[Văn lớp 5] Top 100+ bài văn tả về các con vật hay

Tả con vật bao gồm nhiều bài văn mẫu với chủ đề tả những loài động vật quen thuộc như: tả con mèo, tả con chó, tả con gà trống. . . Các bạn học sinh có thể tham khảo bài văn tả con vật nhằm có thêm ý tưởng để hoàn thành bài tập làm văn của mình

 

1. Dàn ý 1 bài văn tả con vật

 

Mở bài: 

Giới thiệu về con vật mà em muốn miêu tả.

Con vật đó đã sống ở nhà em bao lâu rồi?

Tên của con vật đó là gì? (nếu có)

Thân bài:

tả con vật

( Hình ảnh minh họa về bài văn tả con vật)

 

- Miêu tả khái quát về con vật đó:

 

Con vật đó thuộc giống gì? 

Con vật đó là giống cái hay giống đực?

Cân nặng, chiều cao, thể tích của con vật đó? Kích thước ấy có gì đặc biệt (to hơn hay nhỏ hơn so với các con vật khác cùng giống loài)?

Bộ lông (hoặc lớp da) bên ngoài của con vật đó có màu sắc như thế nào? Khi chạm vào có cảm giác ra sao? Tác dụng của bộ lông đó với cơ thể của con vật? 

- Miêu tả chi tiết về con vật đó: miêu tả theo từng bộ phận của cơ thể:

 

Hình dáng và kích thước của đầu

Hình dáng, màu sắc và khả năng nhìn trong bóng tối của đôi mắt

Hình dáng, trạng thái (cụp, dựng thẳng…) và khả năng nghe của đôi tai

Cái mõm/miệng/mỏ của con vật có hình dáng gì, có sắc nhọn không, có khả năng gặm/cắn tốt không

Phần lưng, bụng của con vật có hình dáng gì? Có đặc điểm nào đặc biệt nổi trội không?

Con vật có bao nhiêu cái chân? Chân có móng vuốt hay đệm lót không và tác dụng của chúng là gì?

Đuôi của con vật có hình dáng và kích thước như thế nào? Chúng cụp xuống/ xòe ra/ dựng lên… khi có điều gì diễn ra?

- Miêu tả hoạt động của con vật:

 

Con vật thích ăn gì, chơi gì cùng với ai

Con vật dành nhiều thời gian để làm việc gì trong ngày, những thời gian còn lại thì nó làm gì

Con vật có giúp ích gì cho cuộc sống của con người hay không

Kết bài:

Tình cảm của em dành cho con vật đó

 

 

2. Bài văn tả con chó

 

Bài văn mẫu 1:

 

Tháng trước, ba em về thăm nội. Bà nội gửi cho em một chú chó con, trông thật xinh xắn.

 

tả con vật

( Hình ảnh minh họa văn tả con chó)

 

Em đặt tên nó là Mi-Na, Mi-Na có lông màu vàng rơm. Nó mới được ba tháng tuổi nên chỉ lớn bằng trái bầu vừa vừa. Em ôm gọn nó trong lòng. Cái đầu chú cún con nhỏ, đôi tai vểnh và chiếc mồm đen ướt, cái lưỡi hồng hồng. Mi-Na tuy nhỏ nhưng thân hình rất cân đối. Đám lông trắng ôm lấy cái ức nở, trông như chiếc yếu trẻ con. Bụng nó thon, bốn chân cao và có móng đeo. Cái đuôi xù uốn cong thành một vòng tròn trên lưng nó. Sáng sáng, chú Mi-Na hay nằm ngoài thềm sưởi nắng. Cái mõm gác lên hai chân trước, mắt lim dim như ngủ, nhưng đôi tai vểnh lên nghe ngóng. Hễ có người lạ vào nhà là nó sủa ngay. Trưa nào em đi học về, nó cũng lon ton ra tận cổng đón mừng, cái đuôi ngoáy tít và nó rít lên ư ử trong cổ họng.

 

Em thích Mi-Na lắm vì nó dễ thương và tinh khôn. Em thường cho nó ăn, còn chị Hai vài ngày lại tắm cho nó một lần. Nó mến mọi người trong nhà, vì thế mà nó được mọi người vuốt ve, âu yếm.

 

Bài văn mẫu 2:

Biết em rất yêu quý chó nên kỳ nghỉ hè vừa rồi về chơi với bà ngoại, bà cho em một con chó rất dễ thương, lúc đó chú chó mới được 3 tháng tuổi, em nhìn chú chó là đã thích ngay rồi, em xin bà và khi về bế chú chó theo, em đặt tên cho chú là Misa.



 

Misa lớn rất là nhanh. Lúc bà cho, nó chỉ to bằng bắp chân của em bây giờ chú không những lớn nhanh mà còn rất khỏe khoắn. Chú có một thân hình đẹp cân đối, bộ lông của chú mượt và mịn như nhung. Hai cái lỗ tai của Misa nhọn, luôn vểnh lên nhìn rất đáng yêu như để nghe ngóng mọi động tĩnh xung quanh mình. Misa rất thông minh và ngoan ngoãn. Chiếc mũi của chú ướt ướt luôn hếch lên để đánh hơi lạ. Chú ta có một hàm răng sắc, khi nhìn thấy chú chắc chắn không có tên trộm nào đến gần. Chú đi đứng rất nhẹ nhàng và chạy rất nhanh. Sáng nào cũng vậy, Misa đùa với chú mèo đen ngoài sân. Đùa chán, chú lại tìm chỗ nào đó mát để nằm. Misa nằm sấp gác mõm lên hai chân trước của mình, lim dim ngủ, tưởng như chú ngủ rất ngon nhưng không phải thế nhé!. Chú sẽ luôn luôn đứng phắt dậy khi khi nghe có tiếng động hoặc ngửi thấy mùi lạ nào đó. Nếu là người lạ, chú ta liền tỏ ra hung dữ nhe nanh, gầm gừ như muốn nói: “Hãy ra khỏi đây nhanh nào!” nhưng ngược lại đối với thành viên trong gia đình em khi đi đâu về chỉ cần đến đầu ngõ thôi, chú đã biết và luôn luôn chạy ngay ra cổng đón, chú còn chạy quanh người đuôi thì ngoáy tít lên vì vui sướng, những lúc đó thật là vui.

Nhà em tất cả các thành viên ai cũng thích Misa. Chú như một thành viên quan trọng trong gia đình em. Trước khi đi ngủ, chú luôn đi vòng quanh kiểm tra quanh nhà xem có gì đó bất thường không khiến nhà em luôn yên tâm ngủ sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng.

 

3. Bài văn tả con mèo

Bài văn mẫu 1:

 

Meo! Meo! Đấy chú mèo Bin lại đến chơi với tôi đấy.

Chú mèo có bộ lông tuyệt đẹp màu vàng óng. Đầu chú to như cái xuyến. Hai tai chú vểnh lên lúc nào cũng như nghe ngóng mọi sự việc. Chú có đôi mắt màu vàng long lanh như hai giọt nước, buổi tối chú nhìn mọi vật rất rõ. Bạn nhìn mũi chú bé thế thôi nhưng cực thính, mũi chú thính vì chú có bộ ria em coi bộ ria của chú như cái ra đa. Mồm chú to nên lúc ăn cái gì cũng kêu meo meo. Chú khoác trên mình một bộ lông mượt óng. Đuôi chú bao giờ cũng ve vẩy trông gớm là điệu. Bốn chân của chú, mỗi chân có bốn móng vuốt. Ban ngày ban trưa, chú thường phơi nắng trên mái tôn nhà tôi. Ngoài ra chú còn bắt chuột. Mỗi lần bắt được chuột là một chiến công của chú, tôi thưởng cho chú ăn rau, cá và sữa. Mèo nhà em rất thích uống sữa. Có lần, chú còn lấp ló lấp ló, tôi không biết chú đang làm gì, thì ra là chú đang rình một gã chuột, gã chuột mon men đến cạnh đĩa thức ăn, ngó đi ngó lại rồi cậy lồng bàn. Mèo ta tức lắm nhảy vào vồ gã chuột, gã chuột chỉ kịp kêu chít một cái. Thế là mèo đã lập được chiến công mới.

Bài văn mẫu 2: 

“Meo…meo…meo, rửa mặt như mèo”. Đó là bài hát yêu thích của em Phượng, em gái em. Vì ngày nào Phượng cũng hát bài đó nên mẹ đã mua cho hai chị em một con mèo tam thể rất đẹp.

Chú mèo tên là Tom. Bộ lông ba sắc màu vàng, đen, trắng xen kẽ nhau mượt mà và còn đem lại cho Tôm một bộ y phục tuyệt diệu. Cái đầu tròn tròn bằng nắm tay người lớn, được điểm sáng bằng cái mũi nho nhỏ, xinh xinh với hai cái lỗ ươn ướt màu hồng phấn. Hai bên khóe miệng, những sợi râu mép trắng như cước lúc nào cũng cử động liên tục. Chân chú như quả bí đao. Bốn chân nhỏ và thon.

Cái đuôi dài thướt tha, duyên dáng. Bộ móng vuốt của Tôm thì rất lợi hại vừa nhọn trông vừa đáng sợ như một vũ khí phòng thân khi có chuyện gì xảy ra. Tôm rất thích được vuốt ve, chiều chuộng. Những lúc đang xem tivi, chú nằm vào lòng em như muốn em xoa vào bộ lông mềm mại của chú. Những ngày nắng ấm, Tôm thường ra sân nằm cạnh gốc chanh, ưỡn cái bụng trắng hồng ra đón nắng. Đôi mắt cũng ra vẻ lim dim, ngắm nhìn những đám mây giữa vòm trời trong xanh lồng lộng.

 

Ban đêm, Tôm tỏ ra chăm chỉ và cần mẫn làm việc lắm.Không có một xó xỉnh nào mà chú không lục lọi. Đặc biệt là dưới bếp lũ chuột hay qua lại. Đôi mắt của chú trong đêm tối như những tia hào quang xuyên thủng bức màn đêm. Đôi bàn chân của chú được “trang bị” một lớp nệm dày và êm nên những bước đi của Tôm rất nhẹ nhàng. Vì vậy, những con chuột nhắt, chuột cống bẩn thỉu không thể nào qua khỏi chiếc miệng với những chiếc răng sắc nhọn của chú.

 

Em rất quý Tôm vì chú đã giúp gia đình em diệt sạch lũ chuột hư đốn. Với công lao to lớn này của chú em sẽ cho chú mèo Tôm “một người thợ săn chuột” bữa tiệc với vài con cá bống và một cốc sữa con bò. Tôm quả là một con mèo khôn ngoan và biết nghe lời.

 

3. Bài văn tả con gà trống

 

tả con vật

 ( Hình ảnh minh họa con gà trống)

Bài văn mẫu 1:

 

Nhà em có nuôi một con gà trống rất khoẻ mạnh. Nó là loài ăn tạp, thứ gì cũng ăn cả. Ba mẹ em rất cưng nó. Ngoài thóc gạo, ba em còn cho nó ăn thêm vài con cá nhỏ… Tính đến nay chú gà trống của em khoảng một năm tuổi. Nhìn bề ngoài của chú không to lắm nhưng ai ngờ chú lại nặng tới hai ki-lô-gam. Với dáng vẻ mập mạp, rắn rỏi, chú gà trống tinh nghịch của em luôn làm ra vẻ mình là người khoẻ nhất. Cái vẻ đỏm dáng của chú được tô điểm thêm bằng bộ lông nhiều màu sắc đầy sức hấp dẫn, bảnh trai. Để tìm giun và các loại côn trùng chú cần có đôi mắt linh hoạt, đôi mắt như hai hòn ngọc, long lanh đến không ngờ. Không chỉ có mắt tinh để kiếm mồi mà chú còn có cái mỏ cứng dùng để mổ. Đặc biệt cái mào đỏ chót trên đầu chú chính là cái vương miện để chú có dịp làm chảnh với các cô gà mái. Đôi chân nhanh nhẹn cùng cái cánh khoẻ mạnh chú kiếm được rất nhiều thức ăn. Mà mỗi lần kiếm được thức ăn là chú đều chia cho các cô gà mái ở nhà kế bên. Sáng sớm, chú bay lên nóc nhà em. Vỗ cánh và gáy “ò ó o”. Ý là chú muốn nói là “Cô chủ ơi, hãy mau dậy đi, coi chừng trễ học đó…” Cả nhà em ai ai cũng quý chú cả. Em đã hứa với ba là sẽ chăm sóc chú thật tốt và không để dịch cúm gia cầm lây sang con gà nhà em.

Bài văn mẫu 2:

Nhà bà em có nuôi một đàn gà. Oai phong nhất đàn là một chú gà trống.

 

Chú gà trống năm nay đã gần hai tuổi, trổ mã cao lớn và đỏm dáng lắm. Chú to gấp hai lần các cô gà mái. Với cái thân to, chắc nịch. Dễ có khi cũng phải nặng hơn 3kg. Toàn thân chú bao phủ bởi lớp lông dày và mượt mà. Bên trong là lớp lông tơ mịn màu trắng giúp chú giữ ấm và bảo vệ da. Bên ngoài là lớp lông màu đỏ cam óng ánh, giúp cơ thể không bị thấm nước. Đôi chân chú gà trống to như ngón tay cái, với lớp da vàng ươm. Bộ móng của chú sắc nhọn, đến mấy chú chó to cũng phải dè chừng. Cùng với móng vuốt, chú còn có cái mỏ vàng nhọn và cứng, có thể mổ cả những loại hạt cứng. Nhờ vậy, chú ta trở thành người bảo vệ cho cả đàn gà. Chiếc vương miện đỏ chót trên đầu chú chính là minh chứng cho chức vụ quan trọng đó ở trong đàn.

 

Hằng ngày, khi mặt trời vừa mọc, chú gà trống sẽ cất vang tiếng gáy, đánh thức mọi người. Rồi chú vào chuồng, thúc giục đàn gà ra vườn kiếm ăn. Còn chú ta thì sẽ vừa tìm mồi vừa cảnh giác bảo vệ cho cả đàn.

 

4. Bài văn tả con lợn

 

Bài văn mẫu 1:

Hôm qua, khi đi học về, em thấy một chú heo xinh xắn trong chuồng. Em hỏi thì ba bảo chú heo đó ba mới mua về.

 

Nó thuộc giống heo cỏ. Em nhìn thật kĩ thấy cái đầu chú to bằng cái ấm nước. Đôi mắt chú không tròn nhưng đen và ti hí. Đôi má chú núng nính và mõm hơi dài ra, hai tai vểnh lên. Mình heo tròn bằng cái miệng xô. Nó nặng khoảng hai chục kilôgam, to gần bằng chiếc thùng tưới nước của em. Con heo có bộ lông rất đẹp, trắng muốt, mượt mà. Chân chú không cao lắm, khoảng một gang rưỡi tay em. Đuôi chú ngắn và nhỏ, thường ngoắt qua ngoắt lại, có lúc lại cong tròn. Cái mõm dài ươn ướt thường rà rà trên mặt đất, đánh hơi “khịt khịt” tìm thức ăn. Đôi mắt ti hí. Chú rất háu ăn, chưa đặt máng xuống chú đã nhảy cẫng lên. Chú ăn rất khỏe, táp nghe “tòng tọc”. Nó thích ăn rau muống, rau lang hoặc cây chuối băm nhỏ trộn lẫn cám. Ăn no, bụng chú căng tròn, dáng đi lúc đó rất nặng nề. Mỗi khi ngủ trông chú thật dễ thương làm sao!

Em rất quý chú heo này và thường giúp mẹ cho nó ăn, tắm cho nó để nó mau lớn.

Bài văn mẫu 2:

Hôm qua, khi đi học về, em thấy một chú heo xinh xắn trong chuồng. Em hỏi thì ba bảo chú heo đó ba mới mua về.

Nó thuộc giống heo cỏ. Em nhìn thật kĩ thấy cái đầu chú to bằng cái ấm nước. Đôi mắt chú không tròn nhưng đen và ti hí. Đôi má chú núng nính và mõm hơi dài ra, hai tai vểnh lên. Mình heo tròn bằng cái miệng xô. Nó nặng khoảng hai chục kilôgam, to gần bằng chiếc thùng tưới nước của em. Con heo có bộ lông rất đẹp, trắng muốt, mượt mà. Chân chú không cao lắm, khoảng một gang rưỡi tay em. Đuôi chú ngắn và nhỏ, thường ngoắt qua ngoắt lại, có lúc lại cong tròn. Cái mõm dài ươn ướt thường rà rà trên mặt đất, đánh hơi “khịt khịt” tìm thức ăn. Đôi mắt ti hí. Chú rất háu ăn, chưa đặt máng xuống chú đã nhảy cẫng lên. Chú ăn rất khỏe, táp nghe “tòng tọc”. Nó thích ăn rau muống, rau lang hoặc cây chuối bằm nhỏ trộn lẫn cám. Ăn no, bụng chú căng tròn, dáng đi lúc đó rất nặng nề. Mỗi khi ngủ trông chú thật dễ thương làm sao!

Em rất quý chú heo này và thường giúp mẹ cho nó ăn, tắm cho nó để nó mau lớn.

 

5. Bài văn tả con voi

 

Kỳ nghỉ hè vừa qua, em được bố mẹ cho đi chơi ở sở thú. Thú vật và chim muông ở đây đa dạng, phong phú, rất đẹp. Dễ thương và gây cho em nhiều ấn tượng nhất là chú voi con.

 

Chú voi còn nhỏ được ở chung một chuồng cùng với mẹ. Chú voi cao độ một mét, da chú màu xám nhạt. Lớp lông tơ mịn và thưa không che được làn da còn non của chú so với làn da dày xám xịt của mẹ voi. Đầu chú voi to gấp đôi đầu con trâu lớn, hai tai giống hai cái quạt dài, thòng hai bên má voi. Đôi mắt chú to, tròn và dài, hình chiếc lá, đen láy. Cái vòi của chú ngộ nghĩnh uốn cong thật xinh xắn. Cặp ngà mới nhú bé xíu trông thật dễ thương. Bốn chân chú voi to, mỗi chân to bằng bắp đùi của em. Khi chú voi quỳ xuống, chân trước cong lại, bụ bẫm rất dễ thương. Đuôi chú voi dài, cuối đuôi có một nhúm lông hết ve vẩy bên phải lại sang bên trái. Trên cái lưng bè bè, bằng phẳng của chú, lớp lông tơ dày lúc chú chào đời còn chưa rụng hết. Lông tơ chỗ ấy mọc thành hàng theo sống lưng đến tận đuôi voi. Chú voi con sinh tại sở thú chẳng nhớ biết gì về rừng xanh? Hay người ta đem mẹ con chú từ rừng về sở thú? Em chỉ thấy chú voi con đi lại trông cái chuồng chật hẹp, thỉnh thoảng ăn một vài mẩu mía do khách tham quan đưa ra, dù biển cấm du khách cho thú vật ăn treo ngay tại chuồng. Tại sở thú, voi được nhân viên tắm rửa và cho ăn theo khẩu phần quy định. Sở thú cũng rất cần cho con người, nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng để các cháu biết về các chủng loài vật trên thế giới. Nhưng theo em, tự do của thú là được sống ở rừng xanh mới thực sự đem lại cho thú sự sinh sôi nảy nở, tự nhiên và đầy đủ hơn. Qua chương trình "Thế giới động vật”, em được biết ở những nước phát triển, người ta nuôi thú trong khu rừng bảo tồn. Em mơ ước Việt Nam mình sẽ có nhiều khu rừng bảo tồn như thế.

 

Trên đây là một số bài văn tả con vật mà các em học sinh có thể tham khảo một số bài viết này để có cho mình những kiến thức mới nhé!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !