Tóm tắt nhân vật bé Thu trong Chiếc Lược Ngà (3 Mẫu)

 

“Chiếc lược ngà” đã đem đến cho người đọc một góc nhìn chi tiết, sâu sắc về hình ảnh em bé Nam Bộ trong thời kỳ chiến tranh qua nhân vật bé Thu. Hãy cùng studytienganh tìm hiểu những nét thú vị đó qua tóm tắt nhân vật bé Thu dưới đây nhé!

 

1. Khái quát tác phẩm chiếc lược ngà

 

Tóm tắt nhân vật bé thu

Bé Thu là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn Chiếc Lược Ngà

 

“Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, truyện ngắn xuất bản trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là một câu chuyện tình cha con rất cảm động, để lại cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Anh Sáu là người miền Nam bị bắt đi lính. Con gái của anh ta chưa kịp chào đời khi anh ta rời đi. Khi quay lại gặp gia đình để đưa bé Thu, cô bé không nhận dạng được cha vì khuôn mặt bị biến dạng, không giống trong ảnh cưới. Thu hiểu ra mọi chuyện khi cô giải thích rằng vết sẹo được tạo ra trong trận chiến, và anh thực sự rất buồn vì bị đối xử như một người xa lạ. Anh Sáu đã phải ra trận vào lúc bé Thu hiểu ra mọi chuyện. Khi Thu yêu cầu một món quà, anh Sáu hứa với cô bé một chiếc lược ngà khi anh ta trở về. Chuyến trở về của anh ta không thực hiện được khi anh ta bị giết trong trận chiến. Trước khi chết, anh Sáu dặn dò người bạn thân đưa lại cho Thu một chiếc lược ngà mang theo tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho người con gái anh rất mực nâng niu.

 

2. Tóm tắt nhân vật bé Thu trong Chiếc Lược Ngà

 

Tóm tắt nhân vật bé thu

Tình cha con thiêng liêng giữa bé Thu và ông Sáu được khắc họa tinh tế và sâu sắc

 

Mẫu 1

 

Câu chuyện xúc động về tình cha con của bé Thu và người cha tham gia kháng chiến đã khiến nhiều người đọc rơi nước mắt. Bất chấp thời gian trôi qua và những thử thách của cuộc chiến tàn khốc, tình cha con vẫn nồng ấm và đầy yêu thương. Anh Sáu trở về với khuôn mặt tàn tạ và vết sẹo rất lớn trên má sau tám năm chinh chiến. Khi nhìn thấy cô bé, anh muốn ôm chặt lấy con để xoa dịu nỗi khao khát của mình nhưng Thu sợ hãi và bỏ trốn. Ảnh của bố Thu khác nhiều so với hình ảnh thật của anh. Bé Thu cố chấp và thù ghét Sáu, không chịu gọi anh là "bố" đơn giản vì cô đã dành tình cảm đó cho người cha mà cô yêu quý và thương nhớ. Thu được bà giải thích về vết sẹo dài của bố vào ngày ông sắp ra đi để tiếp tục chiến đấu. Khi phát hiện ra bố, Thu “vòng tay qua cổ anh…” như muốn anh Sáu ở bên mình mãi mãi. Vòng tay âu yếm của bé Thu như muốn níu chặt chân bố khi mọi cảm xúc như vỡ òa giữa hai cha con. Những hành vi của Thu dường như hoàn toàn trái ngược nhưng lại phù hợp với sự phát triển tình cảm và suy nghĩ của cô bé. Tình yêu dành cho ba, người mà em chỉ được thấy qua bức ảnh. Đó là sự hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng của một cô bé tám tuổi.

 

Mẫu 2

 

Bé Thu trong tiểu thuyết cũng như bao cô gái miền Nam khác, lớn lên thiếu thốn tình cảm của cha. Em và bố chỉ biết nhau qua hai bức tranh trong tám năm trước khi anh Sáu ra đi khi em chưa đầy một tuổi. Ba ngày nghỉ phép của anh Sáu là cơ hội hiếm hoi để Thu gặp gỡ và thể hiện tình cảm cha con với anh. Nhưng tác giả đã đặt bé Thu vào một tình huống gay cấn: bé Thu không chịu nhận ông là cha do sự hiểu lầm của con trẻ, đến khi hiểu ra thì cha đã lên đường đi tập kết. Và đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên và duy nhất của hai cha con. Nguyễn Quang Sáng đã thể hiện rất xuất sắc việc phát triển nhân vật bé Thu, một cô bé có tính cách cứng cỏi, mạnh mẽ, cương quyết nhưng cũng vô cùng hồn nhiên, đáng mến, ngoan ngoãn và chan chứa tình phụ tử sâu sắc. Có thể kể đến cách tạo tình huống bất ngờ, cách hiểu tâm lý, tính cách trẻ em, cách lựa chọn những chi tiết nghệ thuật “đắt giá” (như chi tiết bé Thu không gọi bố, chi tiết bé Thu loay hoay vắt nước cơm, hất cái trứng và chi tiết chiếc lược mà bé Thu đòi được trước khi bố đi). Nhân vật bé Thu đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc về tình người - tình cha con giữa những năm tháng chiến tranh xa xôi, gian khổ; để lại ấn tượng về một em bé Nam bộ đáng mến trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.

 

Tóm tắt nhân vật bé thu

Bé Thu tiêu biểu cho cá tính bướng bỉnh, ngây thơ, giàu tình cảm của em bé Nam Bộ thời chiến

 

Mẫu 3

 

Thu là nhân vật chính của câu chuyện, được tác giả thể hiện một cách tinh tế và nhạy bén, là một cô gái đầy cá tính, cứng cỏi và bướng bỉnh. Bé Thu khiến độc giả kinh ngạc với một cô bé lì lợm, kiên quyết không hét lên "Bố ơi" trong bất kỳ tình huống nào, hay khi hất quả trứng mà ông Sáu đưa cho. Khi ông Sáu nổi cơn thịnh nộ và đánh bé, bé bỏ chạy về nhà bà ngoại. Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng xuất sắc những tình tiết khác nhau để thử thách bản chất của bé Thu, nhưng điều khiến người đọc bất ngờ là sự kiên định của cô bé, kể cả khi bị mẹ vung đũa dọa đánh, bị dồn vào thế bí, bé Thu vẫn bộc lộ tính cách kiên cường, mạnh mẽ. Trong suy nghĩ của Thu, người cha đó không giống ông Sáu, không phải vì tuổi tác mà vì vết sẹo trên má. Có lẽ bé còn quá nhỏ để hiểu được sự dữ dội của bom đạn, mùi cay xè của thuốc nổ, và sự khốc liệt của chiến tranh. “Chiếc lược ngà” là truyện cổ tích hiện đại xây dựng thành công hình tượng bé Thu đồng thời mang đến thông điệp tốt đẹp về tình cha con.

 

Qua bài viết này, studytienganh đã giúp các bạn tóm tắt nhân vật bé Thu và những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật khi tác giả Nguyễn Quang Sáng xây dựng nhân vật bé Thu. Chúc các bạn học tập thật tốt và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!