Kim loại có khối lượng riêng lớn nhất trong bảng tuần hoàn hoá học

Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu kim loại có khối lượng riêng lớn nhất trong bảng tuần hoàn hóa học để có cho mình thêm những kiến thức mới mẻ nữa nhé!

 

1. Kim loại có khối lượng riêng lớn nhất

 

Trong bảng tuần hoàn hóa học, kim loại có khối lượng riêng lớn nhất đó Osmi ( viết tắt là Os ), với khối lượng riêng là 22,6g/cm3, đứng ở nhóm thứ 8 và có số hiệu 76. Osmi là kim loại nặng hơn bất kì kim loại khác trên Trái Đất. Ngoài việc có khối lượng riêng lớn nhất thì Osmi còn là kim loại có độ cứng thứ 3 trong những kim loại cứng nhất, chỉ sau Crom ( Cr ) và Vonfram ( W ) thôi đấy nhé!

 

kim loại có khối lượng riêng lớn nhất

( Hình ảnh về kim loại Osmi)

 

Osmi là kim loại có khối lượng nguyên tử là 190,2, nặng hơn 0,2g/cm3 so với kim loại nặng thứ hai là Iridi. Osmi là kim loại nặng được hai nhà hóa học người Anh là S.Tennant và William H. Wollaston tìm ra vào năm 1804.

 

Osmi là kim loại cứng nhất như cũng nằm trong các kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao nhất hành tinh vào khoảng 30.300C )

Osmi ở thể rắn có trạng thái màu xanh nhạt tương tự như kẽm, nhưng khi tiếp xúc với không khí Osmi có thể kết hợp với O2 tạo thành hợp chất OsO4 - Osmi tetraoxit, là hợp chất màu vàng nhạt, có mùi mạnh, tan trong nước và dễ bay hơi.

 

Osmi còn có những đặc tính rất đặc biệt đó là bền vững với tất cả các axit khác nhau, không phóng xạ trên Trái Đất và lại còn phản xạ với tia cực tím gấp 2 lần hơn cả vàng. Chính bởi lý do đó trong các tấm gương của những tàu con thoi đầu tiên được phóng lên không gian đều được tráng một lớp kim loại Osmi này đấy nhé!

 

Osmi đóng vai trò quan trọng trong công nghệ chế tạo hợp kim không gỉ. Nhờ có đặc tính cực kì nặng và cứng nên Osmi được dùng để bịt đầu các loại bút máy cao cấp. Kim loại Osmi cũng được ứng dụng trong một số lĩnh vực y tế.

 

kim loại có khối lượng riêng lớn nhất

( Hình ảnh kim loại osmi trong thực tế )

 

Trong sản xuất đồng và niken, người ta có thể chế thêm thành phần phụ là Osmi – bởi vì thực tế độ phổ biến của Osmi trong tự nhiên cũng khá thấp. Tuy là kim loại nặng nhất nhưng nó cũng là một trong những kim loại hiếm nhất hành tinh và giá thành cũng rất cao. Cách đây khoảng 10 năm thì 1kg Osmi đã có giá 12,700 USD.

 

Tuy nhiên chính vì giá thành đắt như vậy – lại quá cứng nên Osmi rất khó dùng để chế tạo trang sức nếu có sứt mẻ. Và cũng vì Osmi có một số độc tính khi để nó tiếp xúc với không khí nên thành ra con người cũng không sử dụng kim loại này quá nhiều trừ một số lĩnh vực bắt buộc phải dùng nó. 

 

2. Khối lượng riêng là gì?

Khối lượng riêng hay còn gọi là mật độ khối lượng là một thuật ngữ chỉ đại lượng thể hiện đặc tính về mật độ khối lượng trên một đơn vị thể tích của vật chất đó. 

Nó được tính bằng thương số của khối lượng – m – của vật làm bằng chất đó (ở dạng nguyên chất) và thể tích – V – của vật.

 

kim loại có khối lượng riêng lớn nhất

( Hình ảnh công thức tính khối lượng riêng )

 

Công thức tính khối lượng riêng

D = m/V

Khối lượng riêng bằng thương số của khối lượng của vật làm bằng chất đó ( ở dạng nguyên chất và thể tích của vật ).

 

Trong đó D là khối lượng riêng (kg/cm3), m là khối lượng của vật (kg) và V là thể tích của vật (m3).

 

Trong trường hợp chất đó là đồng chất thì khối lượng riêng tại mọi vị trí đều giống nhau và tính bằng khối lượng riêng trung bình.

 

3. Khối lượng riêng của một số kim loại thường gặp


 

STT

Tên vật liệu

Đơn vị

Khối lượng riêng

1

Nhôm

kg/dm3

2,5-2,7

2

Vonfram

kg/dm3

19,1

3

Đu-ra

kg/dm3

2,6-2,8

4

Vàng

kg/dm3

19,33-19,5

5

Sắt

kg/dm3

7,6-7,85

6

Kẽm

kg/dm3

6,9-7,3

7

Chì

kg/dm3

11,3-11,4

8

Niken (Kền)

kg/dm3

8,85-8,9

9

Thép không gỉ

kg/dm3

8,1

10

Đồng

kg/dm3

8,3-8,9

11

Đồng thau

kg/dm3

8,1-8,7

12

Kẽm

kg/dm3

6,9-7,3

13

Gang xám

kg/dm3

7,03-7,19

14

Thủy ngân

kg/dm3

13,6


 

Trên đây các bạn đã tìm hiểu được “kim loại có khối lượng riêng lớn nhất trong bảng tuần hoàn”. Chúc các bạn có buổi học thú vị và hiệu quả nhé!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !