Nguồn gốc và lịch sử phát triển của Bút Bi từ năm 1888

Bạn là người thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, đặc biệt là nghiên cứu về lịch sử hình thành của vật nào đó. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn nguồn gốc của bút bi, lịch sử phát triển của loại bút đầy thân thuộc này.

1. Ai sáng chế ra bút bi

 

Vào ngày 30 tháng 10 năm 1888, chiếc bút bi đầu tiên được thế giới công nhận đó là của tác giả John J. Loud.

 

John J. Loud đã tạo ra một công cụ viết có thể viết được trên bề mặt thô, chẳng hạn như giấy gói thô, gỗ và các sản phẩm khác mà những chiếc bút thông thường không thể làm được. 

 

Bút của John J. Loud có một bi thép nhỏ, được giữ chặt bằng khung thép. Mặc dù bút bi lúc đó có thể được sử dụng để đánh dấu viết trên một số bề mặt nhưng nó quá thô để có thể viết chữ. Do bút bi của Loud không được thương mại hóa, tiềm năng không được khai thác nên bằng sáng chế cuối cùng đã hết thời hạn bản quyền.

 

nguồn gốc của bút bi

John J. Loud là người sáng chế đầu tiên ra chiếc bút bi, nguồn gốc của bút bi hình thành từ năm 1888

 

2. Lịch sử phát triển bút bi

Vào năm 1918: László Bíró được Anh Quốc công nhận bằng sáng chế bút bi

Cải tiến về bút bi của của Bíró đã kết hợp thành cơ chế hốc bi với độ nhớt của mực. Điều này giúp mực bên trong không bị khô đồng thời giúp dòng chảy mực được kiểm soát.

 

Vào ngày 15 tháng 6 năm 1938, Bíró đã nộp bằng sáng chế về cây bút bi của mình tại Anh Quốc và đã được công nhận. 

 

Vào năm 1943: Sản phẩm Bíró Pens of Argentina

Nhắc tới người tạo ra cây bút bi đầu tiên, người ta nghĩ về phát minh John J. Loud. Thế nhưng, người có những cống hiến, cải tiến được thế giới công nhận nhiều hơn là Bíró.

 

Năm 1941, anh em nhà Bíró và một người bạn là Juan Jorge Meyne đã trốn khỏi Đức và chuyển đến Argentina. Ở đó, họ đã thành lập "Bíró Pens of Argentina" và nộp bằng sáng chế mới vào năm 1943. 

 

nguồn gốc của bút bi

Nằm 1943, sản phẩm “Bíró Pens of Argentina” được ra đời

 

Giai đoạn 1945

Hậu chiến tranh tại Argentina, “Birome” tại thường này không mấy thành công. Vào giữa 1945, công ty Eversharp đã hợp tác với Eberhard Faber Co. để cấp phép cho bút bi Birome được bán hàng tại Hoa Kỳ.

 

Sau này, Reynolds thấy được tình khả thi của bút bi trong việc tồn tại trên thị trường, ông đã bỏ qua bằng phát minh bút Biro với hàng loạt cải tiến về thiết kế để lấy bằng phát minh Mỹ cho riêng ông. 

 

Vào cuối năm 1945, công ty này chiếm lĩnh thị trường Hoa Kỳ trước Eversharp và các nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Vào 29.10.1945, chiếc bút bi đầu tiên của họ được bán với giá mỗi chiếc là 12,50 đôla Mỹ (xấp xỉ 130 đôla Mỹ bây giờ). 

 

Một hai năm sau đó, thị trường bút bi bão hòa và vào đầu những năm 1950 công ty của Reynolds phải đóng cửa.

 

Marcel Bich giới thiệu một loại bút bi vào thị trường Mỹ những năm 1950

Loại bút bi này được cấp phép từ Bíró và dựa trên mẫu thiết kế của Argentina, lấy tên thương hiệu là Bic từ năm 1953. Bút Bic thời gian đầu đã phải vật lộn trên thị trường cho đến khi công ty đưa ra chiến dịch quảng cáo có tên "Viết lần đầu tiên, cũng như mọi lần!" trong những năm 1960.

 

Vào năm 1954, Parker Pens tung ra sản phẩm The Jotter. The Jotter lúc đó có một số tính năng phụ trội và công nghệ hiện đại như dùng tungsten carbide làm vật liệu để chế tạo ra khung bi. Khoảng thời gian chưa đầy một năm, Parker đã bán được vài triệu cây bút bi với giá từ 3 - 9 đôla Mỹ. 

 

Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, Eversharp thua lỗ và đã phải bán mảng bút bi cho Parker.

 

nguồn gốc của bút bi

Thương hiệu Parker Pens lâu đời đến nay vẫn còn hoạt động trên thị trường bút.

 

Vào năm 1990: Sinh nhật của Bíró (29.09) trở thành ngày của những nhà phát minh tại Cộng hòa Argentina

Kể từ năm 1990, ngày sinh của Bíró 29/09 đã trở thành ngày của những nhà phát minh Argentina. Đây là một sự kiện nhằm vinh danh những cống hiến của những nhà phát minh người Argentina cũng như sự tưởng nhớ về nhà phát minh vĩ đại Bíró.

 

3. Ưu điểm của bút bi so với bút chì, bút máy

So với bút chì và bút máy thì bút bi có một số ưu điểm vượt trội như:

  • Khi dùng bút bi, bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng tràn mực hay đổ mực. Cùng có số ít bút bi bị lem mực nhưng đa phần đó là những loại bút không chính hãng, rẻ tiền.

  •  

  • Bút bi có độ bền cao, khi lỡ đánh rơi, tình trạng bút tắc mực cũng hiếm xảy ra.

  •  

  • Bút chì được sử dụng chủ yếu với mục đích hội hoa, chúng có nhược điểm là ngòi dễ gãy trong khi với bút bi thì không.

  •  

  • Với bút máy, chữ viết có thể đẹp hơn nhưng khá bất tiện khi chuyển dùng hai tay. Còn ngòi bút bi có bi xoay tròn nên hướng nào cũng ra mực. Ngoài ra, so với bút máy thì bút bi thường có giá rẻ hơn.

 

Với những ưu điểm nổi trội bên trên của bút bi so với một số loại bút khác, bút bi hiện tại vẫn đang là chiếc bút “quốc dân” của người Việt.

 

nguồn gốc của bút bi

Bút bi có những ưu điểm nổi trội nào so với một số loại bút khác?

 

4. Những loại bút bi thường được sử dụng hiện nay

Bút bi là một dụng cụ cần thiết, quen thuộc trong cuộc sống, dưới đây là một số loại bút bi thường được sử dụng bạn có thể tham khảo và chọn mua:

  • Bút bi Thiên Long.

  • Bút bi Deli 4 màu.

  • Bút bi Pentel Energel 0.5mm dạng gel. 

  • Bút Pentel BK250

  • Bút bi Sarasa Clip. 

  • Bút bi Xiaomi Mijia. 

  • Bút dạ bi Parker IM.

  • Bút bi Bizner. 

  • Bút bi Cross size M0.7 và F0.5

 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về nguồn gốc của bút bi đồng thời là lịch sử phát triển của loại bút này. Hy vọng chúng là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn trang bị thêm kiến thức về lịch sử đồ vật.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !