, ngắm cảnh một đêm trăng đẹp như vậy, em cảm thấy yêu thiên nhiên, cảnh vật quê quê hương hơn. Em sẽ cố gắng học giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Bài văn tả cảnh buổi sáng trong vườn cây

 

Trong ngôi nhà của mình, có lẽ em yêu thích nhất đó là khu vườn của ông nội. Mỗi buổi sáng khi thức dậy, công việc mà em thích nhất là được ra vườn để chăm sóc cây cối và ngắm nhìn khung cảnh khu vườn.

 

Sáng sớm, trời mùa thu vẫn còn se lạnh. Làn gió nhẹ thoang thoảng ghé qua làm cho cây cối trong vườn khẽ lay động. Bầu trời hôm nay vừa cao vừa trong xanh. Chỉ một lát sau, ông mặt trời đã ló rạng. Ánh nắng bao trùm khắp vạn vật. Cây cối trong vườn cũng bắt đầu thức giấc.

 

Hàng hoa hồng với đủ các màu sắc nào vàng, đỏ, cam… thi nhau khoe. Khóm hoa đồng tiền khẽ rung rinh trong gió, dường như chúng đang mỉm cười với em. Mấy chậu hoa mười giờ vẫn còn lười biếng chưa chịu tỉnh giấc. Những giọt sương của đêm qua vẫn còn đọng lại trên những cánh hoa khiến cho chúng trở nên lung linh hơn. Cây hồng xiêm cao lớn nhất khu vườn đang vươn mình ra đón lấy ánh nắng mai để nuôi dưỡng những trái hồng đang trĩu nặng trên những cành cây. Cây ổi gần đó dường như sau một đêm đã trưởng thành hơn để có thể nâng niu được những trái ổi to lớn. Một vài chú chim nhỏ nhảy nhót trên cành của cây, khẽ kêu lên những tiếng ríu rít vang vọng tận đến trời xanh. Ở phía góc vườn, trên giàn hoa thiên lý có treo mấy chậu hoa phong lan của ông nội. Những chậu hoa này được ông mua từ một người trồng lan lâu năm. Ông nói rằng chúng là loài lan rừng vô cùng quý hiếm. Chính vì vậy, ông em đã chăm sóc chúng vô cùng cẩn thận giờ.

 

Mải ngắm nhìn khung cảnh khu vườn, em quên mất nhiệm vụ của mình. Đến khi nhận ra, em nhanh chóng xách một xô nước đầy ra vườn. Từng gốc cây được em tưới một cách cẩn thận. Sau khi tưới nước xong xuôi, em cố tình đứng lại phía dưới gốc cây ổi để hít hà hương ổi. Ông nội bảo rằng, chỉ vài ngày nữa thôi là em sẽ được thưởng thức những trái ổi thơm ngon do chính bàn tay của mình chăm sóc.

 

Thật tuyệt vời khi mỗi sớm mai thức giấc được ngắm nhìn khu vườn tràn đầy sức sống.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về dàn ý và một số bài văn tả cảnh LỚP 5 hay, ngắn gọn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !