khảo nghiệm giống cây trồng là gì?mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Khảo nghiệm giống cây trồng là gì?

Được xác nhận chính xác tại khoản 13 Điều 2 Luật trồng trọt 2018:

 

“Khảo nghiệm giống cây trồng chính xác là một hoạt động theo dõi kết hợp đánh giá các chỉ tiêu xác định tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định, giá trị canh tác, giá trị sử dụng của giống cây trồng theo phương pháp được thống nhất”

 

 

mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng

khảo nghiệm giống cây trồng là gì?

 

Có thể khẳng định rằng hoạt động khảo nghiệm được đặt ra là cần thiết. Áp dụng đối với nghiên cứu và phân tích trong giống mới để Trước khi chúng ta trồng hay tìm kiếm và khai thác các giá trị sử dụng trên thực tế. Để các đặc tính gắn với chất lượng cao nhất đảm bảo cho cây trồng ta phải ứng dụng vào quá trình trồng đột biến với ý nghĩa năng suất và chất lượng cao.

 

Khảo nghiệm giống cây trồng với mục đích là nhằm cung cấp thông tin về yêu cầu kỹ thuật trồng của giống mới kết hợp dựa trên cơ sở tiến hành thực hiện các điều kiện trên thực tế và cuối cùng Để tìm kiếm với các tác động có lợi nhất trong mục đích và ý nghĩa tương lai.

 

Giống cây mà không qua khảo nghiệm thì không tính toán được các yếu tố cần thiết tác động và sẽ Không biết có phù hợp với điều kiện địa phương hay không. Như Vậy đặc điểm đất, khí hậu,… của vùng chắc chắn ảnh hưởng đến kết quả Năng suất, chất lượng nông sản và từ đó Cần tiến hành khảo nghiệm để lựa chọn giống phù hợp trước.

 

2. Mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng?

Mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng chúng mình tìm hiểu được gồm các ý sau:

 

– Đầu tiêu là Nhằm đánh giá khách quan, chính xác trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn đi đôi với sự công nhận kịp thời giống cây trồng mới phù hợp với từng vùng và hệ thống luân canh để rồi khi áp dụng với các điều kiện khác nhau trong quá trình khảo nghiệm công việc tiến hành với nghiệp vụ nghiên cứu và phát triển giống cây trồng.

 

– Mục đích tiếp theo Khảo nghiệm giống cây trồng phản ánh chính xác để có thể  kết luận tốt nhất những gì có thể sử dụng làm ta nhận ra cây trồng có phù hợp với điều kiện ngoại cảnh cụ thể của từng vùng hay không. Có hợp với các điều kiện thực tế hay cần thiết tiến hành các điều chỉnh hay không song Đồng thời cung cấp những thông tin về yêu cầu kỹ thuật canh tác.

 

– Tóm lại khảo nghiệm giống cây trồng mang đến:

 

+  năng suất cao đối với cây trồng cho mùa màng.

 

+ giá trị của cây trồng mang phẩm chất tốt.

 

+  hiệu quả của giống được sử dụng khai thác hợp lý và tối đa

 

Ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng

 

Tiếp nhận các thông tin cần thiết đối với kỹ thuật để  yêu cầu trong đảm bảo thể hiện cho chất lượng và năng suất.

 

Yêu cầu về khảo nghiệm giống cây trồng:

 

Theo quy định tại Điều 19 Luật trồng trọt năm 2018 (có hiệu lực ngày 01/01/2020) xác nhận rõ ràng Yêu cầu chung về khảo nghiệm giống cây trồng như sau:

 

-Chỉ được tiến hành tại một địa điểm cố định.

 

– Khảo nghiệm tính khác biệt hoặc tính đồng nhất phải mang tính ổn định của giống cây trồng.

 

– Khảo nghiệm phải có sự kiểm soát rõ ràng.

 

Khảo nghiệm giống cây trồng quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều 18 của Luật này được thực hiện theo từng vùng.

 

– Khảo nghiệm giống cây trồng hệ diện hẹp trên đồng ruộng.

 

– Khảo nghiệm giống cây trồng hệ diện rộng trên đồng ruộng.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !