Tả một đêm trăng đẹp: Dàn ý và 3 bài văn mẫu

Tả một đêm trăng đẹp là đề tài hay được giáo viên lựa chọn để ra đề cho các bài kiểm tra tập làm văn. Tuy nhiên, nhiều học sinh không thể đạt được điểm cao trong bài tập này vì không xây dựng dàn bài cho nó cũng như ít tham khảo các bài văn trên mạng. Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ chia sẻ đến bạn dàn ý chi tiết cũng như 3 bài văn mẫu đạt điểm cao, đáng tham khảo.

1. Dàn ý tả một đêm trăng đẹp hay

Mở bài:

  • Giới thiệu đêm trăng quê em

 

Thân bài:

  • Trắng bắt đầu lên từ chập choạng tối

  • Trăng lên từ từ và bắt đầu lên cao

  • Trong không gian tĩnh lặng, vầng trăng soi sáng cả con đường làng

  • Ánh trăng lung linh chiếu xen qua vườn cây xanh rì

  • Mọi vật như huyền ảo hơn trong ánh trăng rọi sáng

 

Kết bài:

  • Đêm trăng đẹp làm em yêu mến nơi mình ở hơn.

 

tả một đêm trăng đẹp

Dàn ý tả đêm trăng chi tiết

 

2. Top 3 bài văn mẫu tả một đêm trăng đẹp đáng tham khảo

Mẫu 1

Ngày rằm là ngày mà em trông chờ nhất vì đó là khi trăng lên tròn và sáng nhất trong tháng. 

 

Để chuẩn bị cho buổi ngắm trăng ngày hôm nay mà nhà em đã ăn cơm từ rất sớm và cùng nhau ra hè ngồi đợi trăng lên. Là ngày rằm nên bác Mặt Trời mãi vẫn chưa chịu về nhà để nghỉ ngơi. Mãi đến gần 7 giờ tối, Mặt Trăng mới bắt đầu công việc của mình. Có lẽ vì biết hôm nay là ngày mà mình đẹp nhất nên Mặt Trăng cứ thong thả lên để mọi người trông ngóng vẻ đẹp của mình. 

 

Dù rất kiêu kỳ và ngạo mạn nhưng không ai có thể rời mắt được khỏi vẻ đẹp của Trăng ngày rằm. Trăng hôm nay tròn trịa và đẹp một cách lạ thường. Trắng tung mình chiếu những ánh sáng sáng rực cả con đường làng, chiếu xen qua mọi tán cây, mọi góc gách. Tất cả đều như được “tắm mình” dưới dòng trăng diệu kỳ và ấm áp đó. 

 

Không chỉ mọi người mà mọi vật cùng đang hòa mình dưới ánh trăng rực rỡ ấy. Mọi người ngồi trò chuyện với nhau rôm rả, những đám trẻ con vui đùa tíu tít, cây cối thì “lắc lư” nhẹ nhàng qua lại theo làn gió và những tiếng kêu râm ran của những con nhái con ếch. Tất cả cùng nhau tạo nên một bức tranh thật đẹp dưới ánh trăng.

 

Đêm dần đến, mọi người đã chìm vào giấc ngủ, chỉ có trăng vẫn còn ở đó chiếu những ánh sáng của mình xuống để bảo vệ cho mọi người khỏi màn đêm tối mù.

 

Mẫu 2

Nhắc đến vẻ đẹp của thiên nhiên đem đến thì không thể không nhắc đến vẻ đẹp của Trăng. Và ngắm trăng đêm trung thu cũng là khi em cảm thấy trăng lúc đó đẹp nhất. 

 

Khi trời bắt đầu chuyển sang tối, ánh trăng đã có mặt để cùng các em nhỏ chuẩn bị cho một đêm rước đèn thật nhộn nhịp. Cho đến chập tối thì trăng lại chiếu những ánh sáng càng rõ hơn, soi sáng trên mọi nẻo đường. Trăng đêm trung thu quả thực rất đẹp, tròn trĩa, hiền hậu và chiếu những ánh sáng vàng ấm áp. Tụ tập đầu làng là những tốp trẻ em hát ca, cùng nhau khoe những chiếc đèn được ba mẹ sắm cho thật ngây thơ và dễ thương. 

 

Hôm nay, ngoài đường tấp nập hơn thường ngày. Mọi người đi theo lối trăng dẫn đường, cùng nhau có những buổi đi chơi cùng gia đình thật hạnh phúc. Người lớn, trẻ em ai cũng nở trên môi nụ cười rạng rỡ, tiếng hát hò múa ca vang lên khiến cho đêm trung thu trở nên thật náo nhiệt. Và hòa mình cùng sự náo nhiệt đó, ánh trăng ngày một sáng hơn, cùng say sưa hòa trong bầu không khí của đêm trung thu. 

 

Trăng như một người bạn thân thiết lâu năm gắn bó với cuộc sống của mọi người, sau này dù có ở đâu tôi cũng sẽ không bao giờ quên được ánh trắng đẹp đẽ ấy - ánh trăng của đêm rằm trung thu. 

 

tả một đêm trăng đẹp

Một số mẫu văn tả đêm trăng đẹp và ấn tượng

 

Mẫu 3

Thiên nhiên có biết bao sắc cảnh tươi đẹp, nào là vẻ đẹp rạng rỡ lúc bình minh, là sắc đỏ thâm trầm của những chiều hoàng hôn, là cái đẹp tươi mát của những cơn mưa hè vội vã, ... Nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong em vẫn là bức tranh thiên nhiên trong một đêm trăng đẹp.

 

Tạm biệt màu đỏ của buổi hoàng hôn, chiều tà qua đi nhường chỗ cho màn đêm sâu thẳm, huyền bí. Nhưng trên nền đen của trời khuya là ánh sáng dịu dàng, lấp lánh của vầng trăng rằm tròn trịa. Vầng trăng tròn đầy, viên mãn, tỏa ra ánh sáng vàng mềm mại, âu yếm chiếu xuống đất mẹ thiên nhiên, bao phủ lên vạn vật sắc màu dịu dàng, đằm thắm.

 

Dưới sự soi chiếu của vầng trăng đêm cùng ánh sáng le lói của sao trời, thiên nhiên dường như trở nên tươi tắn và mang vẻ đẹp diệu kì lạ thường.

 

Trăng chảy tràn trên tán cây cổ thụ, vỗ về từng tán lá, ngọn cây, trăng chiếu qua những kẽ lá, soi rọi cả những cành hoa ngọn cỏ bao bọc quanh những gốc cây to lớn. Trăng hòa cùng dòng chảy của con sông quê, soi mình dưới đáy nước long lanh, gợn lên những đường sóng màu vàng lấp lánh. Trăng soi xuống sân đình, nơi các cụ bà đang cười móm mém bên chén trà đang nguội lạnh, trăng chiếu sáng bàn cờ tướng của các cụ ông, trăng soi đường cho nụ cười trẻ thơ đang khúc khích vui đùa trò trốn tìm. Trăng thắp sáng con đường làng quanh co, là người bạn đồng hành của con trẻ trong những lúc rong chơi. Ánh trăng như một người ông hiền từ đang vỗ về, âu yếm đời sống tinh thần của vạn vật, là mái nhà ấm áp của chị Hằng, chú Cuội, là ngọn đèn bất diệt của mẹ thiên nhiên.

 

Những đêm trăng đẹp đã mang lại vẻ đẹp diệu kỳ, tươi tắn và đằm thắm đến nhường nào. Em rất thích ngắm nhìn vầng trăng đẹp đẽ, tròn trịa ấy. Nó đã trở thành một ấn tượng tuyệt mỹ trong tâm trí em.

 

3. Lời kết

Trên đây là dàn ý cũng như những bài văn tả một đêm trăng đẹp mà Studytienganh muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể có cho mình được thêm những từ ngữ mới, lối viết mới để đa dạng hơn trong bài tập làm văn của mình.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !