Hướng dẫn lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc

  “Mình đã luyện nghe tiếng Anh nhiều tháng nhưng chưa thấy tiến bộ” .... Đó chính là thắc mắc cần được giải đáp mà ở bài viết này Studytienganh.vn sẽ cùng các bạn giải quyết bằng lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giúp các bạn luyện nghe tiếng Anh một cách nhất.

1. Lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn bắt đầu

  Với những người ở gian đoạn mới bắt đầu lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc thì nhiệm vụ của các bạn là hãy luyện tập với những bài nghe ngắn khoảng 3 - 5 phút. Những bài nghe này bạn download về điện thoại sẽ giúp bạn trong quá trình luyện tập dễ dàng khi đi nấu ăn hay ngay cả khi bạn đang tắm cũng có thể bật bài nghe và luyện nghe.

  Các bạn nên chọn các bài nghe đơn giản, cần lưu ý với một bài nghe bạn hãy nghe ít nhất 2 - 3 ngày đừng bao giờ chỉ nghe 1 lần cho một bài nghe. Luyện nghe để nhớ được một phần nội dung ngay cả khi bạn đọc trancript mà vẫ nghe được theo bài nghe đó.

(Một bài nghe tiếng Anh bạn nên nghe 2 đến 3 ngày)

2. Lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn cải thiện

  Sau thời gian nhàm chán với các bài nghe, não bộ bạn sẽ ghi nhớ được một phần nhất định thì bây giờ là lúc bạn nghe chủ động hơn, bắt đầu luyện tập từ phụ đề. Hãy đọc phụ đề của bài nghe sau đó tìm ra từ khóa chính của bài, gạch chân từ mới, từ quen thuộc sau đó bạn bật bài nghe. Lúc này tuy đọc trancript nhưng các bạn cũng sẽ chỉ nghe được khoảng 3 - 50% nội dụng bày nghe thì đừng có hoang mang nhé!

  Ở lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc này với mỗi bài nghe hãy luyện tập thành thạo đến khi nhớ được phụ đề và tự nghe được theo nội dung bài nghe. Giai đoạn này các bạn trải qua ít nhất 1 tháng luyện tập và khi chuyển sang giai đoạn thứ 3 bạn sẽ luyện nghe theo phương pháp ghi chép chính tả.

  Cùng với các nguồn nghe trên giới thiệu thêm bạn website luyện nghe tiếng Anh đó là Potlight radio. Website này dành cho những người mới học tập luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày. Mỗi bài nghe có thời lượng khoảng chừng 15 đến 20 phút, được đọc với tốc độ chậm rãi dễ nghe. Mỗi tuần có 7 bài đọc như thế được cập nhật.

3. Lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn phát triển

  Đây là lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn khó khăn nhất nhưng quyết định tới độ thành công của bạn qua phương pháp luyện nghe ghi chép chính tả. Bạn không được đọc phụ đề trước mỗi bài nghe mà bạn phải tự cố gắng nghe và ghi lại tất cả những gì bạn đã nghe được.Vấn đề này sẽ rất khó khi bạn sẽ mắc phải rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều từ bởi từ mới hay từ quen thuộc nhưng lại không nhận được ra. Nhưng điều đó không quan trọng, kinh nghiệm ở đây chính là bạn hãy cứ nghe, cứ viết và so sánh với phụ đề.

(Ở lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc bạn hãy cứ nghe, cứ viết và so sánh với phụ đề)

  Giai đoạn này giúp các bạn tiến bộ một cách vượt bậc sau luyện nghe ghi chép chính tả khoảng 10 audio ngắn thì thời gian hoàn thành một bài nghe bạn rút ngắn đi rất nhiều so với trước, đồng thời khả năng phát âm chuẩn bạn được tiến bộ rõ rệt.

4. Lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn nâng cao

  Luyện nghe và viết phụ đề và tự thu âm đoạn hội thoại. Lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc giai đoạn này chính là các bạn hãy luyện cho mình tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh. Hãy cố găng thu âm lại những đoạn bài nghe bạn luyện tập bằng chính giọng bạn, bắt chước cách nhấn nhá, phát âm và so sánh với bản gốc. Điều này sẽ rất nản nhưng lại luyện cho bạn Pronunciation cực kỳ hiệu quả cùng với khả năng nói tiếng Anh lưu loát và tự nhiên.

  Qua lộ trình luyện nghe tiếng Anh cho người mất gốc trên đây sẽ giúp các bạn biết được mình cần luyện nghe những gì? luyện nghe như thế nào? Và các bạn hãy cố gắng áp dụng lộ trình mà chúng tôi đã chia sẻ nhé!

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !