Nuôi cấy mô tế bào là gì?ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là gì?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là gì? một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Nuôi cấy mô tế bào là gì?

Nuôi cấy mô tế bào hay là nuôi cấy mô tế bào thực vật được xác nhận chính xác là tổng hợp các kĩ thuật được sử dụng để nuôi cấy hay duy trì mô tế bào trong điều kiện vô trùng. 

 

Khoa học đã dựa trên tính toàn năng của tế bào thực vật được hiểu là mọi tế bào đều sẽ có cùng hệ gen và có khả năng sinh sản vô tính dựa vào đó chúng có thể được nuôi cấy để tạo ra cơ thể mới.

 

 

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là

 

Nuôi cấy mô tế bào là gì?

 

2. ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là gì?

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào thực vật có thể nhân giống số lượng lớn trong thời gian ngắn bởi vậy mà Cây con mang đặc tính tốt giống hệt cây mẹ.

 

2.1 Sản xuất lượng giống lớn cho quy mô công nghiệp

 

Hiện nay việc áp dụng công nghệ trong sản xuất dần được phổ biến. Đời sống nâng cao, năng suất lao động tăng có lẽ vì vậy mà các lao động phân bổ sang các ngành khác sau đó thay vì sản xuất 1-2 vụ trên năm thì nhiều địa phương chuyển sang canh tác các nông sản thay phiên trồng để có thu hoạch quanh năm.

 

Vì thu hoạch quanh năm mà vấn đề giống cây càng ngày càng lớn, điển hình là vấn đề giống cho các quy mô công nghiệp tăng mạnh.

 

 

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là

 

sử dụng công nghệ nuôi cấy mô nhằm Sản xuất lượng giống khoai tây lớn 

 

Chúng ta chủ động áp dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật với mục đích giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn được năng suất cao về giống thậm chí tiết kiệm đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

Trước đây vào những năm 2013-2014 thì tại Việt Nam phải nhập hàng nghìn tấn giống khoai tây đạt tiêu chuẩn từ Hà Lan, Đức, Australia đi kèm là giá cao 0,8 USD/kg. Cứ như vậy thì chi phí mỗi năm là 800.000 USD để đáp ứng tối thiểu cho 100.000 tấn khoai giống thậm chí còn chưa kể đến 70% các giống đang sử dụng được nhập theo con đường mòn có chất lượng kém.

 

Bởi vậy, nhìn vào đó ta mới có thể thấy công nghệ nuôi cấy mô tế bào hữu ích như thế nào, 1 củ khoai tây chỉ qua 8 tháng nhân giống khoảng 2 tỷ mầm cung cấp cho 40ha.  Như vậy có thể khẳng định công nghệ này có ý nghĩa to lớn đối với việc sản xuất giống theo quy mô công nghiệp.

 

2.2 Giống cây đồng nhất về phẩm chất

 

Ta dễ dàng thấy các giống cây có đặc tính quý nên việc lưu giữ các đặc tính này cho các cây con rất khó và cần nhiều tâm huyết và phương pháp đã làm được điều đó nên đây được xem là ưu điểm lớn của phương pháp nhân giống này. Ví dụ cụ thể là hoa phong lan. Nó có rất nhiều giống phong lan khác nhau nên ta nhận diện vào vẻ đẹp, mùi thơm của nó nên mỗi loại sẽ có những giá trị khác nhau về mặt kinh tế cũng như độ quý hiếm.

 

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là

 

phong lan được nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào

 

Theo tự nhiên thì việc phân ly, thụ phấn tạo quả sẽ khiến hạt của lan có thể sẽ không còn giữ được những đặc tính quý như cây mẹ nữa nên Thực tế, người trồng lan hiện nay có phương pháp ươm cây hay giâm cành để nhân giống tạo cây con có đặc tính y hệt mẹ. Bên cạnh ưu điểm thì vẫn tồn tại nhược điểm là tạo ra số lượng không nhiều. Ví dụ cụ thể là cây lan thì hiện tượng thời gian sinh trưởng chậm. cũng nhờ đó mà sử dụng biện pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật là giải pháp tối ưu lúc này bởi nó giúp nhân được các cây con y hệt cây mẹ, với số lượng lớn trong thời gian ngắn hơn.

 

2.3 Sản xuất cây giống sạch bệnh

 

Ngoài hai ý nghĩa bên trên thì bên cạnh đó phương pháp này áp dụng trong phòng thí nghiệm giúp chúng ta kiểm soát dịch bệnh cây giống vô cùng ổn định.

 

 

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là

 

Mô hình trồng sắn sạch bệnh nhờ vào nuôi cấy mô tế bào

 

 

ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là

 

Giống mía chống chịu sâu bệnh nhờ vào nuôi cấy mô tế bào

 

Tính đến ngày nay có lẽ kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào đã phát triển rất phổ biến và chúng ta có thể tác động vào tế bào thực vật và tạo ra những giống cây trồng có khả năng chống chịu bệnh thậm chí là chống chịu với điều kiện thời tiết tốt hơn. Điều đó Giúp cây khỏe mạnh đặc biệt là năng xuất tăng mạnh đem lại hiệu quả kinh tế.

 

2.4 nguồn cây giống quý hiếm cần Bảo tồn và nhân giống

 

Một số giống cây quý hiếm ở nước ta dần cạn kiệt và có nguy cơ tuyệt chủng bởi sự khai thác, tham lam quá mức của con người. Điều đó lại làm Công nghệ nuôi cấy mô tế bào có thể trở thành công hơn. Nó đã giúp mọi vấn đề được giải quyết. Phương pháp nuôi cấy mô tế bào giúp nhân giống, quan trọng hơn hết là bảo tồn các giống cây này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng giúp ích cho nguồn lực quốc gia.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi ý nghĩa của nuôi cấy mô tế bào là? mình cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết nhé.

 


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !