Rap Diss là gì ? Ý nghĩa của từ Diss trong giới RAP hiện nay

Rap là dòng nhạc du nhập vào Việt Nam đã lâu nhưng dạo những năm gần đây, nó mới thịnh hành trong giới trẻ. Có đa dạng chủ đề để rap khác nhau tuy nhiên rap diss luôn là chủ đề rất được chú ý, đặc biệt với những ai có theo dõi giới underground. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ Rap diss là gì, tại sao nó lại trở nên thịnh hành và một số thuật ngữ trong Rap. 

 

1. Rap diss là gì?

Diss được hiểu là không tôn trọng một ai đó, chủ yếu được truyền tải qua lời nói, hình ảnh. Khi hiểu được ý nghĩa của từ diss, chắc hẳn bạn đã hiểu sơ Rap diss là gì.

 

Thật vậy, rap diss là thể loại nhạc rap dùng để chế giễu, công kích một cá nhân, một tập thể nào đó. Đây là thể loại rap được các rapper, nghệ sĩ và những bạn trẻ giới underground sáng tác nhằm thể hiện sự không hài lòng về một vấn đề gì đó.

 

Tuy nhiên, Rap diss không nhất thiết chỉ để nói về ai đó mà còn có thể sử dụng để tự chế giễu bản thân mình một cách khéo léo khiến cho khán giả nghe có thể cảm nhận được một phần giống mình ở trong đó.

 

Rap diss là gì

Rap diss là gì?

 

2. Tại sao rap diss trở nên thịnh hành

Khác với các dòng nhạc khác, dòng nhạc rap mang trong mình các đặc trưng rất riêng. Bởi lẽ các rapper sẽ thể hiện kỹ thuật sử dụng ngôn từ một cách nhuần nhuyễn hoặc thể hiện cách flow của mình.

 

Ngôn từ trong rap cũng rất phóng khoáng, không bị gò bó, hay theo một quy chuẩn nào. Những câu chửi thề, có phần tục tĩu thường xuyên xuất hiện trong nhạc rap, và đó là chuyện bình thường. 

 

Việc diss nhau qua lại giữa các rapper mục đích chính đó thể hiện màn so tài về trình độ rap. 

 

Có thể nói, trong thế giới của các rapper, rap diss chính việc dùng âm nhạc để giải quyết những mâu thuẫn. 

 

Chính bởi những sự đặc trưng trong ngôn từ, trong giai điệu mà Rap diss dạo những năm gần đây rất thịnh. Những câu rap cuốn hút nhanh chóng trở nên trendy và thu hút một sự chú ý lớn từ những khán giả trẻ.

 

Rap diss là gì

Lý do Rap diss trở nên thịnh hành những năm dạo gần đây - Rap diss là gì

 

3. Một số thuật ngữ trong rap

Chắc hẳn với những thông tin ở trên, bạn đã hiểu về rap diss là gì cũng như lý do vì sao nó lại trở nên thịnh hành như vậy. Dưới đây là một số thuật ngữ trong rap mà mà chúng tôi cung cấp thêm cho bạn:

  • Dizz hay Diss hay Rap diss: Dùng nhạc và lời công kích đối phương.

  • Rap Battle hay Beef: Được hiểu là cuộc tranh tài giữa các ca sĩ bằng âm nhạc.

  • Rep hay Reply: Tức là đáp lại bài diss của đối thủ.

  • ft hay Feat. hay Featuring: Hợp tác hát chung

  • Underground/Hip hop đường phố: Đây được định nghĩa là dòng nhạc nhạc ngầm, dòng nhạc không chính thống và thường chỉ xuất hiện chủ yếu ở trên mạng xã hội, họ rap về đủ thể loại như: Love, Life, Gangz/Diss,...

  • Overground hay Mainstream: Ngược với giới underground, đây được hiểu là cộng đồng các rapper tham gia showbiz và nổi tiếng, họ đa phần chỉ rap về tình yêu và quảng cáo.

  • Southside: cộng đồng giới underground ở khu vực phía Nam

  • Northside: cộng đồng giới underground ở khu vực phía Bắc

  • Midside: cộng đồng giới underground ở khu vực miền Trung

 

Rap diss là gì

Bạn có biết một số thuật ngữ trong rap - Rap diss là gì?

 

Trên đây là những giải đáp thắc mắc của chúng tôi về câu hỏi Rap Diss là gì. Bên cạnh đó là những lý do tại sao rap diss trở nên thịnh hành trong giới trẻ hiện nay và một số thuật ngữ trong rap. Đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để bạn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về rap và các chủ đề khác trong cuộc sống.

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !