Góc giải đáp: Người hướng nội là gì?

Người hướng nội là gì? Có phải những người sống khép kín, chỉ quẩn quanh với 1, 2 mối quan hệ bạn bè là một người hướng nội? Người hướng nội còn có những đặc điểm tính cách nào khác? Và hướng nội có liên quan đến hệ gen di truyền hay không? Studytienganh sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc về người hướng nội ở bài viết dưới.

 

1. Người hướng nội là gì?

Một người hướng nội thường được xem là người cẩn thận, sống kín đáo và trầm lặng. Sẽ rất hiếm khi thấy họ tích cực, năng nổ trong các hoạt động có đông người vì những điều đó làm họ có cảm giác mệt mỏi thậm chí là kiệt sức.


 

Vào những năm 60 của thế kỷ 20, ông Carl Jung lần đầu tiên miêu tả và phân loại hai nhóm người là người hướng nội và người hướng ngoại. Nhà tâm lý học này cho rằng, người hướng nội thích môi trường sống, môi trường xung quanh có ít sự kích thích, thậm chí ở mức độ tối thiểu. Bên cạnh đó, họ cần nhiều thời gian sống một mình, trầm lặng để nạp lại năng lượng cho bản thân.

 

  • Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là tất cả những đặc điểm tính cách của một người hướng nội. Người thuộc tuýp hướng nội vẫn có một số tính cách của người hướng ngoại như tổ chức tiệc tùng hay diễn xuất,... Và ở chiều người lại, người hướng ngoại thỉnh thoảng cũng thích dành sự riêng tư cho bản thân, sống một mình, cô độc.

 

  • Còn ở chiều quan điểm khác, nhiều người thấy rằng người hướng ngoại mà thích một mình hay người hướng nội mà thích tiệc tùng được phân loại vào nhóm “hướng nội hoặc hướng ngoại nửa mùa” hay người “hướng trung” (vừa hướng nội vừa hướng ngoại).

 

hướng nội là gì

Bạn đã hiểu được tất tần tật về người hướng nội là gì chưa?

 

2. Một số đặc điểm tính cách của người hướng nội

Khi gặp những người thường có những đặc điểm về tính cách sau đây, rất có thể họ là một người sống hướng nội:

 

  • Người đó thích dành nhiều thời gian cho bản thân; thay vì đến những nơi đông người, họ thích làm việc một mình, thích ở nhà đọc sách, làm vườn, viết lách, xem phim,...

  • Hơi “ghét nhiều chút” những chốn đông người nhưng còn có thứ cũng đang sợ không kém: đôi lúc họ sẽ cảm thấy kiệt sức khi phải tương tác với nhiều người.

 

  • Vòng tròn bạn bè của người hướng nội sẽ chủ yếu là những người thân thiết và con số này rất ít.

  • Thích viết hơn thích nói cũng là một tính cách dễ nhận thấy của nhiều người hướng nội.

 

  • Người hướng nội cũng sẽ thích cảm nhận, sống nội tâm nhưng cũng là người có óc hay tò mò.

hướng nội là gì

Đâu là những đặc điểm tính cách thường thấy của người hướng nội?

 

3. Hướng nội hay ngoại có liên quan đến gen di truyền hay không?

Gen sẽ có liên quan đến tính cách của một con người và cũng đồng nghĩa, gen ảnh hưởng rất nhiều đến việc người đó là hướng nội hay hướng ngoại.

 

Người hướng ngoại  sẽ cảm thấy hài lòng và tràn đầy năng lượng khi họ được nổi bật giữa đám đông, được tương tác với mọi người xung quanh. Khi đó, hormone hạnh phúc – dopamine sẽ tiết ra nhiều, tăng cảm giác hưng phấn, vui vẻ, trong khi người hướng nội lại cảm thấy bị kích thích quá mức bởi chất này.


 

Theo bác sĩ trị liệu tâm lý Marti Olsen Laney, cũng là 1 nhà nghiên cứu, bà cho rằng: Trong số tất cả các đặc điểm tính cách đã được nghiên cứu, hướng ngoại và hướng nội là một trong những đặc điểm được di truyền mạnh mẽ nhất.

 

Tuy nhiên, yếu tố môi trường và quá trình trải nghiệm cũng sẽ ảnh hưởng đến tính cách. Bộ gen cho phép bạn xử lý mức độ hướng ngoại của mình trong giới hạn nhất định, gọi là ngưỡng trên và ngưỡng dưới.


 

4. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi người hướng nội là gì. Qua đó là định nghĩa về người hướng nội cũng như đưa ra một số đặc điểm tính cách của nhóm người này. Đồng thời, bài viết còn giải đáp thắc mắc về việc hướng nội, hướng ngoại có phải do gen hay không.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !