THANK: Định nghĩa, cấu trúc và cách dùng trong tiếng Anh

THANK là một động từ rất quen thuộc trong tiếng Anh đặc biệt được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ đưa đến một cách nhìn tổng quát và toàn diện nhất về động từ này nhé!

 


(Minh họa động từ THANK)

 

1, Định nghĩa của động từ THANK

 

THANK là một nội động từ trong tiếng Anh. Cả trong ngữ điệu Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ, động từ này đều được phát âm là /θæŋk/. Để phát âm chuẩn được từ này bạn cần phát âm thật chuẩn âm /θ/. Đây là một trong những phụ âm khó phát âm nhất. Bạn có thể tham khảo thêm cách phát âm của phụ âm này qua đường link bên dưới.

 

Về mặt nghĩa, THANK là động từ hiếm hoi mà chỉ có duy nhất một cách sử dụng. Chúng ta vẫn thường sử dụng từ THANK với nghĩa là cảm ơn, khi thêm vào các giới từ hay cấu trúc nó thường mang nghĩa là cảm ơn ai đó hay cảm ơn vì một cái gì đó. 

 

THANK được sử dụng nhiều với các cấu trúc hay thường đi với những từ bắt buộc được sử dụng một cách thông dụng. Có rất nhiều thành ngữ được sử dụng với động từ này. Cùng chúng mình tìm hiểu nhé.

 

2, Cấu trúc và cách sử dụng của động từ THANK


 

Theo từ điển Oxford, chỉ có một cách dùng duy nhất của động từ THANK. Được biết đến và sử dụng để bày tỏ cảm giác biết ơn, tri ân của bạn với một hành động hay một việc làm một ai đó. Đây là cách dùng phổ biến mà tất cả chúng ta đều sử dụng. Sau đây, chúng mình sẽ tổng hợp lại những cách dùng với từng lớp nghĩa khác nhau. Các ban nên chú ý khi sử dụng để tránh sự nhầm lẫn.

 


(Minh họa cách dùng của động từ THANK)

 

THANK somebody for something: Cảm ơn ai đó về điều gì đó.

 

Cấu trúc này là cấu trúc phổ biến nhất. Chúng ta cũng khá thường xuyên sử dụng cấu trúc này. Nó giúp mở rộng về nghĩa của câu và cung cấp đầy đủ hơn thông tin.

 

Ví dụ: 

  • I must write and thank Mary for the present
  • Tôi cần phải viết và cảm ơn Mary về món quà

 

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến ngữ cảnh, ngữ điệu để sử dụng cho phù hợp, tránh tình trạng gượng gạo, thiếu tự tin. 

 

Một biến đổi khác của cấu trúc này, bạn có thể thanh something bằng doing something.

 

THANK somebody for doing something: Cảm ơn ai đó vì hành động gì 

 

Ví dụ: 

  • Thank you for helping me
  • Cảm ơn vì đã giúp đỡ tôi

 

Hoặc ngắn gọn hơn bạn có thể sử dụng cấu trúc THANK somebody. Đây là kiểu cấu trúc ngắn gọn và được sử dụng phổ biến hằng ngày.

 

Để dùng với nghĩa lịch sự và trang trọng hơn, người ta thường sử dụng THANK với các cấu trúc khác như WOULD LIKE,... THANK thường được sử dụng nhiều trong văn nói, hoặc giao tiếp hằng ngày vì nó không quá trang trọng và rất gần gũi. 

 

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng, THANK là một động từ thường nên có hoàn toàn có thể được sử dụng ở nhiều thì thời khác nhau thậm chí là ở cả dạng phủ định hay khẳng định. Vì vậy không nên gò bó nghĩa của từ THANK chỉ ở thì hiện tại. Việc sử dụng đa dạng các thì sẽ giúp bài văn của bạn có chiều sâu và thu hút hơn. 

 

3, Các cấu trúc thông dụng.

 


(Minh họa các cấu trúc thông dụng được kết hợp với THANK)

 

Có rất nhiều thành ngữ được sử dụng kết hợp với động từ THANK. Dưới đây là một vài cấu trúc quen thuộc bạn có thể áp dụng để khiến cho THANK trở nên đặc biệt hơn nhé!

 

  • Thank your lucky star: Cảm thấy biết ơn hoặc may mắn về một điều gì đó
  • Somebody won’t thank you for something: Ai đó sẽ không biết ơn về điều gì đó.

 

Ở đây, cấu trúc thứ 2 thường được dùng chỉ sự tiêu cực, khác hẳn với các cấu trúc tươi sáng khác. 

 

Hy vọng bài viết này thực sự bổ ích và giúp đỡ được bạn trong quá trình chinh phục tiếng Anh. Chúng mình mong muốn đồng hành cùng bạn trên hành trình đầy thú vị này. Chúc bạn luôn thành công và vui vẻ!



 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !