Top 3+ bài văn "Mối quan hệ giữa học và hành" chọn lọc

Mối quan hệ giữa học và hành” là đề tài được nhiều giáo viên lựa chọn để ra đề môn Ngữ Văn. Bên cạnh việc kiểm tra trên lớp, đề tài này cũng rất có thể được Sở giáo dục lựa chọn để ra đề thi cuối kỳ bởi lẽ chúng có nhiều sự gần gũi. Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ chia sẻ đến bạn Top 3+ mẫu văn phân tích "Mối quan hệ giữa học và hành" đạt điểm cao.

1. Mẫu 1

Từ xa xưa, mối quan hệ giữa “học” và “hành” vẫn được các học giả nhắc đến. Trong bài “Bàn về phép học”, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cũng viết “học rộng rồi lược lược, y theo điều mà học”. Có thể thấy, thời nào cũng vậy, học cần đi đôi với hành thì mới mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho con đường học vấn.

 

Để hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa học và hành, chúng ta cũng cần hiểu thế nào là học và thế nào là hành. Hàng ngày chúng ta cắp sách đến trường nên học là cách chúng ta tiếp nhận tri thức của nhân loại. Đây là vốn tri thức quý báu giúp chúng em trở thành những người có tri thức trong tương lai. Action có nghĩa là hành động, là công việc. Bác Hồ của chúng ta cũng có một câu nói rất nổi tiếng rằng: “Học phải đi đôi với hành. Học mà không hành là vô ích. Hành mà không học thì hành không nhuần nhuyễn.” Qua lời Bác Hồ dạy, chúng ta thấy học và hành phải luôn đi đôi với nhau.

 

mối quan hệ giữa học và hành

Top 3+ bài văn "Mối quan hệ giữa học và hành" chọn lọc


 

Tại sao học phải đi đôi với hành? Học sinh của chúng ta mỗi ngày đến trường, các em tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới. Nếu chúng ta chỉ học lý thuyết, một ngày nào đó chúng ta sẽ quên tất cả những lý thuyết đó. Quên là do chúng ta không được thực hành, không được áp dụng vào thực tế cuộc sống. Nếu bạn không học, thì việc học chẳng có ý nghĩa gì. Khi bước ra xã hội, chúng ta trở thành những kẻ khờ khạo không biết gì. Kiến thức học được coi như bỏ. Những thành tích học tập tốt ngày xưa chỉ là hình thức, thực chất chẳng mang lại cho chúng tôi điều gì. Bàn về việc học, Nguyễn Thiếp cũng phê phán những người học hình thức cầu danh lợi.

 

Học tập và làm việc chăm chỉ là hai yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt. Giống như việc nấu một nồi cơm ngon, nếu không có việc học cách nấu cơm, chúng ta sẽ không bao giờ có thể nấu được một nồi cơm ngon. Nếu không học cách làm cơm đủ vừa, gạo đủ vừa và nước đủ vừa, cơm sẽ dễ bị nhão hoặc khô. Tương tự, việc học một môn ngoại ngữ văn chỉ là một bước đầu, nếu không thực hành và nói chuyện với người nước ngoài, chúng ta sẽ rất khó đạt được kết quả tốt trong việc sử dụng môn học đó. Vì vậy, học tập và làm việc chăm chỉ là hai yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong cuộc đời.

 

Hiểu rõ mối quan hệ và giá trị của việc học đi đôi với hành, các trường học, các tổ chức giáo dục hiện nay cũng đã đưa nhiều hoạt động thực tiễn hơn đến các bạn học sinh. Điển hình như xây dựng các phòng máy tính, phòng thí nghiệm hóa học, phòng nghiên cứu sinh học,... Không chỉ dừng lại ở việc học và thực hành kiến thức sách vở, nhiều tổ chức giáo dục cũng không ngừng áp dụng những kiến thức đã học vào lớp học. Các phong trào tình nguyện, hoạt động tương thân tương ái đã cho thấy nhà trường ngày càng xích lại gần với xã hội. Trường không chỉ dạy học trò thành tài mà còn dạy học trò làm người.

 

Nếu biết thực hiện những điều đã học, chúng ta sẽ trở thành người vừa nói vừa làm. Biết vận dụng những kiến thức đã học để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đưa đất nước Việt Nam tiến lên, sánh vai cùng các cường quốc. Hiểu được vấn đề đó, chúng ta cũng sẽ loại bỏ được tình trạng học giả với sự thật.

 

Sự học là vô bờ bến, suy cho cùng học là để có hiểu biết và biết vận dụng kiến thức của mình vào những việc có ích. Học chỉ có giá trị khi ta biết hành, hành chỉ có giá trị khi ta có kiến thức để thực hành đúng. Mỗi chúng ta hãy ghi nhớ bài học này để tự răn mình phấn đấu hơn nữa trên con đường học vấn.

 

2. Mẫu 2

Một trong những điều trọng yếu nhất của phương pháp học tập là "Học đi đôi với hành". Nguyên lí ấy đã được ông cha ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong bài tấu "Bàn luận về phép học" gửi vua Quang Trung, La Sơn Phu Tử cũng có viết, cần phải "theo điều học mà làm". Tuy vậy, nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu rõ, hiểu một cách đầy đủ nguyên lí ấy, chân lí ấy.

 

Vậy, thế nào là "học đi đôi với hành"? Thế nào là "theo điều học mà làm?". Học là học tập, học văn hóa, ngoại ngữ, học lí thuyết về khoa học kĩ thuật. Hành là hành động, là hoạt động. Học đi đôi với hành có nghĩa là vừa học văn hóa, lí thuyết vừa tập tành, vận dụng; lấy lí thuyết soi sáng thực hành, lấy thực hành củng cố lý thuyết; học tập phải gắn liền với sản xuất, với các hoạt động khác, nhất là hoạt động xã hội. "Theo điều học mà làm" có nghĩa là biến những kiến thức đã học được thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng những điều đã học được để làm ăn, phải biết làm theo những điều đã học để phục vụ lao động sản xuất, để ứng dụng vào cuộc sống. Đúng như cụ Phan Bội Châu đã chỉ rõ: "Học là bắt chước, học là cầu cho biết, học là để mà làm".

 

Tại sao phải "học đi đôi với hành"? Tại sao lại phải "theo điều học mà làm". Không học chay, học vẹt, học lí thuyết suông. Không thể học sáo rỗng, có thể đọc thiên kinh vạn quyển, "chữ chứa đầy bụng", nhưng khi bước vào đời thì ngu ngơ, rỗng tuếch, trở thành kẻ "thầy dở, thợ dốt". Vì không "học đi đôi với hành", vì không biết "theo điều học mà làm" nên nhiều người "đua học hình thức cầu danh lợi" như La Sơn đã chê trách. Cho nên học tập phải thiết thực và hữu ích.

 

Học luân lý là để bồi dưỡng phẩm hạnh, để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Học các môn khoa học xã hội nhân văn không chỉ để có những hiểu biết, những kiến thức về văn, sử, địa,... mà còn để bồi dưỡng tâm hồn,... Học ngoại ngữ phải tập nói, tập dịch, để đọc sách, để có thêm một công cụ mà làm ăn, mà tiến thủ, chứ đâu phải là để nói một vài câu tiếng Tây, tiếng Tàu, tiếng Anh, tiếng Nhật... cho oai! Nước ta đang trên đường phát triển và hội nhập quốc tế, cho nên "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là những phương châm giúp chúng ta cải tiến phương pháp học tập. Các môn khoa học tự nhiên là cực kỳ quan trọng, sẽ trang bị cho thanh thiếu niên bao kiến thức khoa học, kĩ thuật hiện đại. Phòng thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhất là phòng máy tính,... đã và đang được xây dựng, phát triển ở các trường tiểu học, trường phổ thông trên phạm vi cả nước đã cho thấy việc "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" được ngành giáo dục và xã hội quan tâm, coi trọng như thế nào. Các phong trào mang tính xã hội rộng lớn của học sinh, sinh viên những năm gần đây như "phong trào tình nguyện", đóng góp quỹ từ thiện xóa đói giảm nghèo, giúp những người khuyết tật, những nạn nhân chiến tranh... không chỉ thể hiện tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn cho thấy trường học đã gắn liền với cuộc sống xã hội, phương châm "học đi đôi với hành" được hàng chục triệu thầy cô giáo và học sinh nhiệt liệt quán triệt, hưởng ứng.

 

mối quan hệ giữa học và hành

Những mẫu văn phân tích “mối quan hệ giữa học và hành” đạt điểm cao từ giáo viên

 

3. Mẫu 3

Học tập là một quá trình quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Từ xưa đến nay, các nhà giáo dục, hiền triết đều khuyên chúng ta phải có một phương pháp học tập hiệu quả để có được nhiều kiến thức bổ ích và đạt được những thành công trong cuộc sống. Một trong số các phương pháp đó là học tập đi kèm với thực hành, theo nguyên lý được đề cập trong bài tấu "Bàn về phép học" gửi vua Quang Trung bởi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp.

 

"Học tập đi kèm với thực hành" có nghĩa là "học đi đôi với làm". Học tập là quá trình tìm hiểu và tiếp thu kiến thức từ mọi hướng. Thực hành là áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế đời sống.

 

Học và hành, chúng có mối quan hệ rất mật thiết với nhau, mặt này gắn với mặt kia. Học được xem như gốc rễ của cây, gốc có bền vững thì cây mới cứng cáp, khỏe mạnh. Lúc nhỏ chúng ta học đi, học nói, chúng ta lớn hơn thì dần tiếp cận với biển tri thức của nhân loại. Học là một ngọn đèn soi sáng, dẫn đường để chúng ta thực hiện mọi công việc trong đời sống. Thế nhưng, “lý thuyết chỉ là màu xám, còn cây đời mãi mãi xanh tươi”. Khi lý thuyết mà không áp dụng vào thực tế chỉ là lý thuyết suông, việc học khi ấy sẽ mất đi giá trị, tốn công sức, thời gian và tiền bạc.

 

Trong thời đại công nghệ và khoa học hiện đại, áp dụng lý thuyết vào thực tế trong việc làm là rất quan trọng. Kỹ sư phải biết sử dụng các chỉ dẫn sẵn có để điều khiển các máy móc. Thông qua quá trình học tập trong giảng đường, kiến trúc sư phải nắm vững kỹ năng thiết kế bản vẽ công trình. Chính tổng thống Bác Hồ của dân tộc Việt Nam đã thành công áp dụng chủ nghĩa Mác-Lênin trong con đường cách mạng của dân tộc, dẫn dắt nhân dân vượt qua khổ thái, giành lại sự tự chủ, hòa bình và độc lập cho đất nước. Thực hành là cách cuối cùng để kiểm tra và chứng minh sự bền bỉ và dài dài của quá trình học tập của chúng ta. Tuy nhiên, thực hành phải có một nền tảng lý thuyết vững chắc để hành động trong tương lai. Nếu thiếu lý thuyết, việc thực hành sẽ không được hiệu quả, gặp nhiều trở ngại.

 

Là một người học sinh, chúng ta cần hiểu rõ về mối quan hệ giữa học và hành để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống. Đầu tiên, chúng ta cần nắm bắt kiến thức từ các bài giảng của giáo viên, học thêm từ sách, nguồn tài liệu truyền thông và kinh nghiệm sống. Việc tích lũy kiến thức, cần phải áp dụng tốt và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề và công việc trong thực tế. Bên cạnh đó, quyết định cho mình mục tiêu học tập rõ ràng và sử dụng phương pháp học tập hiệu quả cũng rất quan trọng.

 

Thực tế hiện nay, nước ta vẫn coi trọng quá nhiều lý thuyết mà chưa đầu tư đủ cho thực hành. Nguyên nhân của vấn đề này là do nhận thức của học sinh và thiếu cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hành.

 

Theo đề xuất của Tổ chức UNESCO, mục tiêu học tập là "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Vì vậy, hãy theo lời dạy của Nguyễn Thiếp và phối hợp chặt chẽ giữa học và hành để đạt được thành công trong tất cả các mặt đời sống, chứng minh năng lực của bản thân và góp phần xây dựng quê hương và đất nước.

 

mối quan hệ giữa học và hành

Tổng hợp các bài mẫu phân tích mối quan hệ giữa học và hành đạt được điểm cao từ giáo viên

 

4. Lời kết

Trên đây là chia sẻ của Studytienganh về Top 3 bài văn "Mối quan hệ giữa học và hành". Qua đó là 2 mẫu bài văn phân tích được chọn lọc, tổng hợp từ những bài đạt điểm cao của các bạn học sinh.