Surname nghĩa là gì: Định nghĩa, Ví dụ

Khi phải điền hồ sơ hay đăng kí một tài khoản cá nhân nào đó bằng tiếng anh, chắc hẳn rất nhiều người đặt câu hỏi “Surname là gì?”. Và để giáp đáp thắc mắc đó của mọi người, hôm nay “Studytienganh” sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn định nghĩa và cách dùng của “surname”.

 

1. “Surname” là gì?

 

surname tiếng anh là gì

Hình ảnh minh họa cho “Surname”


 

- “Surname” có nghĩa là “Họ”. 
 

- “Surname” có cùng nghĩa với “Family name” và “Last name”.
 

- Để có thể hiểu rõ hơn, hãy xem ví dụ sau đây:

 

Ví dụ:  

  • Name: Bui Thi Thuy Linh
    Surname: Bui

 

  • Name: Do Thi Mai

  • Surname: Do

 

  • Name: Tran Khanh Huyen

  • Surname: Tran
     

- “Họ” cung cấp một lượng thông tin khổng lồ và là yếu tố cơ bản trong nghiên cứu gia đình. “Họ” không chỉ tiết lộ danh tính của tổ tiên của bạn mà còn có thể cho bạn biết chi tiết về cuộc sống của họ.
 

2. “Surname” phổ biến ở các nước.
 

surname tiếng anh là gì

Hình ảnh minh họa cho ý nghĩa của “surname”


 

Surname (Họ)

Meaning (Ý nghĩa)

Smith

"Smith" là họ phổ biến nhất ở cả Anh và Scotland. Smith có nguồn gốc từ nghề thợ rèn kim loại và là một họ rất cổ đã được sử dụng hàng nghìn năm.
 

Jones

"Jones" là họ phổ biến nhất của xứ Wales, nhưng nó có nguồn gốc từ Anh, chỉ đơn giản có nghĩa là “con trai của John”.
 

Williams

"Williams" có nghĩa là “con trai của William” và bắt nguồn từ tên tiếng Đức “Wilhelm”, đến Anh cùng với người Norman vào khoảng năm 1066. Họ này đặc biệt phổ biến ở Nam xứ Wales.
 

Brown

Nguồn gốc của họ này liên quan đến màu nâu đặc trưng cho ngoại hình của một người. Điều này có thể là do màu tóc, nước da của họ hoặc xu hướng mặc quần áo chủ yếu là màu nâu. Cái tên này được cho là bắt nguồn từ tên tiếng Anh cổ Brun, có nghĩa là màu nâu.
 

Johnson

Johnson là một cái tên viết tắt có nghĩa đơn giản là 'con trai của John'. Bắt nguồn từ tên của một vị thánh, nó luôn được chứng minh là phổ biến và đặc biệt gắn liền với các cuộc Thập tự chinh vào thế kỷ 12.
 

Taylor

"Taylor" bắt nguồn từ tên nghề nghiệp, có nghĩa là 'người cắt vải'. Tên Taylor có nguồn gốc từ Pháp và có từ thời trung cổ, sau đó cái họ này xuất hiện ở các quận Somerset và Lincolnshire của Anh.
 

Wilson

Họ "Wilson" có nghĩa là “con trai của William”, mặc dù một nghĩa thay thế, ít phổ biến hơn Wilson là một địa danh chẳng hạn như Wilson ở Leicestershire. Đây là họ phổ biến trên khắp nước Anh, nó đặc biệt phổ biến ở miền Bắc nước Anh.
 

Miller

Họ Miller xuất hiện sớm nhất trong các tài liệu lịch sử gia đình từ năm 1410, và hiện có 6.997.130 hồ sơ có Miller xuất hiện.
 

White

“White” bắt đầu là biệt danh của một người có mái tóc trắng hoặc trắng, hoặc nước da trắng ngần. Một nghĩa thay thế là một người đã sống ở một nơi chẳng hạn như White ở Devon. Một số gia đình Huguenot người Pháp được gọi là Blanc đã đổi tên thành White khi đến Anh sau khi chạy trốn khỏi sự áp bức vào năm 1685 sau khi Sắc lệnh Nantes bị thu hồi. 
 

Thompson

"Thompson" có nghĩa là “con trai của Thomas”, bản thân nó là một họ bắt nguồn từ tên đầu tiên thời Trung cổ có nghĩa là sinh đôi. Cái tên Thomas đầu tiên trở nên phổ biến sau vụ giết hại Tổng giám mục Canterbury Thomas Becket vào năm 1170.
 

Evans

Họ "Evans" có nghĩa là Evan - viết tắt của con trai của Evan, và là một trong những họ phổ biến nhất ở xứ Wales.
 

Walker

“Walker” là họ nghề nghiệp của những người đi trên vải trong một cái máng như một phần của quá trình gọi là làm đầy, làm cho vật liệu dày hơn. Cái tên này phổ biến hơn ở miền Bắc nước Anh, đặc biệt là ở Lancashire, nơi có mối liên hệ lâu đời với việc sản xuất hàng dệt may. Một nguồn gốc khác là thị trấn cùng tên ở Northumberland.
 

Robinson

Họ "Robinson" là họ bắt nguồn của Robert hoặc Roberts, một cái tên theo tiếng Đức có nghĩa là 'nổi tiếng'. Nó xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng văn bản ở Cambridgeshire vào năm 1273. 
 

Hall

Ý nghĩa của họ "Hall" là một người sống hoặc làm việc trong một ngôi nhà lớn. Một họ rất phổ biến bắt nguồn từ tiếng Anh cổ, nó xuất hiện lần đầu tiên trong một tài liệu lịch sử vào năm 1178 ở Essex.
 

Wright

Nguồn gốc của họ "Wright" là tên nghề nghiệp, có nghĩa là một người thợ thủ công rèn hoặc tạo ra các đồ vật, chẳng hạn người vẽ tranh. Nó bắt nguồn từ một từ tiếng Anh cổ và lần đầu tiên được ghi lại như một họ ở Shropshire và Derbyshire vào thế kỷ mười ba và mười bốn.
 

Harris

"Harris" bắt nguồn từ tên đệm là Henry, có từ thế kỷ thứ mười một và xuất hiện trong Sách Domesday. Một số người nhập cư Do Thái đã sử dụng họ này.
 

Green

“Green” là họ ban đầu được đặt cho những người mặc quần áo màu xanh lá cây, đóng vai trò của “Green man” trong các lễ hội Ngày tháng Năm, hoặc những người sống trong một ngôi làng nhiều màu xanh. Đây là một cái họ cực kỳ phổ biến trên khắp nước Anh, nó cũng xuất hiện ở Ireland. Họ “Green” xuất hiện lần đầu tiên trong một tài liệu lịch sử năm 1188 ở Kent.
 

Lewis

“Lewis” là một họ phổ biến của xứ Wales có nguồn gốc từ tên đầu tiên của người Đức có nghĩa là 'trận chiến nổi tiếng'. Ở Scotland, cái họ này có nhiều khả năng bắt nguồn từ đảo Lewis ở Outer Hebrides. Ghi chép sớm nhất về họ này là vào năm 1202 trong Pipe Rolls of Lancashire, nơi cái tên xuất hiện là Lowis.
 

Edwards

“Edwards” có nghĩa là “con trai của Edward”, bắt nguồn từ tên đệm,  có nghĩa là người bảo hộ cho sự thịnh vượng. Đây là một cái tên rất phổ biến ở xứ Wales, nơi ghi chép cái họ này đầu tiên là vào năm 1498.
 


 

Vậy là hôm nay “Studytienganh” đã giúp các bạn hiểu rõ hơn “surname” là gì, cách sử dụng “surname” và cung cấp những “surname” phổ biến ở nước ngoài. “Studytienganh” mong kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn.

 


 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !