Tóm tắt bài Những Ngôi Sao Xa Xôi (5 Mẫu) của Phương Định

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi là cách nhanh nhất để ghi nhớ những ý chính, câu chuyện mà tác phẩm muốn truyền tải. Có rất nhiều cách tóm tắt xúc tích ngắn gọn hay mà người học không nên bỏ lỡ nếu tìm hiểu về sáng tác tâm huyết này của Lê Minh Khuê. Cùng studytienganh tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

1.Khái quát tác giả tác phẩm

  • Tác giả

- Lê Minh Khuê - sinh 1949.

- Quê: Tĩnh Gia - Thanh Hóa.

- Trong kháng chiến chống Mỹ, ra nhập thanh niên xung phong và bắt đầu viết văn từ 1970.

- Là cây bút nữ chuyên viết truyện ngắn. Trong chiến tranh viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ Trường Sơn. Sau 1975 viết về đời sống, xã hội và con người trên tinh thần đổi mới.

 

tóm tắt những ngôi sao xa xôi

Những ngôi sao xa xôi làm nên tên tuổi cho nhà văn Lê Minh Khuê

 

  • Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” được viết năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra vô cùng ác liệt, lúc đó tác giả từng là chiến sĩ thanh niên xung phong ở Trường Sơn.

 

b. Bố cục: 3 phần

- Phần 1 (từ đầu... ngôi sao trên mũ) : Phương Định kể về cuộc sống bản thân và tổ trinh sát mặt đường của cô.

- Phần 2 (tiếp ... chị Thao bảo) : Nho bị thương, hai chị em lo lắng chăm sóc.

- Phần 3 (còn lại) : Sự lạc quan, niềm vui trước cơn mưa đá đột ngột.

 

c. Ý nghĩa nhan đề

  Nhan đề Những ngôi sao xa xôi gợi nhớ đến hình ảnh những ngôi sao lớn trên bầu trời thành phố quê hương mà Phương Định – nhân vật chính trong truyện – thường hay nhớ lại. Hình ảnh ấy gắn liền với khoảng thời gian yên bình mà cô được sống cùng gia đình mình. Những ngôi sao xa xôi còn có ý nghĩa biểu tượng. Đó là thứ ánh sáng dịu dàng, cái ánh sáng ẩn hiện xa xôi lại có sức mê hoặc lòng người. Đó là biểu tượng về phẩm chất cách mạng của những cô gái thanh niên xung phong Trường Sơn. Các cô thanh niên xung phong là "Những ngôi sao xa xôi" nơi núi rừng Trường Sơn đều ngời sáng vẻ đẹp của con người anh hùng cách mạng.

 

d. Giá trị nội dung

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê đã khắc họa rõ nét tâm hồn trong sáng, mộng mơ cùng tinh thần lạc quan dũng cảm giàu nghị lực của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Đó cũng là hình ảnh đẹp của thanh niên, thế hệ trẻ Việt Nam những năm kháng chiến chống Mỹ.

 

e. Giá trị nghệ thuật

Truyện ngắn có cách kể chuyện tự nhiên: ngôi kể thứ nhất - Phương Định kể chuyện làm tăng tính chân thực, ngôn ngữ truyện sinh động, trẻ trung, đặc biệt thành công ở nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật.

 

2.5 mẫu tóm tắt hay, ngắn

Mẫu số 1:

Những ngôi sao xa xôi" kể về cuộc sống chiến đấu của ba cô thanh niên xung phong – tổ trinh sát mặt đường – Phương Định, Nho và chị Thao. Họ sống trong một cái hang, trên cao điểm tại một vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ. Công việc của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng đất đá để san lấp hố bom do địch gây ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc nguy hiểm, luôn phải đối mặt với cái chết, nhưng cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thảnh thơi, thơ mộng. Họ rất gắn bó, yêu thương nhau dù mỗi người một cá tính.

 

Mẫu số 2:

Truyện kể về ba nhân vật nữ thanh niên xung phong - làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm có Nho, Thao và Phương Định - người kể chuyện. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp, đánh dấu các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc hết sức nguy hiểm nhưng cả ba cô gái vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những những giây phút thanh thản, mơ mộng. Và đặc biệt họ sống gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng chí đồng đội. Trong một lần phá bom, Nho đã bị thương và được sự chăm sóc, lo lắng chu đáo của hai người đồng đội. Một cơn mưa đá bất chợt đến trên điểm cao khiến các cô hết sức vui thích.

 

tóm tắt những ngôi sao xa xôi

Tóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi là kiến thức ngữ văn lớp 9

 

Mẫu số 3:

“Những ngôi sao xa xôi” là câu chuyện về tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ác liệt, gồm ba nữ thanh niên xung phong là Nho, Thao và Phương Định (người kể chuyện). Tổ đội trinh sát này có nhiệm vụ quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đồng thời đánh dấu vị trí các quả bom chưa nổ và phá bỏ chúng, đảm bảo cho xe bộ đội có thể thuận lợi di chuyển. Qua câu chuyện ấy, tác giả Lê Minh Khuê ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sự dũng cảm của ba cô gái thanh niên xung phong, tiêu biểu cho vẻ đẹp thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

 

Mẫu số 4

Phương Định, Nho và chị Thao thuộc tổ trinh sát mặt đường, làm việc tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nhiệm vụ của họ là quan sát khi địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đánh dấu vị trí các quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm. Mặc dù vậy, cuộc sống của họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và đặc biệt là gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Định va Thao lo lắng săn sóc cho Nho.

 

Mẫu số 5:

Tác phẩm ra đời năm 1971, được nhà văn sáng tác bằng chính trải nhiệm của bản thân về chiến tranh tại chiến trường Trường Sơn. Viết về ba cô gái xung phong là Phương Định, Nho, Thao. Cùng sinh hoạt trong một cứ điểm trọng yếu của tuyến Trường Sơn, họ làm công việc trinh sát, xác định vị trí ném bom, tìm kiếm những quả bom chưa nổ để phá bom. Việc làm hiểm nguy là thế, luôn phải ứng biến với trường hợp xấu nhất là cái chết nhưng cuộc sống của họ lại rất hồn nhiên, nữ tính và đáng yêu. Cùng xung phong làm cô gái mở đường, họ sống và trở thành những đồng đội những người chị em thân thiết với mỗi người một mà sắc cá tính.

 

Studytienganh đã vừa gợi ý đến người học một số bài tóm tắt Những Ngôi sao xa xôi. Sau bài viết này bạn đã thêm nhiều ý tưởng và hứng thú học tập rồi chứ? Đội ngũ studytienganh chúc bạn học tập thật tốt để đạt được ước mơ của mình.