Vì sao người Việt tự luyện nghe nói tiếng Anh không hiệu quả?

  Người Việt được đã được tự luyện nghe nói tiếng Anh từ khá sớm, từ những năm đầu học Trung học cơ sở. Chúng ta còn có lợi thế khác nữa là có hệ chữ cái Latinh rất gần gũi với Tiếng Anh nên việc học ngôn ngữ này thuận lợi hơn nhiều so với người dân các nước trong khu vực. Nhưng thực tế, đa số người Việt luyện nói và luyện nghe tiếng Anh không hiệu quả, không thành thục như các nước bạn Thái Lan hay Philipin,… Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này? Và giải pháp cho việc tự luyện nghe nói tiếng Anh của người Việt là gì?

1. Tự luyện nghe nói tiếng Anh bằng mắt, chứ không phải bằng tai

  Để việc tự luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả, trước tiên, bạn hãy tập trung nghe trước đã. Hãy dừng ngay việc đọc sách tiếng Anh một cách máy móc và khô cứng lại. Hãy tự luyện nghe nói tiếng Anh hàng ngày hàng giờ, bất cứ khi nào có thể. Tốt nhất là 3 tiếng mỗi ngày.

(Tự luyện nghe nói tiếng Anh tốt nhất là 3 tiếng mỗi ngày)

  Quy tắc đầu tiên để tự luyện nghe nói tiếng Anh hiệu quả là hãy học bằng tai, đừng học bằng mắt. Như trẻ em khi tập nói, chúng chỉ nghe, nghe và nghe, bạn cũng hãy bắt đầu quá trình tự luyện nghe nói tiếng Anh của mình bằng việc nghe thật nhiều trước đã. Đến khi nào câu cú ngữ pháp, cách phát âm,… đã bắt đầu nằm lòng trong bạn một cách vô thức, đó là lúc bạn có thể bắt đầu tập nói một cách tự tin.

2. Không tự luyện nghe nói tiếng Anh trực tiếp từ người bản ngữ

  Phần lớn người Việt từ những năm ngồi ghế nhà trường đã học với các thầy cô người Việt. Nên việc tiếp xúc với cách phát âm thiếu chính xác, không tiếp xúc thường xuyên với người bản ngữ dẫn đến việc khó chỉnh sửa lại phát âm chính xác sau này (đơn giản là vì bạn đã quen với cách phát âm như vậy rồi).

  Để đảm bảo việc tự luyện nghe nói tiếng Anh chính xác, hãy đảm bảo bạn học trực tiếp từ người bản địa. Nếu bạn đã rời khỏi ghế nhà trường và không còn nhiều thời gian cho việc tự luyện nghe nói tiếng Anh? Vậy thì việc học với giáo viên bản ngữ lại càng quan trọng, bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm thời gian của bạn.

3. Tự luyện nghe nói tiếng Anh không liên tục

  Tự luyện nghe nói tiếng Anh là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự tập trung cao. Thay vì bỏ thời gian một tuần ba buổi ở các trung tâm, bạn nên tăng số thời gian luyện nghe nói tiếng Anh của mình lên, từ 1-3 tiếng mỗi ngày, đến khi thật thành thạo.

  Việc gián đoạn quá trình tự luyện nghe nói tiếng Anh sẽ gây hao mòn trí nhớ và sự trơn tru thoải mái khi giao tiếp của bạn. Hãy học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ lần thứ hai, nghe và nói mỗi ngày để đảm bảo bạn có thể phát huy tốt nhất những gì mình đã học được.

(Việc tự luyện nghe nói tiếng Anh yêu cầu quá trình liên tục và tập trung cao độ)

4. Tự luyện nghe nói tiếng Anh một cách đại trà

  Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây thất bại trong việc tự luyện nghe nói tiếng Anh của đại đa người Việt chính là việc học đại trà. Chúng ta đã quen với cách học vài chục người dồn vào một lớp, với một giáo viên nói và nói, và chúng ta chỉ lắng nghe, ghi chép, rất ít thời gian luyện nói thật sự. Việc quá đông học viên trong một lớp cũng hạn chế việc giáo viên theo dõi sát sao quá trình tự luyện nghe nói tiếng Anh của bạn, phát hiện những lỗi sai và giúp bạn khắc phục.

  Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể nhận ra điểm sai cũng như được hướng khắc phục trong việc tự luyện nghe nói tiếng Anh theo hướng dẫn trên nhé.

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !