Phương pháp luyện đọc tiếng anh chuẩn nhất

Chúng ta đều biết đọc tiếng anh có vai trò rất quan trọng để có thể học tiếng anh thật tốt. Nhưng đa phần chúng ta đều chú ý quá nhiều vào việc học từ và ngữ pháp mà quên răng việc đọc tiếng anh thật chuẩn cũng chiếm vai trò quan trọng không kém. Bởi việc đọc chuẩn không chỉ giúp người nghe hiểu đúng ý nghĩa câu nói của bạn mà còn giúp việc nghe người khác nói dễ dàng hơn.

Giống như khi bạn nói tiếng Việt, những đứa trẻ nói không rõ ràng luôn khiến cho người lớn khó khăn để hiểu được vấn đề và đôi khi còn có thể sai lệch ý nghĩa của câu nói. Vậy làm thế nào để có thể đọc tiếng anh thật chuẩn? Hãy tham khảo bài viết sau nhé, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn phương pháp luyện đọc tiếng anh chuẩn nhất.

1. Học cách đọc tiếng anh với bảng 44 phiên âm  

44 phiên âm chính là nền móng đầu tiên giúp bạn đọc tiếng anh chuẩn xác. Hãy cố gắng luyện tập phát âm thuật chuẩn từng phiên âm và phụ âm. Sau đi đọc chuẩn 44 âm, bạn hãy luyện cách đọc tiếng anh thật chuẩn trong từng từ và từng câu. Một lưu ý quan trọng để bạn đọc tiếng anh chuẩn hơn chính là nhớ tập thói quen đọc âm gió. Đừng xem thường âm cuối này nhé, nó chính là bí quyết giúp bạn phân biệt được các từ trong tiếng anh đấy. Hãy thử thường xuyên luyện tập, bạn sẽ thấy sự thay đổi trong trong từng ngày.

( Học cách đọc tiếng anh với 44 phiên âm)

2. Đọc tiếng anh thật nhiều mỗi ngày

Mỗi ngày, hãy đặt cho mình một chỉ tiêu đọc ít nhất 10-15 trang tiếng Anh tùy mức độ của bạn, nhưng đừng đọc quá ít.  Hoặc mỗi ngày luyện đọc tiếng anh thật to trong vòng 15 phút. Bạn sẽ nhận ra rằng việc đọc lớn sẽ giúp phát hiện lỗi sai trong cách phát âm và điều chỉnh phát âm của mình ngay lúc đó.

3. Ghi âm lại mỗi khi đọc tiếng anh

Lúc luyện đọc tiếng anh, hãy thử ghi âm lại giọng nói của mình. Sau có nghe xen kẽ với đoạn ghi âm chuẩn của người bản xứ và thử đưa ra sự so sánh xem cách phát âm của bạn khách ở điểm nào? Điều chỉnh lại cách đọc tiếng anh của mình sao cho thật giống với người bản xứ ngay khi nhận ra sự khác nhau ở đâu nhé.

4. Luyện nghe thường xuyên và nhắc tại

Việc luyện nghe thường xuyên sẽ giúp bạn cảm nhận được cách phát âm của từ và từ đó hãy thử bắt chước và nhắc lại. Lắng nghe thật chăm chú và đọc cùng lúc để giúp phát âm được chính xác hơn. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các chương trình truyền hình của người bản xứ như BBC, CNN hay VOA . Luyện nghe tiếng anh thật nhiều sẽ khiến các bạn quen và dễ dàng nắm bắt được tốc độ cũng như nhịp điệu của người bản xứ từ đó đọc tiếng anh dễ dàng hơn.

( Luyện nghe tiếng anh thường xuyên)

5. Quan sát khẩu hình người nói và đọc tiếng anh trước gương

Nếu bạn để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra người Anh có khẩu hình miệng và cách đặt lưỡi rất khác chúng ta khi nói. Hãy quan sát thật kỹ và học theo khẩu hình của người bản xứ. Đứng trước gương và cố gắng bắt chước môi, lưỡi sao cho mỗi khi đọc tiếng anh gần giống nhất.

6. Hãy giao tiếp và học hỏi từ người khác.

Đối với chúng ta, tiếng anh chính là ngôn ngữ thứ 2. Nhưng với người bản xứ đây chính là tiếng mẹ đẻ vì vậy họ chính là những thầy cô tuyệt với nhất với bạn. Họ sẽ là những người phát hiện ra lỗi sai trong phát âm của bạn nhanh nhất và giúp bạn sửa lỗi đó một cách chính xác nhất. Đừng quá thụ động trong việc học nghĩ rằng công việc này chỉ diễn ra ở lớp học hay qua các tài liệu, phần mềm sẵn có. Hãy làm quen với những người bạn bản xứ, giao tiếp với học thất nhiều, học hỏi từ đó và cải thiện dần việc đọc tiếng anh của bạn.

7. Kiên trì trong việc học đọc tiếng anh

Để đọc tiếng anh chuẩn nhất cần có một quá trình luyện tập thường xuyên và lâu dài. Nếu bạn không kiên trì sẽ rất khó để cải thiện khả năng đọc tiếng anh. Giống như việc luôn luôn học thêm từ mới việc đọc tiếng anh cũng là một việc làm diễn ra không ngừng nghỉ. Ngay cả khi bạn đã đọc và giao tiếp tiếng anh tốt, thì việc học đọc cũng không nên dừng lại. Bạn có thể nâng cao khả năng của mình lên những từ ngữ chuyên ngành hơn. Đừng tự hài lòng với chính mình, luôn cố gắng học hỏi không thêm nữa không chỉ giúp bạn đọc tiếng anh chuẩn hơn mà biến việc sử dụng tiếng anh của bạn trở nên thông thạo như tiếng mẹ đẻ vậy.

8. Tự tin yếu tố quyết định mọi thành công

Đừng bó buộc mình trong những lo lắng hay suy nghĩ rằng không thể. Hãy luôn tự tin nói với chính mình rằng bạn có thể đọc tiếng anh chuẩn nhất. Lúc đó, bạn đã nắm trong tay tới 70% sự thành công.

Đây là 8 bí quyết giúp bạn đọc tiếng anh chuẩn nhất. Hãy áp dụng chúng một cách kiên trì và bền bỉ nhé. Chúng tôi tin rằng hiệu quả mà nó mang lại chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Chúc các bạn thành công trong việc chinh phục ngôn ngữ toàn câu này.

Lê Quyên




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !