Cách viết "Nước xốt" hay "nước sốt" mới đúng chính tả ?

 

“Nước xốt” hay “nước sốt” mới là cách viết đúng chính tả? Nếu bạn đang có cùng một thắc mắc như vậy, hãy để studytienganh giải đáp giúp bạn trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Từ nào đúng chính tả

 

nước xốt hay nước sốt

Có hàng ngàn loại ”nước xốt” khác nhau trên thế giới

 

Có rất nhiều quan điểm đối lập và tranh luận sôi nổi liên quan đến hai thuật ngữ này. Nhiều người tin rằng cả 2 cách viết là đúng, trong khi những người khác tin rằng chỉ một trong hai thuật ngữ là đúng.

 

Thực tế, thuật ngữ "nước sốt" xuất hiện trên mọi kết quả khi bạn tìm kiếm trên mạng. Tuy nhiên, nếu xét đơn giản thuật ngữ “sốt” trong tiếng Việt thiên về ăn uống, thì “sốt” có nghĩa là “còn nóng”, từ đó bắt nguồn từ “cơm nóng, canh sốt”. Trong từ vựng tiếng Việt, thuật ngữ “xốt” có nghĩa là “nước chấm”.

 

Vì vậy, nói rằng cả hai cách viết nói trên đều chính xác vì chúng được phiên âm từ một từ nước ngoài là sai. Hãy nhớ rằng chữ quốc ngữ của chúng ta do một người Pháp tên là Alexandre de Rhodes phát minh ra, do đó những từ được phiên âm hiện nay thường được rút ra từ âm tiếng Pháp, vì vậy "nước xốt" là thuật ngữ ra đời đầu tiên và được từ điển tiếng Việt công nhận. 

 

Vậy nên, "nước xốt" mới là cách viết đúng chính tả.

 

2. Vì sao có 2 kết quả

 

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao lại có hai cách viết, thì đó là do sự giao thoa của hai nền văn minh Pháp và Mỹ. Có một số thuật ngữ trong tiếng Việt được phiên âm từ tiếng Pháp, chẳng hạn như "xúc xích" phiên âm từ "saucisse" và "xốt" từ "sauce". Vì chữ "s" được phát âm là "x" trong tiếng Pháp rất nhẹ nhàng nên từ "xốt" đã ra đời.

 

Nhưng tại sao từ "sốt" lại được dùng? Câu trả lời hợp lý nhất dường như là do sự tác động văn hóa Mỹ khi ta bị chúng xâm lược ngay sau đó. Do cách phát âm của từ "sauce" với âm "sờ" thô hơn trong tiếng Pháp nên khi chuyển ngữ sang tiếng Việt sẽ được ghi là "sốt".

 

3. Hình ảnh từ nước xốt hay nước sốt trên bao bì, chai

 

Với những thương hiệu lớn được đầu tư chỉnh chu trên bao bì và tên thương hiệu, họ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng cách viết đúng chính tả nhất do vậy phần lớn bao bì của các hãng gia vị sẽ là “nước xốt”. Tuy nhiên, có một số ít thương hiệu vẫn mắc phải nhầm lẫn và để tên gia vị của họ là “nước sốt”.

 

Trên thực tế, người tiêu dùng thông thường sẽ vẫn hiểu “nước xốt” hay “nước sốt” đều có nghĩa giống nhau. Với một số ít người tiêu dùng khó tính, họ sẽ đánh giá cách viết đúng chính tả thể hiện sự đầu tư và thận trọng cũng như uy tín của thương hiệu từ đó dẫn tới quyết định chọn mua hàng của thương hiệu nào. Do đó, việc đặt tên sản phẩm đúng chính tả là rất quan trọng.

 

nước xốt hay nước sốt

Nước xốt Kewpie

 

nước xốt hay nước sốt

Nước xốt Hàn Quốc dành cho hải sản

 

nước xốt hay nước sốt

Nước sốt gà chiên Hàn Quốc

 

4. Một số từ với từ sốt và xốt trong tiếng việt

 

Theo từ điển tiếng Việt, “xốt” thường để chỉ loại nước chấm, gia vị cho món ăn trong khi đó “sốt” dùng để chỉ sự nóng hay sự tăng mạnh về nhu cầu hay giá cả.

 

Một số ví dụ với “xốt”: xốt cà chua, đậu phụ xốt, cá xốt tương…

 

Một số ví dụ với “sốt”: thuốc hạ sốt, sốt đất, nóng sốt, sốt sắng…

 

Qua bài viết này, studytienganh đã giải đáp thắc mắc cho các bạn về cách viết nước xốt hay nước sốt. Đừng quên theo dõi studytienganh để tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của các bạn nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !