Top 10 tỉnh rộng nhất Việt Nam có thể bạn chưa biết

Trải dài khắp đất nước Việt Nam là sự hiện diện của 63 tỉnh thành phố. Mỗi tỉnh đều có những nét riêng những cái đẹp riêng. Nhưng bạn có từng thắc mắc những tỉnh nào rộng nhất Việt Nam? Bài sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn top 10 tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam mà có thể bạn chưa biết.

 

1. Tỉnh Nghệ An

Tỉnh Nghệ An có diện tích 16.490,25 km² và là tỉnh rộng nhất Việt Nam. Với dân số hơn 3,037 triệu người (2014), Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm Bắc Trung Bộ. Đây là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng. Nghệ An sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và kinh doanh.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 1 Nghệ An.

 

2. Tỉnh Gia Lai

Đứng vị trí thứ 2 là tỉnh Gia Lai với diện tích 15.536,9 km², nằm ở phía bắc Tây Nguyên. Gia Lai may mắn tọa lạc ngayvị trí quốc tế quan trọng trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia.  Phía Bắc tỉnh này giáp Kon Tum, phía Nam giáp Đắk Lắk, phía Tây giáp Campuchia, phía Đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 2 Gia Lai.

 

3. Tỉnh Sơn La

Rộng thứ 3 là tỉnh Sơn La thuộc miền núi Tây Bắc Việt Nam với có diện tích 14.125 km². Đây là tỉnh có độ cao trung bình 600m so với mặt biển. Sơn La có chung đường biên giới với Lào dài 250km, có chiều dài giáp ranh với các tỉnh khác là 628km. Địa hình tỉnh được chia thành 3 vùng: vùng cao biên giới, vùng dọc trục quốc lộ 6 và vùng hồ sông Đà.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 3 Sơn La.

 

4. Tỉnh Đắk Lắk

Đứng thứ 4 với diện tích 13.125,37 km² là tỉnh Đắk Lắk - một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, tọa lạc ở khu vực trung tâm của vùng. Phía Đông giáp tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phía Tây Nam giáp tỉnh Đắk Nông, phía Bắc giáp Gia Lai, phía Nam giáp với Lâm Đồng, phía Tây giáp với Vương quốc Campuchia .

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 4 Đắk Lắk.

 

5. Tỉnh Thanh Hóa

Với tổng diện tích là 11.133,4 km², Thanh Hóa đứng thứ 5 trong top 10. Nằm ở vị trí cực bắc miền Trung,  phía Bắc tỉnh  giáp với 3 tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Ninh Bình, phía nam giáp tỉnh Nghệ An, phía tây giáp tỉnh Hủa Phăn thuộc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, phía  đông  giáp Vịnh  Bắc Bộ. Thanh Hóa  bao  gồm 2 thị xã , 24 huyện và 1 thành  phố trực thuộc tỉnh. 

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 5 Thanh Hóa.

 

6. Tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam đứng thứ 6 với diện tích tự nhiên 10.406,83 km2 và nằm ở miền Trung của Việt Nam. Tỉnh có 18 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 02 thành phố (Hội An, Tam Kỳ) và 16 huyện ( Phú Ninh, Bắc Trà My, Nam Trà My, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Núi Thành, Phước Sơn, Quế Sơn, Tây Giang, Thăng Bình, Điện Bàn, Tiên Phước, Đại Lộc, Đông Giang, Nông Sơn). Thành phố Tam Kỳ được coi là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị  của cả tỉnh. 

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 6 Quảng Nam.

 

7. Tỉnh Lâm Đồng 

Diện tích 9.773,54 km2 giúp Lâm Đồng đứng ở vị trí thứ 7. Đây là tỉnh nằm ở khu vực Nam Tây Nguyên với độ cao 1.500m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình từ dưới 25oC. Phía Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông, phía Nam và Đông Nam giáp tỉnh Bình Thuận, phía Đông giáp tỉnh Khánh Hòa - tỉnh Ninh Thuận, và phía Tây Nam giáp tỉnh Đồng Nai - tỉnh Bình Phước.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 7 Lâm Đồng.

 

8. Tỉnh Kon Tum

Tổng diện tích tự nhiên 9.690,46 km²,  tỉnh Kon Tum đứng vị trí thứ 8. Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Kon Tum là tỉnh duy nhất có đường biên giới chung với 2 nước Campuchia và Lào. Phía Tây giáp Lào, Campuchia  với 280,7 km đường biên giới; phía Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi 74 km, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam 142 km, phía Nam giáp với tỉnh Gia Lai 203 km.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 8 Kon Tum.

 

9. Tỉnh Điện Biên

Xếp thứ 9 trong top 10 chính là tỉnh Điện Biên với diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2. Địa hình chủ yếu của Điện Biên là đồi núi dốc và chia cắt mạnh. Địa hình nghiêng dần từ Tây sang Đông và thấp dần từ Bắc xuống Nam. Các thung lũng, sông suối nhỏ hẹp và dốc xen lẫn nhau với núi cao. Nhiệt đới gió mùa núi cao là khí hậu chính của vùng đất này.

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 9 Điện Biên.

 

10. Tỉnh Lai Châu

Thứ hạng 10 với diện tích 906.878,7 ha, Lai Châu - một tỉnh miền núi Tây Bắc của Tổ quốc. Lai Châu nằm ở vùng đầu nguồn đ của sông Đà, cấp nước cho các công trình thủy điện lớn như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình và vùng châu thổ sông Hồng với nguồn sinh thủy dồi dào và ổn định. 

 

tỉnh nào rộng nhất việt nam

Tỉnh nào rộng nhất Việt Nam - top 10 Lai Châu.

 

Thông tin thêm là tỉnh Lai Châu có độ cao khoảng trên 1000m so với mặt biển, có khí hậu chủ yếu là ôn đới (như Phong Thổ, Cao nguyên Sìn Hồ, các xã vùng cao biên giới huyện Mường Tè, các xã cạnh dãy Hoàng Liên Sơn). Khí hậu này tạo điều kiện cho việc trồng và phát triển các loại cây ăn quả,  hoa, rau màu, cây dược liệu, nuôi cá nước lạnh và phát triển đa dạng các loại nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

 

Phía trên là thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi tỉnh nào rộng nhất Việt Nam. Mong rằng sau bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn đất nước mình và thêm hiểu dải đất hình chữ S xinh đẹp này. Hẹn gặp các bạn ở các bài viết chuyên mục chia sẻ kiến thức tiếp theo!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !