[Lời Giải] Số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết điều gì ? Kiến thức Vôn và Oát

Số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết điều gì? Điện và các thiết bị hoạt động bằng điện là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Mặc dù mọi người đều sử dụng ampe, vôn và oát hàng ngày, nhưng hầu hết chúng ta không biết những thuật ngữ này có nghĩa là gì vậy hãy cùng studytienganh tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

1. Số oát ghi trên một dụng cụ điện cho biết điều gì

Ý nghĩa của số oát trên dụng cụ điện

Số oát ghi trên một dụng cụ điện cho biết công suất tiêu thụ của thiết bị điện ấy, nghĩa là công suất điện của dụng cụ này khi nó hoạt động bình thường.

 

Công suất tiêu thụ càng lớn thiết bị sẽ chạy càng mạnh và càng tốn nhiều năng lượng, ngược lại công suất tiêu thụ nhỏ biểu thị thiết bị sẽ chạy yếu hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn.

 

Ví dụ: Một chiếc quạt có ghi 200W sẽ chạy với tốc độ gió mạnh và tốn điện hơn là chiếc quạt 100W.

 

Số oát có đơn vị là: watt được ký hiệu là W.

 

số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết

Số oát thường được ghi trên nhãn các thiết bị điện

 

Làm sao để tính số oát?

Công thức tính công suất của thiết bị (cũng chính là số oát) là: P=UI.

Với P là công suất thiết bị (đơn vị W) ; I là cường độ dòng điện (đơn vị A); U là hiệu điện thế (đơn vị V).

 

  • Ví dụ: Một thiết bị có U= 120 V mắc vào dòng điện có I = 2 A thì công suất là bao nhiêu?
  •  
  • Công suất tính bằng P =UI= 120 x 2 = 240 (W)

 

2. Kiến thức về số Vôn và số Oát

 

số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết

1W = 1 J/s

 

Oát là gì?

Một oát là một đơn vị của công suất. Công suất là thước đo năng lượng / thời gian.

 

Một oát bằng một jun (đơn vị cơ bản của năng lượng) mỗi giây.

 

Bất kỳ thiết bị điện nào cũng sẽ sử dụng một số oát nhất định, số oát này sẽ khác nhau tùy thuộc vào lượng điện mà thiết bị yêu cầu.

 

Ampe và Vôn

Nếu tăng gấp đôi hiệu điện thế nhưng cường độ dòng điện không đổi thì điện năng chuyển động qua mạch trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tăng gấp đôi.

 

Nếu bạn tăng gấp đôi cường độ dòng điện và hiệu điện thế không đổi, điều này cũng sẽ tăng gấp đôi lượng điện chạy qua trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Nếu bạn muốn tăng gấp đôi công suất thì có thể gấp đôi hiệu điện thế, giữ nguyên cường độ dòng điện hoặc giữ nguyên hiệu điện thế, tăng gấp đôi cường độ dòng điện.

 

số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết

Các thiết bị điện ở Việt Nam thường có hiệu điện thế định mức là 220 V

 

Mối quan hệ giữa oát, ampe và vôn

Có một mối quan hệ đơn giản giữa oát, ampe và vôn: W = AV.

Điều đó có nghĩa là công suất bằng cường độ dòng điện nhân với hiệu điện thế.

 

Ở Việt Nam, điện áp khoảng 220 vôn cho một ổ cắm điện tiêu chuẩn. Điều này có thể khác nhau, ví dụ như trong một sơ đồ, trong đó bạn gặp phải tình trạng giảm điện áp cung cấp cho các hộ gia đình. Nếu điều này xảy ra, một thiết bị điện sẽ tạo ra cường độ dòng điện lớn hơn để duy trì cùng một nguồn điện.

 

Đây là một trong những lý do tồn tại của cầu dao: Một công cụ hoặc mạch cung cấp điện dòng điện lớn hơn mức được thiết kế có thể quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

 

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu ý nghĩa của số Oát ghi trên dụng cụ điện cũng như những kiến thức cơ bản giữa Vôn, Ampe và Oát. Các bạn cần nắm chắc những kiến thức này để có thể học tốt môn lý cũng như hiểu biết thêm về những thiết bị điện rất thân quen mà chúng ta sử dụng hàng ngày. 

 

Chúc các bạn có những giờ học thật bổ ích và lí thú. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm và theo dõi, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!