Cấu trúc và cách dùng RATHER THAN trong tiếng Anh

RATHER THAN là một cấu trúc quen thuộc được sử dụng rất phổ biến trong tiếng Anh. Chắc hẳn bạn đã không dưới 1 lần nghe đến cấu trúc này. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn cách dùng và những lưu ý khi sử dụng cấu trúc RATHER THAN. Hy vọng bài viết hôm nay bổ ích và có thể giúp đỡ được bạn trong quá trình chinh phục tiếng Anh của mình. Cùng theo dõi bài viết hôm nay và luyện tập thật nhiều với RATHER THAN.

 

1, Rather than là gì? định nghĩa

 

RATHER THAN thường được sử dụng trong các câu so sánh có chứa PREFER. Chúng thường mang nghĩa “hơn là/ thay vì/ thay vào đó”. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong các câu thường nhằm chỉ nghĩa so sánh giữa hai vế song song với nhau.

 

 

(Hình ảnh minh họa cấu trúc RATHER THAN)

 

Về mặt phát âm, RATHER THAN có phát âm không quá phức tạp. Không có quá nhiều sự phát âm của cụm từ này trong ngữ điệu Anh - Anh hay Anh - Mỹ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách phát âm của từng từ trong cấu trúc này.

 

Trước hết, RATHER có sự khác biệt khá biệt về cả âm Anh – Anh và âm Anh – Mỹ. Trong tiếng Anh – Anh, RATHER được phát âm là /ˈrɑːðə(r)/. Còn ở trong ngữ điệu Anh – Mỹ, RATHER có phát âm là /ˈræðər/. Sự khác nhau về nguyên âm đầu của tiếng, trong tiếng này, trọng âm được đặt tại âm tiết thứ nhất. Cả hai cách đọc này đều đúng và có thể sử dụng được. Bạn có thể luyện tập thật nhiều để có thể thuần thục được 2 cách dùng này.

 

Còn lại với THAN. Đây là một từ khá phổ biến nên nó có chứa cả cách phát âm nặng và nhẹ. Có tất cả 2 cách phát âm khác nhau của từ này. Không có sự khác nhau về cách phát âm của THAN trong cả ngữ điệu Anh – Anh và Anh – Mỹ. Khi phát âm nhấn mạnh THAN có phát âm là /ðæn/, còn khi phát âm nhẹ, THAN có phát âm là /ðən/. Tuy nhiên trong cấu trúc này, THAN thường được phát âm ở dạng nhẹ, dạng thứ 2 hơn.

 

Bạn nên luyện tập thật nhiều để có thể phát âm được chuẩn nhất từ này. Chú ý và chau chuốt trong từng âm sẽ giúp bạn có thể đạt được điểm cao hơn trong các bài thi nói của mình.

 

2, Cấu trúc và cách sử dụng của rather than.

 

RATHER THAN được sử dụng nhiều để miêu tả sự thích hơn trong các cấu trúc so sánh. Như đã nói ở trên, RATHER THAN được sử dụng để thể hiện sự so sánh giữa hai vế câu có lớp nghĩa tương đương nhau. Để bạn có thể hiểu thêm về cách dùng của cấu trúc này, bạn có thể tham khảo qua các ví dụ dưới đây.

 

 

 

(Hình ảnh minh họa cấu trúc RATHER THAN)

 

Ví dụ:

  • I’d call her hair chestnut rather than brown.
  • Tôi gọi tóc cô ấy màu hạt dẻ hơn là màu nâu.
  •  
  • I’d prefer to go in August rather than in May.
  • Tôi thích đi vào tháng tám hơn là tháng năm.
  •  
  • I prefer starting early rather than leaving things to the last minute.
  • Tôi thích bắt đầu sớm hơn là để mọi thứ đến cuối cùng.

 

Từ ba cấu trúc trên có thể thấy rằng RATHER THAN được sử dụng nhiều trong các cấu trúc so sánh với PREPER. Cấu trúc này chỉ có một cách dùng duy nhất. Bạn không nên để ý quá nhiều đến cấu trúc này. Tương đường về mặt nghĩa với THAN. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt nhỏ nhất về nghĩa của chúng. Sử dụng RATHER THAN sẽ giúp nâng lên về khả năng sử dụng ngữ pháp của bạn. Việc này sẽ giúp bạn đạt được điểm cao hơn trong các bài viết của mình.

 

3, Một số lưu ý khi sử dụng cấu trúc rather than.

 

 

(Hình ảnh minh họa cấu trúc RATHER THAN)

 

Cấu trúc này được dùng trong các cấu trúc có hai vế song song với nhau. Hai vế ở RATHER THAN có thể cùng là tính từ, danh từ, trạng từ, hay các động từ thêm ing (có thể là danh động từ). Bạn có thể chú ý về điều này. Tuy đây là căn bản của cấu trúc này, tuy nhiên đôi khi vẫn có thể dùng sai. Bạn có thể tham khảo thêm ở ví dụ sau.

 

Ví dụ:

  • I decided to write rather than phone.
  • Tôi quyết định là viết hơn là gọi điện.

 

Chú ý rằng, khi mệnh đề chính trong câu có chứa RATHER THAN có động từ nguyên thể có to (dạng To-V), thì mệnh đề sau đó sẽ có dạng động từ nguyên thể (V) hoặc dạng thêm “ing” (V-ing). Điều này hoàn toàn đảm bảo tính cân bằng của hai mệnh đề. Bạn có thể tham khảo qua ví dụ sau:

 

Ví dụ:

  • I want to talk rather than phoning.
  • Tôi muốn nói chuyện hơn là nhắn tin.

 

Ngoài ra, cấu trúc này cũng rất dễ nhầm lẫn với các cấu trúc khác như WOULD RATHER hay PREFER. Bạn nên tìm hiểu thêm về các cấu trúc này để có thể phân biệt và sử dụng sau cho hợp lý. Cùng nằm trong tệp các cấu trúc dùng để so sánh nhưng vẫn có sự khác nhau nhỏ về nghĩa và các lưu ý khi dùng. Cấu trúc này cũng rất hay sử dụng trong các đề bài chuyển đổi câu.

 

Hy vọng bài viết hôm nay bổ ích và giúp đỡ được bạn trong quá trình học tiếng Anh của mình. Chúc bạn luôn may mắn và thành công!