Cấu Trúc và Cách Dùng CUT trong Tiếng Anh

Đồng hành cùng các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh, hôm nay chúng mình mang đến những kiến thức mới về động từ CUT. Cùng tìm hiểu và luyện tập để thật thành thạo các dùng của động từ này nhé!

 

 

1, Định nghĩa của động từ CUT

(Minh họa động từ CUT)

 

CUT là một động từ được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh. Về mặt phát âm, trong cả ngữ điệu Anh - Anh hay Anh - Mỹ động từ CUT đều được phát âm là /kʌt/. Đây là một từ có phát âm khá dễ. Bạn cần chú ý đến ending sound (âm kết thúc) /t/. Việc này rất quan trọng, nó sẽ tạo nên sự khác biệt giữa phát âm tiếng Việt và tiếng Anh. Hãy luyện tập thật nhiều để có thể phát âm đúng động từ này nhé.

 

Về mặt nghĩa, CUT được sử dụng với nghĩa thông dụng nhất là cắt hoặc chia một vật gì đó thành nhiều phần có những hình thái khác nhau. Một cách trùng hợp rằng từ này lại được phát âm gần giống với nghĩa tiếng Việt của nó. CUT và cắt. Thật là dễ dàng để ghi nhớ nghĩa của từ này đúng không nào.

 

Cũng giống với các từ khác, CUT không chỉ có một cách dùng như phổ thông, thông thường mà nó còn được kết hợp trong nhiều trường hợp hơn với nhiều lớp nghĩa khác nhau. Đặc biệt, CUT được sử dụng trong khá nhiều collocation, đi với nhiều giới từ để tạo nên một nghĩa khác. Hay chúng cũng xuất hiện trong rất nhiều cụm từ, thành ngữ khác nhau. Hãy chú ý cách dùng sao cho đúng nhất nhé!

 

2, Cách sử dụng và cấu trúc của động từ CUT.

 

Theo từ điển Oxford, có đến 24 cách dùng khác nhau của động từ này. Tuy nhiên, để giúp bạn có thể dễ dàng ghi nhớ được, chúng mình đã hệ thống lại thành một số cách dùng cơ bản sau. Về chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm tại từ điển Oxford online.

 


(Minh họa cách dùng động từ CUT)

 

Cách dùng thứ nhất của động từ CUT, nó mang lớp nghĩa như việc tạo ra một vết hở, hoặc một vết thương ở thứ gì đó. Đặc biệt hành động này được thực hiện với các vật sắc nhọn như dao hoặc kéo. Để có thể hình dung cụ thể hơn về cách dùng này, bạn hãy tham khảo ví dụ dưới đây:

 

Ví dụ: 

  • She cut her fingers on a piece of glass.
  • Cô ấy bị đứt tay bởi một mảnh thủy tinh

 

Một điều đặc biệt ở trong cách dùng này chính là tuy rằng câu tiếng Anh mang nghĩa khẳng định nhưng khi dịch sang tiếng Việt lại mang nghĩa phủ định. “Bị thương”. Vì vậy bạn nên chú ý điều này để tránh việc nhầm lẫn khi chuyển từ câu tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại.

 

Với cách dùng này có một vài cấu trúc cơ bản sau. Chúng mình đã hệ thống lại trong bảng dưới đây để bạn có thể dễ dàng theo dõi, tham khảo.

 

CUT something

Cắt thứ gì đó

CUT yourself

Tự cắt thứ gì đó 

CUT something + adj (Adjective: tính từ)

Cắt thứ gì đó trở thành như thế nào 

CUT into something

Cắt vào thứ gì

CUT through something

Xuyên qua (Cắt)

 

Ở cách dùng thứ 2, CUT được dùng với nghĩa cắt hoặc chia thứ gì đó ra làm 2 hoặc nhiều phần bằng dao hoặc kéo (những vật sắc nhọn). Cách dùng này có chút tương tự với cách thứ nhất. Vậy nên hãy căn cứ vào chủ ngữ và ngữ cảnh để có thể dịch sát nghĩa nhất.

 

Ví dụ: 

  • Now cut the tomatoes in half.
  • Giờ hãy cắt đôi những quả cà chua

 

Ngoài ra, động từ này cũng có thể được hiểu thành chia thứ gì đó thành các phần hoặc lọc bỏ cái gì đó bằng dao hoặc kéo. Bạn có thể tham khảo bảng sau để biết thêm về cấu trúc được áp dụng tại những cách dùng này.


 

CUT something

Cắt, thái,... thứ gì đó

CUT something from something

Cắt thứ gì đó từ thứ gì đó

CUT somebody something

Cắt cho ai đó thứ gì đó

CUT something from somebody


 

Ngoài ra, động từ CUT cũng được sử dụng để thể hiện trạng thái của sự vật hay việc sử chữ thứ gì đó (bằng cách loại bỏ) hoặc thể hiện tính thiết kế trong ngành thời trang,.... Bạn nên chú ý kỹ khi sử dụng những cách dùng này. Đa phần chúng đều khá đặc biệt và cần được sử dụng trong các tình huống giao tiếp hằng ngày hay là những cấu trúc nền khi nói về một chủ đề nào đó.

 

Hãy chắc rằng bạn nắm rõ chúng và sẵn sàng sử dụng trong các bài văn của mình. Việc luyện tập nhiều sẽ rất hữu ích. Bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ, làm quen với cấu trúc và tránh sự bỡ ngỡ khi gặp các trường hợp cần sử dụng.

 

3, Các cụm từ thông dụng

 

Có rất nhiều collocation hay idioms được sử dụng với động từ CUT. Dưới đây là một vài cấu trúc đặc biệt nhất. Bạn có thể tham khảo đề sử dụng. Hãy cố gắng tìm hiểu thêm nhiều cấu trúc khác nữa nhé!



(Minh họa cụm từ CUT and run)

 

CUT and run: Tạo ra một cuộc trốn thoát nhanh và bất ngờ

(not) CUT it: Tốt (không tốt) như mong đợi

 

Động từ CUT là một động từ bất quy tắc có dạng quá khứ phân từ 2 và quá khứ phân từ 1 đều là CUT. Tuy nhiên khi chia ở thì hiện tại với các chủ ngữ cần chia động từ, bạn vẫn cần thêm “s” vào sau. Chú ý để không tạo ra những sai lầm không đáng có trong bài của mình nhé.

 

Một yếu tố khác bạn cần lưu ý chính là thể bị động của động từ này. Thay vì chuyển theo cấu trúc bình thường, CUT sẽ được chuyển theo cấu trúc:Have something CUT.Đây mới là cấu trúc có nghĩa đúng.

 

Hy vọng bài viết này bổ ích và giúp đỡ bạn trong quá trình học tiếng Anh. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Chúc bạn luôn thành công! 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !