Cách viết báo cáo thực tập bằng tiếng anh

Kết thúc chương trình học tại các trường Đại học – Cao đẳng thì các bạn sinh viên đều phải viết một bài báo cáo thực tập tốt nghiệp. Có một số trường yêu câu cao hơn là viết báo cáo thực tập bằng tiếng anh. Trong bài học tiếng anh này, studytienganh xin chia sẻ với các bạn cách viết báo cáo thực tập tốt nghiệp bằng tiếng anh chuẩn nhất.

1. Tìm được nơi phù hợp để làm báo cáo thực tập bằng tiếng anh

Đầu tiên, bạn phải tìm được nơi để mà thực tập trước đã. Bạn có thể nhờ người quen giới thiệu cho nơi thực tập hay là tự mình gửi hồ sơ đi “xin thực tập. Nếu không tự tìm được thì có thể nhờ nhà trường giới thiệu cho bạn. Chỗ nào cũng được miễn là nơi đó phải phù hợp với chuyên ngành của bạn và có điều kiện để tìm kiếm thông tin, tài liệu cần thiết để làm báo cáo thực tập là được.

Bạn hãy tận dụng thời gian thực tập để học hỏi được kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước. Ngoài ra, nếu công ty đó là một công ty nước ngoài thì thật thuận tiện cho bạn trau dồi thêm khả năng giao tiếp tiếng anh của mình cũng như cách viết báo cáo thực tập bằng tiếng anh cho đúng với tình hình của công ty.

bao cao thuc tap bang tieng anh

(Viết báo cáo thực tập bằng tiếng anh)

2. Tìm nguồn tài liệu để làm báo cáo thực tập bằng tiếng anh

2.1. Sách, báo, internet

Nếu công ty bạn thực tập có website thì bạn có thể tìm hiểu ở đó. Hoặc bạn tự tìm kiếm trên internet, dùng nhiều từ khóa có thể nghĩ ra được để tìm kiếm đủ tư liệu..

Ví dụ có một số trang như: So ke hoach va dau tu Ha Noi (Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội), Nhung Trang Vang Viet Nam – Vietnam Yellow Pages, Danh ba dien thoai, Danh ba doanh nghiep, Danh ba website Viet Nam, Thuong Hieu Viet Nam, Danh ba website Viet Nam, Du lich Viet Nam, Gioi Thieu san pham ! (Những trang vàng của VNPT), vietnamtradefair, diendandoanhnghiep, … và những trang dạng tìm kiếm doanh nghiệp hay rao vặt khác để biết được thông tin cơ bản cũng như tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.

2.2. Tư liệu từ nhân viên công ty để viết báo cáo thực tập bằng tiếng anh

Bạn có thể liên hệ với những người trong phòng và trong công ty, đặc biệt là phòng hành chính nhân sự và nhờ họ kiếm tài liệu cho. Từ những tài liệu đó bạn có thể xem xét coi có thể sử dụng những gì cho bài báo cáo thực tập của bạn. Có những tài liệu từ những năm trước hay bạn chưa hiểu rõ thì có thể nhờ họ giảng giải cụ thể hơn. Tận dụng khoảng thời gian thực tập ở công ty để có được nguồn tại liệu tốt phục vụ cho bài báo cáo của bạn.

bao cao thuc tap bang tieng anh

(Tìm nguồn tư liệu để viết báo cáo thực tập)

2.3. Luận văn, báo cáo thực tập bằng tiếng anh cũ

Nếu may mắn hơn bạn có thể tim được những báo cáo thực tập cũ của mấy người đi trước từ thư viện trường hay tại công ty bạn thực tập. Lúc đó, bạn có thể tham khảo, trích dẫn hay áp dụng phương pháp làm từ nguồn tài liệu quý giá này.

Bạn nên hỏi ý kiến và báo cáo thường xuyên để giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài báo cáo thực tập cho đúng cũng như chỉ ra những thiếu sót của bạn trong bài viết. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị dần các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh, giấy giới thiệu, CMT, CV, thẻ sinh viên… để phục vụ cho quá trình thực tập

3. Nội dung của một bài báo cáo thực tập bằng tiếng anh

Một Báo cáo thực tập thông thường sẽ gồm 3 phần :

Phần 1 : bao gồm những thông tin chung, cơ bản về doanh nghiệp như Lịch sử thành lập, cơ cấu nhân sự, các ngành nghề kinh doanh… Những thông tin này bạn có thể sưu tầm từ nguồn Internet, có thể trình bày thêm một chút cho phần này dài hơn.

Phần 2 : là phần quan trọng của bài báo cáo đó là thực trạng hoạt động của công ty. Tùy vào từng chuyên ngành yêu cầu mà phân tích sâu hơn về mảng hoạt động kinh doanh ấy. Nên lưu ý là phần này cần có thêm sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh và nhiều số liệu khác để bài báo cáo thực tập thêm phần thuyết phục. Nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm cần khắc phục dựa vào những số liệu và tình hình của công ty. Phần này, bạn có thể tham khảo cái sườn từ những bài báo cáo thực tập bằng tiếng anh của những anh chị khóa trên.

bao cao thuc tap bang tieng anh

(Các phần của bài báo cáo thực tập)

Phần 3: là phần kết luận và góp ý bổ sung. Phần này, nội dung chính là góp ý cải thiện những nhược điểm, những cái chưa thực hiện được của công ty. Trình bày cụ thể hướng giải quyết và dự đoán chi phí và kết quả nếu thực hiện theo đề xuất của bạn. Thông thường, kết quả mang lại sẽ khả thi hơn tình hình hiện tại và làm cho công ty tăng khoảng 10% lợi nhuận so với năm ngoái.

Cuối phần này, bạn nên ghi thêm các tài liệu tham khảo hoặc trích dẫn trong bài báo cáo. Và không thể thiếu đó là lời cảm tạ quý thầy cô và công ty đã giúp bạn hoàn thành bài báo cáo thực tập này.

Lưu ý : Bản báo cáo thực tập bằng tiếng anh nhìn chung là viết khoảng 20 – 30 trang giấy A4. Nên sử dùng font tiêu chuẩn, cỡ chữ 13, khoảng cách dòng rộng rãi để thoáng mắt và có đánh dấu số trang. Bài báo cáo thực tập là nền tảng cho bản “Luận văn, chuyên đề tốt nghiệp” sau này vì thế nếu bạn làm cẩn thận thì về sau sẽ đỡ vất vả hơn khi viết bài luận tốt nghiệp. Chúc các bạn làm tốt!

 

Tuyền Trần




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !