Cách viết một bài luận tiếng anh chuẩn nhất

Khi học tiếng anh, rất nhiều bạn gặp khó khăn khi viết một bài luận tiếng anh trong các đề thi tiếng Anh mặc dù ngữ pháp và từ vựng của các bạn đã khá vững. Các bạn chưa biết cách trình bày vầ diễn đạt ý tưởng của mình sao cho rõ ràng, rành mạch và thuyết phục nhất. Trong bài viết này, studytienganh sẽ hướng dẫn cho các bạn qua những bước cơ bản để viết một bài luận tiếng Anh chuẩn nhất.

1. Chuẩn bị dàn ý cho bài luận tiếng anh (outline)

Dựa vào chủ đề được giao, bạn sẽ có lựa chọn khái quát về cách triển khai bài viết theo hướng nào. Sau khi chuẩn bị được những ý tưởng sẽ trình bày trong bài luận bạn sẽ dựng lên khung bài cơ bản nhất.

Để viết được dàn ý cho chủ đề bạn hãy tìm hiểu và ghi ra tất cả những ý tưởng có thể triển khai trong bài luận. Khi viết những bài luận tiếng Anh, bạn phải chú ý vào cấu trúc câu, từ vựng vì thế nếu không viết ra dàn ý bạn sẽ bị sót thông tin, bài luận sẽ kém phần phong phú.

2. Viết câu chủ đề cho bài luận tiếng anh (thesis statement)

Câu chủ đề chính là câu ngắn gọn nhất và bao quát toàn bộ nội dung của bài luận. Câu chủ đề của bài luận phải là một câu khẳng định hoàn chỉnh, không được là câu hỏi hoặc cụm từ ngắn gọn. Câu chủ đề nên có yếu tố độc đáo, lôi cuốn, thể hiện tốt chủ đề bài viết.

Câu chủ đề phải thống nhất với nội dung dàn ý đã chuẩn bị và bám sát theo chủ đề đã định, không lan man.

bai luan tieng anh

(Phần mở đầu của bài luận)

3. Phần mở đầu của bài luận tiếng anh (introduction paragraph)

Một bài luận hoàn chỉnh khi có đủ cả phần mở bài và kết bài. Phần mở đầu phải tạo được sự thu hút với người đọc và khơi gợi được nội dung cần nói để họ đoán được trọng tâm của bài viết. Phần mở bài thông thường sẽ bao gồm các thông tin như : câu dẫn nhập, câu chủ đề.

3 điều không thể thiếu cho một mở đầu hoàn hảo:

- Lôi cuốn được sự chú ý của độc giả (should catch readers attention)

- Thể hiện được câu chủ đề của bài luận (Should present the thesis statement of the essay)

- Cho độc giả cảm thấy một ý tưởng rõ ràng về những gì mà bài viết sẽ đề cập đến (Should give readers a clear idea of what the essay will cover)

4. Thân bài của bài luận tiếng anh (body paragraphs)

Phần thân bài sẽ trình bày những ý chính trong chủ đề. Bạn nên có các từ liên kết giữa các câu và chia thành 2 đến 3 ý chính, với mỗi ý chính này gồm các ý phụ làm rõ nội dung của ý chính.

Các đoạn văn sẽ là một luận điểm để củng cố cho luận đề và một vài ví dụ minh chứng. Dựa theo yêu cầu đề bài, bạn hãy ước tính số lượng từ bạn định viết.

bai luan tieng anh

(Kết bài của bài luận)

5. Kết bài của bài luận tiếng anh (conclusion paragraph)

Có rất nhiều cách kết bài khác nha, bạn có thể theo hướng tổng hợp các ý chính hay cung cấp một cái nhìn tổng quan về chủ đề của bạn. Phần kết bài không cần quá dài, khoảng 3 hoặc 4 câu là đủ. Mặt khác, kết luận độc đáo và ấn tượng sẽ tạo được cảm tình của người đọc.

6. Một số bí kíp để viết bài luận tiếng anh

- Sử dụng đúng ngữ pháp :

Đây là yếu tố đầu tiên trước khi kết hợp với các yếu tố còn lại mang đến sự thành công của bài luận. Chỉ cần sai ngữ pháp một vài chỗ thì bạn sẽ thấy ngay tầm ảnh hưởng đến bài thi như thế nào.

Ngữ pháp trong bài luận bao gồm các thời thì, các cấu trúc câu, từ ngữ trong câu văn. Bạn phải chắc chắn với những gì mình đã viết, chia thì phù hợp và câu trước phải có liên quan đến câu sau.

- Lựa chọn từ vựng phù hợp với văn cảnh :

Bạn có thể có nhiều vốn từ nhưng nếu sử dụng không phù hợp sẽ gây nên tình trạng loãng từ, câu văn không xúc tích. Vì thế, khi viết bài luận tiếng anh, bạn cần chú ý đến từ ngữ bạn sử dụng. Chỉ cần câu văn hấp dẫn, đúng với bối cảnh dựng ra là đạt yêu cầu rồi.

- Trình bày rõ ràng, mạch lạc :

Điều này là chắc chắn rồi, trình bày đoạn văn nhất thiết phải tuân theo yêu cầu mạch lạc, rõ ràng. Các dấu câu cần theo đúng quy tắc, thể hiện được ý đồ người viết.

bai luan tieng anh

(Bí kíp để viết một bài luận tiếng anh)

- Văn phong viết tiếng Anh :

Mỗi người sử dụng một văn phong khác nhau. Vì thế bạn nên viết thế nào để giọng văn của mình nghe hấp dẫn, cuốn hút người đọc. Điều này có thể là vấn đề khá phức tạp với nhiều người nhưng bạn chỉ cần luyện tập nhiều thì sẽ quen và cách viết cũng được nâng cao hơn nhiều.

- Sắp xếp câu, từ, mệnh đề theo quy tắc :

Thứ tự của tính từ, trạng từ hay các mệnh đề trong câu cần đúng quy tắc chuẩn mực. Người chấm thi rất coi trọng việc sắp xếp này trong bài luận tiếng anh của bạn.

- Dựa theo yêu cầu về số lượng từ của bài viết mà đưa ra ý văn hợp lý

Trên đây là tổng hợp những bí kíp giúp bạn viết một bài luận tiếng anh chuẩn nhất. Hi vọng các bạn sẽ áp dụng tốt và đạt điểm cao với bài luận của mình.

 

Tuyền Trần




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !