Sinh học 10: Định nghĩa hệ thống mở - Hệ thống mở và tự điều chỉnh

 

Hệ thống mở là gì? Nguyên tắc thứ bậc và cơ chế tự điều chỉnh của sinh vật sẽ được studytienganh trình bày trong bài viết dưới đây!

 

1. Định nghĩa Hệ thống mở

 

hệ thống mở là gì

Hệ thống mở là sinh vật có trao đổi năng lượng với môi trường

 

Câu hỏi: Hệ thống mở là gì?

 

Trả lời: Hệ thống mở là hệ thống trong đó sinh vật từ tất cả các tổ chức trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường, sinh vật chịu tác động của môi trường và sinh vật đóng góp vào sự thay đổi môi trường.

 

Ví dụ, một hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới là một hệ thống mở, trong đó các sinh vật trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường thông qua các quá trình như quang hợp, giải phóng oxy vào môi trường đồng thời hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời để tổng hợp chất hữu cơ.

 

2. Tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc

 

hệ thống mở là gì

Nguyên tắc thứ bậc của thế giới sống

 

Thế giới sống được tổ chức trên cơ sở nguyên tắc thứ bậc, với tổ chức sống cấp dưới làm nền tảng cho việc xây dựng tổ chức sống cấp trên. Tổ chức sống cao hơn không chỉ sở hữu những đặc điểm của tổ chức sống thấp hơn mà còn có những đặc điểm đặc biệt mà tổ chức sống thấp hơn thiếu. Sự tương tác giữa các thành phần hình thành nên các đặc điểm nổi trội ở mỗi cấp độ của tổ chức.

 

- Ví dụ, mỗi tế bào thần kinh chỉ có thể dẫn truyền các xung thần kinh, nhưng tập hợp của khoảng 1012 tế bào thần kinh bao gồm não người, cùng với khoảng 1015 kết nối giữa chúng, cung cấp cho con người trí thông minh và trạng thái cảm xúc không thể có ở cấp độ tế bào.

 

- Ví dụ, một tế bào thần kinh chỉ có chức năng dẫn truyền, nhưng não được cấu tạo từ hàng tỷ tế bào thần kinh, các đường truyền từ đó có thể điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào.

 

- Ví dụ, bào thai ban đầu chỉ là một tế bào nhỏ do trứng kết hợp với tinh trùng qua quá trình nguyên phân của tế bào, nhân đôi tạo thành đầy đủ các cơ quan.

 

3. Hệ thống mở và tự điều chỉnh

 

hệ thống mở là gì

Các sinh vật không ngừng trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường

 

Các sinh vật ở mọi cấp độ tổ chức không ngừng trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường xung quanh. Kết quả là, các sinh vật không chỉ bị ảnh hưởng bởi môi trường, mà còn góp phần vào nó.

 

Mọi cấp tổ chức sống, từ dưới lên trên của thế giới sống đều có những cơ chế tự điều chỉnh để đảm bảo duy trì và điều hòa cân bằng động của hệ thống, cho phép tổ chức sống tồn tại và phát triển.

 

Các hệ thống mở hiện tại với trạng thái dừng không đại diện cho trạng thái tĩnh hoặc trạng thái cân bằng thực sự, nhưng lý do trao đổi năng lượng và sự phụ thuộc lẫn nhau vẫn giống nhau. Các quá trình hiệu chỉnh nội môi không phải lúc nào cũng nhằm mục đích trở lại trạng thái trước đó, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể thiết lập một đường cơ sở mới để đo các dao động tiếp theo.

 

- Ví dụ, nồng độ các chất trong cơ thể người luôn được duy trì ở một mức nhất định; nếu sự mất cân bằng xảy ra, các cơ chế điều chỉnh sẽ được kích hoạt để khôi phục lại trạng thái bình thường. Nếu cơ thể không còn khả năng tự điều chỉnh, có thể xảy ra bệnh tật và tử vong.

 

Thế giới sống không ngừng phát triển, bằng chứng là sự phát sinh các biến dị di truyền và chọn lọc tự nhiên, luôn xảy ra để bảo tồn các dạng sống thích nghi với môi trường xung quanh.

 

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề hệ thống mở là gì. Còn bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay với studytienganh để được giải đáp nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !