Bình Bắc Đại nguyên soái là ai? Thân thế và chiến công hiển hách của ông

 

Binh bắc đại nguyên soái là ai? Thân thế của ông có gì đặc biệt? Những câu chuyện mà lịch sử chưa từng bật mí sẽ được studytienganh giới thiệu trong bài viết dưới đây!

 

1. Thân thế đầy biến động của Bình Bắc Đại Nguyên Soái

 

binh bắc đại nguyên soái là ai

Tượng đài Trần Hưng Đạo

 

Bình Bắc Đại Nguyên Soái chính là Hưng Đạo Đại Vương Trần Hưng Đạo.

 

Trần Hưng Đạo (1231–1300), tên thật là Trần Quốc Tuấn, hiệu Hưng Đạo Đại Vương, là một nhà chính trị, quân sự thời Trần, hoàng tộc Đại Việt. Trong lịch sử Việt Nam, ông được biết tới là người đã chỉ huy đạo quân đánh thắng hai cuộc xâm lược của quân Nguyên - Mông vào năm 1285 và 1288. Ông là một trong 14 vị anh hùng tiêu biểu của Việt Nam.

 

Trần Hưng Đạo là con thứ ba của Trần Liễu - Khâm Minh đại vương. Gia đình ông gặp nhiều biến động. Do chú của ông là Trần Thái Tông lên ngôi, lấy vợ đã lâu nhưng không có con, Thái sư Trần Thủ Độ đã dùng thực quyền để ép Trần Liễu phải nhường vợ là Công chúa Thuận Thiên cho Trần Thái Tông mặc dù  bà đã mang thai được ba tháng với Trần Liễu, đồng thời hoàng hậu họ Lý bị giáng xuống làm công chúa.

 

Trần Liễu phẫn nộ bèn tập hợp quân đánh nhưng thế cô bất lực, đành phải đầu hàng. Vì thương anh, vua Thái Tông xin Trần Thủ Độ tha tội cho Trần Liễu, nhưng quân sĩ đều bị giết sạch. Trần Liễu tìm người tài dạy văn, võ cho Trần Quốc Tuấn trong lúc lòng đầy uất hận.

 

binh bắc đại nguyên soái là ai

Tranh vẽ minh họa Hưng Đạo Đại Vương

 

Trần Quốc Tuấn đem lòng yêu Công chúa Thiên Thành khi mới 19 tuổi, nhưng Trần Thái Tông lại muốn công chúa gả cho Trung Thành Vương. Trần Quốc Tuấn muốn lấy công chúa nhưng không được nên đêm đêm lẻn vào phòng công chúa và thông dâm với nàng.

 

Công chúa Thụy Bà, mẹ nuôi của Trần Quốc Tuấn, biết chuyện, sợ ông bị hại trong cung nên chạy vào cung tạ lỗi, cầu xin Trần Thái Tông cứu Quốc Tuấn. Thái Tông buộc phải gả công chúa cho ông và lấy 2.000 mảnh đất ở điện Ứng Thiên để đền bù cho Trung Thành Vương.

 

2. Chiến công và đóng góp cho dân tộc

 

Quân đội Đại Việt đã vượt qua muôn vàn khó khăn dưới sự lãnh đạo của các Vua Trần và Hưng Đạo Vương, chỉ với số quân ít ỏi, thiện chiến, tuy yếu hơn địch nhưng đã hai lần đánh tan hàng vạn quân Mông Cổ hùng mạnh lập nên chiến công “vang danh phương Bắc, khiến dân chúng thường gọi ông là An Nam Hưng Đạo Vương mà không dám gọi thẳng tên”.

 

binh bắc đại nguyên soái là ai

Chiến công hiển hách của Trần Quốc Tuấn

 

Chiến lược của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng này và tên của ông thường được gắn liền với nó. Thành tích xuất sắc này đã nâng ông lên hàng “thiên tài quân sự chiến lược và anh hùng dân tộc kiệt xuất nhất thời Trần”, một nhà chiến lược chân chính. Chiến công của ông cùng với quân và dân Việt Nam đã đánh dấu sự kết thúc thời kỳ đỉnh cao của quân Nguyên - Mông trong lịch sử.

 

Là người trọng dụng hiền tài, ông tiến cử người hiền tài ra giúp nước như Dã Tượng, Yết Kiêu, những gia thần có công đánh dẹp Ô Mã Nhi, Toa Đô. PCác môn khách khác của ông là văn sĩ nổi danh đương thời như Phạm Ngũ Lão,Trần Thì Kiến, Trương Hán Siêu, Phạm Lãm, Trịnh Dũ, Ngô Sĩ Thường, Nguyễn Thế Trực.

 

Ông cũng để lại một di sản văn học bao gồm Hịch tướng sĩ, Bình thư yếu lược, Bí thư của môn phái Vạn Kiếp (đã thất truyền).

 

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề Binh Bắc đại nguyên soái là ai. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !