Việt Nam có tàu sân bay hay không

Bạn có biết Việt Nam có tàu sân bay hay không không? Vấn đề bảo vệ các tàu sân bay to lớn giữa biển cả mênh mông đang đặt ra câu hỏi về sự thích hợp và tương lai của các hàng không mẫu hạm. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn thông tin Việt Nam có tàu sân bay hay không và tàu sân bay lớn nhất trên thế giới.

 

1. Việt Nam có tàu sân bay hay không

Việt Nam hiện nay vẫn chưa có tàu sân bay vì những điều kiện về kinh tế – xã hội, chiến lược phát triển đất nước …

 

2. Tàu sân bay lớn nhất trên thế giới

Một số tàu bay lớn nhất trên thế giới đó là:

 

  • Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc 

 

Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và là tàu sân bay lớn thứ năm trên thế giới. Ban đầu nó được thiết kế để trở thành tàu Kuznetsov thứ hai cho Hải quân Liên Xô nhưng nó được Trung Quốc mua lại sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

 

 

tàu sân bay việt nam

 

Tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc

 

 

Hiện Liêu Ninh được xếp vào loại tàu huấn luyện, cung cấp nền tảng cho hải quân để thử nghiệm, huấn luyện và làm quen với các hoạt động của tàu sân bay. Với lượng giãn nước hơn 58.000 tấn khi đầy tải, Liêu Ninh có khả năng chở khoảng 50 máy bay, bao gồm máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng.

 

  • Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Nga

 

Tàu sân bay lớp Kuznetsov của Nga là một trong những tàu sân bay tốt nhất đang hoạt động. Hiện đóng vai trò là soái hạm của Hải quân Nga, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dài 305m có lượng giãn nước khi đầy tải là 58.500 tấn. Là một mẫu hạm đa chức năng, con tàu này ngoài vai trò như một tàu sân bay còn được trang bị những vũ khí đủ sức gây chết người.

 

 

tàu sân bay việt nam

 

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Nga

 

 

Với sàn đáp rộng 14.700m², tàu sân bay có khả năng chứa các máy bay chiến đấu như Su-33, MiG-29K và Su-25UTG/ UBP STOVL, và Ka-27S, Ka-27LD32 cũng như trực thăng Ka-27PLO.

 

  • Tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth, Vương quốc Anh

 

Các tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh là hàng không mẫu hạm lớn thứ ba trên thế giới. Lớp tàu chiến lớn nhất từng được đóng cho Hải quân Anh, tàu sân bay Lớp Nữ hoàng Elizabeth cũng là tàu chiến lớn thứ hai không phải của Mỹ, sau các thiết giáp hạm lớp Yamato của Nhật Bản.

 

 

tàu sân bay việt nam

 

Hàng không mẫu hạm Nữ hoàng Elizabeth, Vương quốc Anh. 

 

 

Trong số hai tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu sân Anh HMS Queen Elizabeth được đưa vào hoạt động vào tháng 12 năm 2017, trong khi HMS Prince of Wales được hạ thủy vào tháng 12 năm 2017 và được đưa vào hoạt động vào năm 2020. Cả hai tàu đều có lượng giãn nước khoảng 65.000 tấn và chiều dài 280 mét. 

 

  • Tàu sân bay lớp Nimitz, Mỹ

 

Mười tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Nimitz của Hải quân Mỹ là những tàu sân bay lớn thứ hai trên thế giới. Chúng chắc chắn là một trong những hàng không mẫu hạm tốt nhất và phô trương tất cả các tính năng cần có của các thiết giáp hạm.

 

Được đặt theo tên chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Đô đốc Chester W. Nimitz, tàu dẫn đầu của lớp này, USS Nimitz, được hạ thủy vào tháng 5 năm 1975. Chiếc thứ 10 và cũng là cuối cùng của lớp tàu này, USS George H.W. Bush được đưa vào hoạt động vào tháng 1 năm 2009.

 

 

tàu sân bay việt nam

 

Tàu sân bay Nimitz, Mỹ

 

 

Với lượng giãn nước khi đầy tải là 97.000 tấn, hàng không mẫu hạm dài 332,8m này có khả năng chở hơn 60 máy bay. Những con tàu lớp Nimitz này có thể chứa 3.000 đến 3.200 đại đội tàu, 1.500 máy bay và thủy thủ đoàn 500 người. Nó được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng hạt nhân và có thể đạt tốc độ trên 30 hải lý một giờ.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về Việt Nam có tàu sân bay hay không và tàu sân bay lớn nhất trên thế giới. Hãy theo dõi studytienganh.vn để biết thêm nhiều kiến thức mới nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !